เทือกเขาหิมาลัยปรากฏขึ้นครั้งแรกในรอบ 30 ปีและอีก 12 ปรากฏการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ

บางครั้งธรรมชาติให้เอฟเฟ็กต์พิเศษให้เรา และเมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้นเราอาจจะคิดว่าตัวเองโชคดีเนื่องจากต้องมีเงื่อนไขหลายประการเพื่อให้เกิดปรากฏการณ์ที่หายากเหล่านี้ เหตุการณ์เหล่านี้เช่นน้ำตกสายรุ้งสามารถทำให้เราสงสัยว่าเราอยู่บนดาวเคราะห์ดวงอื่นหรือไม่ และนี่คือ 12 ปรากฏการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ จะมีอะไรบ้างถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

#1 ดาวหาง Hale-Bop ถูกพบเหนือสโตนเฮนจ์ ดาวหางดวงนี้โคจรรอบดวงอาทิตย์ในปี 1997 และกลายเป็นหนึ่งในดาวหางที่สว่างที่สุดในประวัติศาสตร์ มันเป็นของขวัญที่ยืนยงอยู่บนท้องฟ้าซึ่งสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่านานกว่า18 เดือน

#2 ลองจินตนาการว่ามันเป็นวันที่อากาศหนาวเย็นและขอบฟ้าที่เต็มไปด้วยเมฆหนาทึบ ทันใดนั้นคุณเห็นรูขนาดใหญ่ที่มองเห็นท้องฟ้า นี่ไม่ใช่การมาถึงของยูเอฟโอมันถูกเรียกว่า skypunch หรือ fallstreak hole มันเกิดขึ้นเมื่อผลึกน้ำแข็งขนาดเล็กจำนวนมากแตกตัวเป็นชั้นเมฆทำให้หยดน้ำแข็งระเหยออกไป มันเป็นวิทยาศาสตร์ไม่ใช่พลังเวทมนต์แต่อย่างใด

#3 นี่ไม่ใช่ทะเลแต่เป็นลาวาบนชายหาดฮาวาย ในเดือนพฤษภาคม 2018 ภูเขาไฟ Kilauea ในฮาวายระเบิดอย่างรุนแรง มันพ่นขี้เถ้าขึ้นไปบนฟ้าสูงกว่า 30,000 ฟุต อีกทั้งยังพ่นลาวาจำนวนมากลงไปในมหาสมุทรแปซิฟิก

#4 รุ้งเผือก เมื่อเห็นรุ้งนี้คุณอาจคิดว่าคุณสูญเสียความสามารถในการแยกแยะสีไปแล้ว รุ้งทั้งไปถูกสร้างจากหยดน้ำแต่สำหรับรุ้งเผือกมันถูกสร้างขึ้นจากอนุภาคหมอกขนาดเล็ก เนื่องจากมันเล็กมากทำให้มันสะท้อนสีขาวที่ให้ภาพที่น่ากลัวและลึกลับแก่เรา

#5 มีเพียงไม่กี่คนที่โชคดีที่ได้เห็นรุ้งน้ำตกหายากที่อุทยานแห่งชาติโยเซมิ นี่คือตัวอย่างที่สวยงามของสถานการณ์ที่ลงตัวเมื่อแสงแดดสะท้อนให้เห็นถึงหยดน้ำของน้ำตกจนดูเหมือนภาพ Photoshop

#6 ดาวหางเวสต์ได้รับการอธิบายว่าเป็นหนึ่งในวัตถุที่มีความสว่างที่โควรผ่านระบบสุริยะชั้นในใกล้กับดวงอาทิตย์ในปี 1976 ดาวหางดวงนี้มีความงดงามมาก

#7 การไหลของ pyroclastic สร้างฟ้าผ่าของภูเขาไฟ การได้เห็นภูเขาไฟที่กำลังปะทุนั้นเป็นเรื่องที่น่าตื่นตา แต่เหตุการณ์พิเศษอีกเหตุการณ์หนึ่งที่สามารถเกิดกับปรากฏการณ์นี้ได้ก็คือการไหลของ pyroclastic ซึ่งเป็นกระแสของก๊าซร้อนและขี้เถ้า บางครั้งวัสดุเหล่านี้เมื่อรวมเข้าด้วยกันก็สามารถสร้างฟ้าผ่าได้

#8 คลื่นน้ำแข็งถูกพบบริเวณชายฝั่งของโครเอเชีย พายุที่รุนแรงสร้างคลื่นยักษ์พัดเข้าหาชายฝั่งที่อุณหภูมิต่ำกว่าศูนย์ในปี 2012 จึงเกิดเหตุการณ์การประหลาดอย่างที่เห็น

#9 ทะเลทรายกลับมามีชีวิตอีกครั้งจนกลายเป็นทุ่งดอกไม้ เหตุการณ์ประหลาดนี้เกิดในแคลิฟอร์เนียโดยมักจะเกิดขึ้นทุกๆ 10 ปี โดยจะต้องมีพายุฝนที่รุนแรงและมีฝนตกอย่างต่อเนื่องและมีอุณหภูมิที่อบอุ่น

#10 เสาดวงอาทิตย์ก่อตัวเหนือน้ำแข็งบนทะเลในทะเลชุคชี การสะท้อนของแสงบนผลึกน้ำแข็งเล็กๆ ที่ลอยอยู่ในชั้นบรรยากาศสามารถสร้างเสาดวงอาทิตย์ขึ้นมาได้ดังภาพ

#11 เมฆสีรุ้ง ถ้าเราเห็นว่าท้องฟ้าเปล่งประกายราวกับว่ามีฟองสบู่ขนาดใหญ่ลอยอยู่บนฟ้า มันไม่ใช่ว่าเรากำลังมีอาการประสาทหลอน แต่เรากำลังเห็นเมฆสีรุ้ง มันจะเกิดขึ้นเมื่อเมฆมีหยดน้ำที่มีความสม่ำเสมอมากพอร่วมกับแสงพระอาทิตย์ยามเย็น

#12 เทือกเขาหิมาลัยปรากฏเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี ในเดือนเมษายนปี 2020 การลดลงอย่างมากของระดับมลพิษทำให้เราสามารถมองเห็นทิวเขา Dhauladhar ที่สวยงามได้ ยอดเขาเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัยและสามารถสังเกตเห็นได้จาก Jalandhar ซึ่งอยู่ห่างออกไป 230 กิโลเมตร

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน