10 การค้นพบที่สำคัญทางวิทยาศาสตร์

ด้วยน้ำมือของวิทยาศาสตร์โลกของเรากำลังพัฒนาไปเรื่อยๆ อย่างไม่หยุดยั้ง ในปีนี้เองก็เช่นกัน เหล่านักวิทยาศาสตร์มากมายทำงานกันอย่างหนัก เพื่อวิจัยและค้นหาในสิ่งที่มนุษย์เรายังไม่รู้ และนี่คือ 10 การค้นพบที่สำคัญทางวิทยาศาสตร์เมื่อไม่นานมานี้จะมีอะไรบ้างไปติดตามกันเลย

#1 นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า เราจะได้รับผลกระทบอย่างใหญ่หลวงจากภาวะโลกร้อนภายในปี 2040

เริ่มต้นกันด้วยข่าวร้าย จากการร่วมมือกันของนานาชาติ บรรดานักวิทยาศาสตร์กว่า 91 คน จาก 40 ประเทศทั่วโลก พบว่าถ้าหากว่าอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกยังคงถูกปล่อยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศแบบนี้เรื่อยๆ ภายในปี 2040 อุณหภูมิโดยเฉลี่ยของโลกเราจะเพิ่มขึ้นอีก 2.7 องศาฟาเรนไฮต์ ซึ่งมันจะส่งให้น้ำแข็งขั่วโลกละลายนั่นเอง

#2 เราค้นพบอวัยวะใหม่ในร่างกายของมนุษย์

อวัยวะนั้นมีชื่อว่า อินเตอร์สติเซียม (Interstitium) เป็นอวัยวะที่มีอยู่ทั่วร่างกายของเรา ทำหน้าที่เป็นดั่งซับใน รองรับน้ำจากหลอดเลือด คอยดูดซับแรงกระแทกจากภายนอก และแรงที่เกิดจากการบีบตัวองกล้ามเนื้อและหลอดเลือด รวมไปถึงทำหน้าที่เป็นดั่งเครือข่ายคลองส่งน้ำ ที่ช่วยลำเลียงเม็ดเลือดขาวเดินทางไปลาดตระเวนและต่อสู้กับเชื้อโรคร้ายต่างๆ ที่บุกเข้ามาในร่างกาย

#3 เราค้นพบน้ำแข็งบนดาวอังคาร

เป็นที่ถกเถียงมายาวนานหลายปี ว่าบนดาวอังคารมีน้ำอยู่จริงหรือไม่? จนในที่สุดภารกิจสำรวจดาวอังคารของ Mars Express ก็ค้นพบหลุมน้ำแข็งขนาดยักษ์เข้าจนได้ โดยเป็นหลุมที่มีความกว้างราวๆ 82 กิโลเมตร ความลึกราวๆ 1.8 กิโลเมตร จุน้ำแข็งสีขาวเอาไว้ 2,200 ลูกบาศก์กิโลเมตร

#4 เราค้นพบแบคทีเรียซอมบี้ปริมาณหลายพันล้านตัว อาศัยอยู่ใต้ผิวโลก

ระบบนิเวศแบบปิดของมันมีความแข็งแรงกว่าชีวิตของมนุษย์ราวๆ 100 เท่าได้ และสามารถมีชีวิตรอดภายใต้พื้นโลกใกล้ๆ กับผิวโลก โดยที่ไม่ต้องอาศัยน้ำ หรือแสงอาทิตย์แม้แต่น้อย

#5 เราสามารถโคลนนิ่งลิงได้เป็นครั้งแรก

นักวิทยาศาสตร์ชาวจีนได้ทำการโคลนนิงลิงได้สำเร็จ ซึ่งเป็นสัตว์สปีชีส์ที่ใกล้เคียงกับมนุษย์มากที่สุด ทั้งสองตัวถูกตั้งชื่อว่า Zhong Zhong และ Hua Hua พอเอามารวมกันเป็น Zhong Hua จะแปลเป็นไทยได้ว่า ประชาชนชาวจีน

