12 เกร็ดความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

วิชาการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ช่วยเปิดโลกให้กับมนุษย์ได้เป็นอย่างมาก มันทำให้เรารู้ว่าความจริงแล้วมนุษย์ของเรานั้นยังมีเรื่องราวต้องเรียนรู้อีกมาก และทำให้เรารู้อีกว่ายังมีเรื่องราวอีกมากที่น่าค้นหาและน่าพิสูจน์ และนี่คือ 12 เกร็ดความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

#1 ดาวเคราะห์โรกคือวัตถุที่มีมวลขนาดเท่าดาวเคราะห์และไม่มีแรงโน้มถ่วงดึงดูดอยู่กับดาวฤกษ์ดวงอื่นๆ ทำให้มันล่องลอยอยู่กลางอวกาศ และมันมีจำนวนมหาศาลในกาแล็คซี่ทางช้างเผือกของเราด้วย

#2 ย้อนกลับไปเมื่อ 300 ล้านปีก่อน มีแมลงปอขนาดยักษ์ที่มีชื่อเรียกว่า Meganeura ปีกของมันกว้างถึง 60 เซนติเมตรเลยล่ะ

#3 รู้หรือไม่ว่าดวงจันทร์ทำให้โลกเราหมุนช้าลงเรื่อยๆ ทุกศตวรรษที่ผ่านพ้นไป หนึ่งวันบนโลกจะยาวนานขึ้น 1.7 มิลลิวินาที นั่นก็หมายความว่า 350 ล้านปีที่แล้วมา หนึ่งปีบนโลกมีทั้งหมด 385 วัน เพราะโลกเคยหมุนเร็วกว่านี้

#4 ระบบ Endocannabinoid ในสมองของมนุษย์มีหน้าที่ช่วยควบคุมอารมณ์ ความอยาก ความเจ็บปวด และความทรงจำ

#5 Verona Rupes คือหน้าผาที่อยู่บนพื้นผิว Miranda ดวงจันทร์ของดาวยูเรนัส ด้วยความสูงประมาณ 9,900 เมตร ทำให้มันเป็นหน้าผาที่มีความสูงที่สุดในระบบสุริยะ

#6 ปรากฏการณ์ Tunguska ที่เกิดขึ้นในปี 1908 เมื่ออุกกาบาตเกิดระเบิดกลางอากาศประมาณ 5 – 10 กิโลเมตรเหนือพื้นผิวโลกเนื่องจากความหนาของชั้นบรรยากาศโลก โชคดีตรงที่ว่าบริเวณที่เกิดระเบิดนั้นอยู่ในพื้นที่ควบคุมของประเทศรัสเซีย จึงไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด แต่ดันทำต้นไม้มากถึง 80 ล้านต้นล้มไม่เป็นท่า

#7 Zanclean Flood น้ำท่วมครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นเมื่อ 5.3 ล้านปีก่อน ทำให้น้ำจากมหาสมุทรแอตแลนติกรั่วไหลผ่านช่องแคบยิบรอลตา ผ่านไปเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น ก็กลายมาเป็นทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

#8 Corona (โคโรนา) คือชั้นบรรยากาศวงนอกของดวงอาทิตย์ แต่น่าแปลกตรงที่ว่าไอ้ Corona เนี่ยมันดันร้อนยิ่งกว่าพื้นผิวบนดวงอาทิตย์ตั้ง 100 เท่า! นักวิทยาศาสตร์เองก็ยังไม่สามารถระบุสาเหตุที่แน่ชัดได้

แสงสีขาวนี้คือ Corona

#9 ทะเลสาบ Maracaibo ในประเทศเวเนซุเอล่า เกิดเหตุฟ้าผ่าบ่อยกว่าที่อื่นบนโลกใบนี้ ทุกๆ ปี เฉลี่ยแล้วประมาณ 150 คืน จะเกิดเหตุฟ้าผ่ายาวนานถึง 10 ชั่วโมง เฉลี่ยแล้วก็ประมาณ 280 ครั้งต่อชั่วโมง

#10 เมื่อพูดถึงเรื่องฟ้าผ่าแล้ว ฟ้าผ่าเปรี้ยงเดียวสามารถทำขนมปังปิ้งได้มากถึง 100,000 ชิ้นเลยนะ!

#11 Haumea คือดาวเคราะห์แคระที่หมุนเร็วมากๆ จนมีลักษณะเป็นรูปทรงวงรีไม่เหมือนดาวดวงอื่นๆ

#12 ถ้าให้รวมขนาดพื้นผิวบนดาวพลูโตแล้วมีขนาดเล็กกว่าประเทศรัสเซียเสียอีก! รัสเซียมีพื้นที่ 17 ล้านตารางกิโลเมตร ในขณะที่ดาวพลูโตมีเพียงแค่ 16.6 ล้านตารางกิโลเมตร

เครดิต ebaumsworld.com

แบ่งปัน