16 เรื่องราวแปลกๆ ในนอร์เวย์ ที่จะคุณอาจไม่เคยได้ยินมาก่อน

นอร์เวย์เป็นประเทศเล็กๆ อยู่ในทวีปยุโรปที่เต็มไปด้วยเรื่องราวและประวัติศาสตร์มากมายที่น่าสนใจ ในวันนี้เรามาเพิ่มความรู้เกี่ยวกับพวกเขาสักเล็กน้อยในบทความนี้ดีกว่า โดยนี่เป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยความรู้ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนเกี่ยวกับประเทศนอร์เวย์ ซึ่งจะมีอะไรที่แปลกๆ และชวนให้เราทึ่งได้อย่างไม่น่าเชื่อ ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

#1 สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 แห่งนอร์เวย์ เคยให้คำปฏิญาณไว้ว่าจะไม่ยอมแต่งงานอย่างเด็ดขาด ถ้าเขาไม่ได้แต่งงานกับผู้หญิงที่เขารัก นั่นคือลูกพ่อค้าขายเสื้อชื่อว่า Sonja Haraldsen

ซึ่งในเวลาต่อมาทั้งคู่ก็ได้เข้าพิธีราชาภิเษกสมรสจากความช่วยเหลือของรัฐบาลนอร์เวย์และเธอได้กลายเป็นราชินีของประเทศตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

#2 นกเพนกวินชื่อ Nils Olav ที่อยู่ในสวนสัตว์ Edinburgh ถูกแต่งตั้งเป็นพันเอก และเป็นหัวหน้าองครักษ์พระมหากษัตริย์แห่งนอร์เวย์ (แต่งตั้งโดยกษัตริย์แห่งนอร์เวย์)

#3 ราคาน้ำมันในประเทศนอร์เวย์ขึ้นชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งประเทศที่แพงที่สุดในโลก โดยมันมีราคาอยู่ที่ 7.82 ดอลลาร์ (ราว 250 บาท) ต่อหนึ่งแกลลอน ขณะที่สหรัฐอเมริกาจะมีราคาเพียงราวๆ 2.99 ดอลลาร์ (ราว 97 บาท) ต่อหนึ่งแกลลอนเท่านั้น

#4 ระหว่างที่ชาติประสบปัญหาวิกฤติน้ำมันในปี 1973 กษัตริย์สมเด็จพระราชาธิบดีโอลาฟที่ 5 แห่งนอร์เวย์ เคยโดยสารรถขนส่งสาธารณะเพื่อไปรีสอร์ทของพระองค์ และจ่ายค่าตั๋วด้วย

#5 ในออสโลเมืองหลวงของประเทศ จะมีการจัดตั้งต้นคริสต์มาสเพื่อเป็นเกียรติให้กับชาติสหราชอาณาจักร โดยจัดทุกๆ ปีตั้งแต่ปี 1947 เป็นต้นมา เพราะด้วยเหตุผลที่เข้ามาช่วยเหลือนอร์เวย์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองนั่นเอง

#6 ชาวนอร์เวย์เป็นหนึ่งในชนชาติที่มีความสุขมากที่สุดในโลก โดยในปี 2017 นอร์เวย์ครองอันดับที่ 1 จากการจัดอันดับดัชนีความสุขทั่วโลก และได้อันดับที่ 2 ในปี 2018 ที่ผ่านมา

#7 เป็นเรื่องปกติที่ชาวนอร์เวย์จะปล่อยให้ลูกนอนอยู่ในรถเข็นนอกร้านกาแฟ แม้ว่าอุณหภูมิจะต่ำถึง -5C ก็ตาม (ต่ำกว่าจุดเยือกดแข็ง) เพราะพวกเขาเชื่อว่ามันมีประโยชน์ต่อสุขภาพที่จะนอนในที่ๆ ได้รับอากาศบริสุทธิ์

#8 นอร์เวย์อาจมีโชคไม่มากนักในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน แต่ถ้าเป็นโอลิมปิกฤดูหนาวละก็พวกเขาสามารถนำเหรียญรางวัลกลับประเทศได้มากถึง 329 เหรียญ

#9 ในประเทศนอร์เวย์โทษของการขับรถเร็วมีความผิดร้ายแรงมาก เช่นถ้าขับรถเร็วเกิน 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อาจทำให้คุณติดคุกได้เป็นเวลา 18 วันเลยทีเดียว

#10 ในเมืองลองเยียร์เบียน มีกฏหมายว่าห้ามตายอย่างเด็ดขาด เพราะว่าที่นี่เย็นจัดจนศพยากที่จะย่อยสลาย ซึ่งคนส่วนมากที่เจ็บป่วยร้ายแรงก็มักจะย้ายออกจากถิ่นฐานเสมอและที่นี่ก็ไม่เคยมีการฝังศพมากว่า 80 ปีแล้ว

#11 ตั้งแต่ปี 1901 พิธีมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพจัดขึ้นที่กรุงออสโลประเทศนอร์เวย์

#12 นอร์เวย์เป็นหนึ่งในดินแดนที่บริโภคกาแฟจำนวนมาก โดยในแต่ละปีชาวนอร์เวย์จะดื่มกาแฟประมาณ 9.9 กิโลกรัมต่อคนเลยทีเดียว

#13 ร้าน Ikea ตั้งชื่อ เตียง ตู้เสื้อผ้า และเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ จากชื่อของสถานที่ในนอร์เวย์

#14 ตั้งแต่ปี 1971 เป็นต้นมาที่นี่ไม่มีโทษจำคุกตลอดชีวิตอีกต่อไป และโทษจำคุกที่นานที่สุดในตอนนี้คือ 21 ปีเท่านั้น

#15 น้ำดื่มบรรจุขวด Voss มีชื่อเสียงมาจากน้ำประปาของเทศบาลในเมือง Iveland ประเทศนอร์เวย์

#16 หากชาวนอร์เวย์คนใดก็ตามที่ครอบครองทีวี จะต้องเสียค่าอนุญาตปีละ 318 ดอลลาร์ (ราว 10,000 บาท)

เครดิต boredpanda

แบ่งปัน