#6 จากการศึกษาของ NASA พบว่าอวกาศทำให้ยีนส์ของฝาแฝดเปลี่ยนแปลงไป

นักวิทยาศาสตร์ของ NASA ได้ทำการส่งนักบินอวกาศนามว่า Scott Kelly ออกไปใช้ชีวิตอยู่ในอวกาศ ขณะที่นาย Mark ฝาแฝดของเขาอาศัยอยู่ที่พื้นโลก เมื่อ Scott กลับลงมาสู่โลกและทำการตรวจสอบพบว่า 7% ในยีนส์ของร่างกายได้เปลี่ยนไป ประกอบไปด้วยระบบภูมิคุ้มกัน ระบบการซ่อมแซมของ DNA รายละเอียดของกระดูก และอื่นๆ อีกมากมาย และตอนนี้ก็ยังไม่กลับกลายเป็นปกติอีกด้วย NASA ได้ทำการตั้งชื่อยีนส์เหล่านี้ว่า Space Genes

#7 เราค้นพบว่ามีช่วงหนึ่งที่เต่าถูกวิวัฒนาการให้ไม่มีกระดอง

จากการค้นพบฟอสซิลของเต่าที่มีอายุกว่า 228 ล้านปีก่อน เผยให้เห็นถึงร่างกายของมัน ที่แตกต่างจากเต่าในยุคปัจจุบันอย่างเห็นได้ชัด ทั้งกระดองที่หายไป และปากที่ไม่ได้เป็นจงอย ทำให้รู้ว่าเต่านั้นมันเคยวิวัฒนาการไปอยู่ในจุดที่ไม่มีกระดองมาก่อน

#8 นักวิทยาศาสตร์ค้นพบวัตถุที่มีแสงสว่างมากที่สุดในจักรวาล (สำหรับตอนนี้)

มันคือวัสดุกลมที่ส่องแสงคล้ายกับดวงดาว (Quasar) มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า PSO J352.4034-15.3373 อยู่ห่างจากโลกของเราไปราวๆ 13,000 ล้านปีแสง ขณะที่มันอยู่ห่างไปถึงเพียงนั้น แต่สามารถส่องแสงให้เราเห็นมาถึงโลกได้เลยทีเดียว

#9 นักวิทย์ค้นพบวิธีการที่จะช่วยลบความเสียหายในเซลล์สมอง ที่เกิดจากโรคอัลไซเมอร์ได้

นักวิจัยจากสถาบัน Gladstone ในแคลิฟอร์เนีย ค้นพบวิธีการดังกล่าวด้วยการปรับแต่งยีนส์ที่มีชื่อว่า apoE4 ซึ่งเป็นตัวต้นเหตุที่ทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ ให้มันกลายเป็นยีนส์ที่ไม่ให้โทษ โดยใช้สเต็มเซลล์จากการทดลองกับหนูแล้วมันได้ผลเป็นอย่างยิ่ง ขณะนี้พวกเขากำลังหาทางที่จะนำมันมาใช้ในมนุษย์อยู่

#10 นักวิทย์สามารถทำให้อายุเซลล์ของหนูให้กลับมามีอายุน้อยอีกครั้งหนึ่งได้

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาวาร์ดปรับแต่ง DNA ของหนู ให้กลับมามีอายุน้อยอีกครั้งได้ โดยการใช้สารประกอบทางเคมีทำปฏิกิริยากับยีนส์ในเส้นเลือดของหนู จากการทดลองในครั้งนี้ทำให้พวกมันสามารถมีช่วงชีวิตที่ยืนยาวมากกว่าเดิมถึง 56% ขณะนี้พวกเขากำลังหาทางที่จะนำมันมาใช้งานกับมนุษย์ แต่คงเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายอย่างแน่นอน

เครดิต buzzfeed.com

แบ่งปัน