สีดำจากเทคโนโลยีนาโนที่มืดขั้นสุด จนแสงไม่สามารถสะท้อนออกมาได้

เทคโนโลยีทั่วโลกล้วนก้าวไปข้างหน้าไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการแพทย์ วิศวกรรม การบริการ หรือไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ และสำหรับวันนี้เราก็มีนวัตกรรมใหม่ที่น่าทึ่งแบบสุดๆ นั่นก็คือสีดำแต่มันไม่ใช่สีดำธรรมดาเพราะมันมีคุณสมบัติดูดซับแสงได้อย่างเหลือเชื่อ เรื่องราวจะเป็นอย่างไรไปอ่านกันเลย

นี่คือสีดำที่ดำที่สุดในโลก ดำได้แบบไม่เกรงใจแสง และมันชื่อ Vantablack S-VIS สีดำที่ได้รับการยอมรับในขณะนี้ว่า มันเป็นสีดำที่ดำสนิทที่สุดในโลก ดำแค่ไหน ก็ดูเอาได้เลย

ภาพด้านล่างนี้ทำให้เรานึกว่าเป็นการแต่งภาพ แต่ที่เห็นเป็นวงกลมสีดำนั้น มันคือวัตถุที่โดน Vantablack S-VIS ฉาบทับไว้

สีดำ Vantablack S-VIS มันเริ่มเป็นที่รู้จักตั้งแต่ปี ค.ศ.2014 ด้วยเทคโนโลยี Carbon nanotube เทคโนโลยีระดับนาโน ที่จะดูดกลืนแสงและลดการสะท้อนกลับของแสงได้อย่างไม่น่าเชื่อ

สีดำ Vantablack S-VIS สามารถดูดกลืนแสงได้ถึง 99.8% มากกว่าสีดำไม่สะท้อนแสงที่ใช้บนกล้องโทรทรรศน์ “Humble Telescope” ถึง 17 เท่า

ความสามารถในการดูดกลืนแสงและไม่สะท้อนแสงของสีดำ Vantablack S-VIS นั้น ถึงขั้นที่ทำให้วัตถุที่โดนฉาบ ไม่สามารถสะท้อนแสงออกมาได้เลย จนมองไม่เห็นมิติ ไม่เห็นรูปร่างของวัตถุ ราวกับว่ามันโดนโปรแกรมตัดต่อตัดหายไป

ล่าสุดทีมวิจัยสามารถพัฒนาให้สีดำ Vantablack S-VIS ฉีดพ่นแบบสเปรย์ได้ เพื่อความสะดวกในการใช้งาน แต่ความสามารถในการดูดกลืนและลดการสะท้อนแสงจะลดลงไปเล็กน้อย

คาดว่ามันจะสามารถนำไปใช้ได้หลากหลายอุตสาหกรรม เช่น ภาพถ่าย งานด้านอวกาศ โดยการนำสีดำ Vantablack S-VIS ออกมาใช้เชิงพาณิชย์นั้น จะถูกควบคุมโดย Surrey NanoSystems

นับเป็นการนำเทคโนโลยีนาโนมาสร้างสิ่งที่เราคาดไม่ถึงอย่างเรื่องของสี

มาดูการทดสอบส่องแสงผ่านสีดำ Vantablack S-VIS นี่กันครับ เมื่อเปรียบเทียบสีดำธรรมดาๆ เวลาโดนแสง เรายังมองเห็นแสงที่สะท้อนกลับมาได้

แต่พอเป็นสีดำ Vantablack S-VIS เราจะไม่เห็นแสงใดๆ สะท้อนกลับมาเลย

เครดิต insider.com

แบ่งปัน