10 แนวคิดตอนเริ่มสร้างสิ่งต่างๆ ที่เราใช้กันเป็นประจำ

ทำไมรองเท้าผ้าใบถึงมีหัวเป็นยาง? และแป้นพิมพ์ดีดถึงไม่วางตัวอักษรให้เรียงไปตามตัวอักษร? คำถามประเภทนี้เกิดขึ้นในใจเราอยู่เสมอ วันนี้เราจะมาหาคำตอบเหล่านี้กันกับ 10 แนวคิดตอนเริ่มสร้างสิ่งต่างๆ ที่เราใช้กันเป็นประจำ จะมีของอะไรบ้างไปอ่านกันเลย

#1 ทำไมตัวอักษรบนแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์จึงไม่เรียงตามลำดับตัวอักษร?

บางคนคิดว่าการจัดเรียงตัวอักษรนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อช่วยให้คุณเข้าถึงปุ่มที่ใช้บ่อยที่สุดเพื่อความสะดวก แต่นั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ในตอนแรกเครื่องพิมพ์ดีดถูกสร้างให้เรียงตามตามตัวอักษร แต่พบปัญหาการติดขัดได้ง่ายทำให้มีความจำเป็นต้องกระจายตัวอักษรที่ใช้บ่อยๆ ให้ห่างๆ กัน

#2 ทำไมเสื้อผ้าบางชนิดถึงมีแผ่นกันข้อศอก?

เทรนด์แฟชั่นนี้เริ่มปรากฏบนเสื้อผ้าทหาร ทหารต้องคลานไปตามพื้นอยู่ตลอดทำให้ผ้าที่ข้อศอกฉีกขาด นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเสื้อของทหารต้องเพิ่มความหนาไปที่ข้อศอก ต่อมาช่างภาพในป่าก็ได้นำแผ่นรองข้อศอกมาใช้กับชุดของพวกเขาเช่นกัน จึงทำให้การถ่ายภาพสะดวกขึ้นและช่วยประหยัดผ้า ต่อมาในยุค 50 นักเรียนในมหาวิทยาลัยในอเมริกาหลายแห่งก็ได้นำแผ่นกันข้อศอกให้กลายเป็นเทรนด์แฟชั่นที่แท้จริง

#3 ทำไมรองเท้าผ้าใบถึงมีหัวรองเท้ายาง?

รองเท้าผ้าใบเคยเป็นรองเท้าสำหรับผู้เล่นบาสเกตบอลเป็นหลักและหัวรองเท้าแบบยางทำหน้าที่ป้องกันเท้าของพวกเขาจากอุบัติเหตุระหว่างการแข่งขัน

#4 ทำไมรองเท้า Converse ถึงมีรูอยู่ข้างๆ?

รูเหล่านี้ช่วยให้อากาศไหลเวียนได้ดี และช่วยในการระบายอากาศสำหรับเท้าของคุณ เป็นการป้องกันไม่ให้เท้าของคุณมีเหงื่อออกมากจนเกินไป

#5 ทำไมถึงมีการตัดด้านบนของบาแกตต์?

แม้แต่คนทำขนมปังด้วยกันก็ไม่สามารถให้ความเห็นในเรื่องนี้ได้อย่างตรงกัน บางคนบอกว่าพวกเขาตัดด้านบนของขนมเพื่อที่ว่ามันจะไม่แตกในเตาอบ บางคนก็บอกว่ามันทำด้วยเหตุผลด้านความงามต่างหาก แต่เหตุผลที่สองน่าจะน่าเชื่อถือกว่าเพราะขนมสมัยใหม่เดี๋ยวนี้ไม่เห็นจะมีการตัดด้านบนและมันก็ไม่แตก

#6 ทำไมรองเท้าไม่มีส้นมีพู่?

ในช่วงกลางของศตวรรษที่ 20 ช่างทำรองเท้าชื่อ Nils Tveranger ได้รับแรงบันดาลใจจากรองเท้าของชาวประมงนอร์เวย์ รองเท้าของพวกเขามีพู่ที่สามารถรัดให้แน่นได้อย่างง่ายดาย Tveranger ตัดสินใจรวมรองเท้าของชาวประมงและรองเท้าหนังนิ่มของอินเดีย มันถูกออกแบบมาสำหรับคนที่ชอบความสบายโดยเฉพาะ ในไม่ช้าพู่ก็ใช้งานได้จริงและกลายเป็นอุปกรณ์เสริมที่ดี

#7 ทำไมถึงมีห่วงที่ด้านหลังของเสื้อ?

เราพนันได้เลยว่าคุณคงเคยสังเกตเห็นห่วงที่เสื้อของคุณ อย่างไรก็ตามไม่มีความเห็นที่ชัดเจนเกี่ยวกับจุดประสงค์ที่แท้จริงของมัน คนรุ่นหนึ่งอ้างว่าหวงที่ด้านหลังของชายเสื้อถูกนำมาใช้เพื่อผูกเน็คไท ส่วนอีกรุ่นหนึ่งอ้างว่ามันถูกออกแบบมาเพื่อแขวนเสื้อบนตะขอ

#8 เหตุใดรหัส PIN จึงมีเพียง 4 หลักเท่านั้น?

ในปี 1996 James Goodfellow นักประดิษฐ์ชาวสก็อตสร้างแนวคิดในการสร้างรหัส PIN เพื่อป้องกันการเข้าถึงบัญชีธนาคารของผู้คน เริ่มแรกรหัสมี 6 หลัก แต่ภรรยาของ Goodfellow บ่นว่าเธอจำ PIN ไม่ได้ นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาย่อให้เป็นรหัส PIN 4 หลักแทน

#9 อะไรคือสาเหตุที่หมวกคลุมด้วยขนสัตว์?

หมวกคลุมขนสัตว์นั้นเป็นลักษณะเฉพาะของเครื่องแต่งกายของชนกลุ่มน้อยที่อาศัยอยู่ในแถบฟาร์นอร์ธ แจ๊กเก็ตของพวกเขาอบอุ่นมาก แต่ใบหน้ายังคงเผชิญกับความหนาวเย็น เพื่อปกป้องมันพวกเขาเย็บขนยาวหลายชิ้นไปที่ขอบหมวก เทคนิคง่ายๆ นี้ช่วยให้ใบหน้าของพวกเขาอบอุ่น

#10 ทำไมกระปุกออมสินถึงมีรูปร่างเหมือนหมู?

ในยุคกลางของอังกฤษคนเก็บเงินของพวกเขาในภาชนะดิน เมื่อเวลาผ่านไปไหเหล่านี้ก็หายไป แต่กลายเป็น “หมู” แทน

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน