เปิดบันทึกผู้ค้นพบแผ่นดินอเมริกาเคยเจอนางเงือก แต่มันไม่ได้สวยเหมือนในนิทาน

หากเอ่ยถึงปรมาจารย์ของวงการนักสำรวจ ชื่อของ คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส (Christopher Columbus) ต้องอยู่ในลำดับต้นๆ เป็นแน่ เพราะนักสำรวจ นักทำแผนที่ และนักเดินเรือผู้ยิ่งใหญ่ชาวอิตาลีท่านนี้ คือผู้ค้นพบดินแดนทวีปอันกว้างใหญ่ ที่ต่อมาใครๆ ต่างขนานนามว่าอเมริกานั่นเอง

ไม่เพียงแค่เรื่องนี้เท่านั้นที่ทำให้นามของ คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส เป็นที่รู้จัก ยังมีอีกหนึ่งเรื่องที่น้อยคนนักจะเคยรู้มาก่อน นั่นก็คือการที่นักสำรวจท่านนี้ได้พบกับ นางเงือก ตัวเป็นๆ โดยบังเอิญเข้า! ว่ากันว่านางเงือกตัวจริงหาได้เหมือนอย่างในนิทานปรัมปราที่เราเคยได้ยินได้ฟังมาก่อนไม่! จะเป็นยังไงนั้นเลื่อนลงไปชมด้านล่างได้เลย

ย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ. 1493

ขณะที่ คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส กำลังแล่นเรือเดินทางรอนแรมอยู่กลางทะเลแคริบเบียนอันกว้างใหญ่ บริเวณไม่ไกลจากเกาะฮิสปันโยลา (ปัจจุบันคือประเทศเฮติและสาธารณรัฐโดมินิกัน) มากนัก

เขาก็ได้พบกับ นางเงือก จำนวน 3 ตน กำลังแหวกว่ายอยู่รอบๆ เรือที่กำลังแล่นอยู่ แต่สิ่งที่ทำให้นักสำรวจท่านนี้ต้องผงะ! นั่นก็คือนางเงือกที่เขาเห็นหาได้มีรูปร่างลักษณะครึ่งบนเป็นหญิงสาวแสนสวย ครึ่งล่างเป็นหางปลางดงามเหมือนอย่างที่ตำนานเคยกล่าวเอาไว้ไม่!

บันทึกของโคลัมบัส

โคลัมบัสจดบันทึกความรู้สึกที่ได้พบนางเงือกเป็นครั้งแรกเอาไว้ว่า เงือกทั้งสามตนมีหน้าตาน่าเกลียดน่ากลัว และชวนสยดสยองเป็นอย่างมาก ครึ่งบนก็แลดูเหมือนผู้ชายมากกว่าที่จะเป็นผู้หญิง ไม่เห็นเหมือนกับที่เคยจินตนาการเอาไว้เลย!

ผู้เชี่ยวชาญต่างหาคำตอบ

อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญต่างหาคำตอบให้กับเรื่องนี้กันยกใหญ่ บ้างก็ว่าสิ่งที่โคลัมบัสเห็นอาจจะเป็น พะยูนหางกลม (Manatee) หรือ วัวทะเลชเตลเลอร์ (Steller’s Sea Cow) ก็เป็นได้! เพราะถึงแม้โคลัมบัสจะเชี่ยวชาญด้านการเดินเรือมากเพียงใดก็ตาม แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะต้องรู้จักสัตว์ทะเลทุกชนิดที่มีอยู่บนโลกใบนี้!

พะยูนหางกลม (Manatee)

วัวทะเลชเตลเลอร์ (Steller’s Sea Cow)

แต่มีความเห็นขัดแย้ง

จากข้อสันนิษฐานข้างต้นก็ได้มีผู้ออกมาเห็นต่างพร้อมกับเสนอข้อเท็จจริงที่ว่า คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส คือนักเดินเรือมากประสบการณ์ ที่มีตรรกะความคิดตามหลักเหตุและผล

มันเป็นไปได้หรือที่เขาจะมองเห็นพะยูนตัวอ้วนกลมแล้วเผลอคิดไปเองว่าเหมือนคนที่มีหางเป็นปลาแบบนางเงือก! บางทีโคลัมบัสอาจจะเห็นนางเงือกด้วยตาตัวเองจริงๆ ก็เป็นได้

แบ่งปัน