12 พืชผักที่สามารถนำมาปลูกซ้ำได้ ประหยัดเงินแถมทำง่ายอีกด้วย

ในยุคที่เศรษฐกิจไม่ค่อยจะสู้ดีแบบนี้ เรามาปลูกผักสวนครัวกินเองที่บ้านกันเถอะ ประหยัดค่าใช้จ่าย แถมยังได้กินผักปลอดสารพิษจากฝีมือการปลูกของตัวเองอีกด้วย การปลูกก็ไม่ยากเพราะมีผักบางชนิดที่เราซื้อมาทำอาหารแล้ว สามารถเอาบางส่วนที่เหลือมาปลูกให้งอกขึ้นใหม่ได้ และนี่คือ 12 พืชผักที่สามารถนำมาปลูกซ้ำได้ มีอะไรบ้างนั้นมาชมกันเลย

#1 แครอท ตัดเฉพาะส่วนหัววางไว้ในภาชนะแบนๆ ก็เรียบร้อยแล้ว ใบแครอทก็อร่อยมากๆ อีกด้วย

#2 ผักคึ่นช่ายหรือขึ้นฉ่าย นำส่วนโคนของขึ้นฉ่ายใส่ในถ้วย เติมน้ำลงไปพอให้ท่วมราก ไม่นานขึ้นฉ่ายจะแตกยอดออกมาใหม่ พร้อมนำไปปลูกลงดินได้

#3 สัปปะรด ให้ตัดส่วนใบของมันออก แล้วเอาไม้จิ้มฟันเสียบไปที่ก้านของมัน จากนั้นก็เอาไปแช่น้ำ แล้วเอาออกตากแดดวันเว้นวัน พอเริ่มเห็นรากที่งอกออกมาแล้ว ก็นำลงปลูกกับดินได้เลย

#4 อะโวคาโด หลังทานเนื้ออะโวคาโดแล้ว อย่าทิ้งเมล็ดเลยนะครับ ให้นำมาล้างให้สะอาดแล้วใช้ไม่จิ้มฟันเสียบเอาไว้แบบเดียวกับสับปะรด

#5 ผักกาดหวาน นำส่วนโคนผักกาดใส่ถ้วยก้นลึก แล้วเทน้ำลงไปประมาณครึ่งนิ้ว วางเอาไว้ริมหน้าต่างที่มีแดดรำไร ภายใน 3-5 วันก็จะเริ่มแตกยอดใบใหม่ออกมา พอเริ่มแตกยอดสูงได้ที่ก็ย้ายลงปลูกในดินต่อได้เลย

#6 กระเทียม เอาหัวแก่ๆ มาวางบนทิชชู่หรือสำลีชุบน้ำ แล้วตั้งไว้ริมหน้าต่างที่มีแดดรำไร จากนั้นก็ค่อยหมั่นพรมน้ำนิดหน่อยเท่านั้นให้ชื้นอยู่เสมอ พอโตได้ที่ก็เอาไปลงดินได้เลย

#7 ผักชี ใช้ส่วนโคนของต้นผักชีที่มีรากติด แช่ไว้ในขวดน้ำ ก็จะแตกยอดใหม่เรื่อยๆ แต่ถ้าโตไม่ทันใจหรืออยากให้ใบใหญ่ขึ้นก็สามารถย้ายลงปลูกในดินได้

#8 ต้นหอม ตัดเอาเฉพาะส่วนหัวที่มีรากติดใส่ในแก้วก้นลึก หรือขวดโหลใบย่อมๆ จากนั้นเทน้ำสะอาดให้พอท่วมราก แล้ววางไว้ในห้องที่มีแสงสว่าง หรือริมหน้าต่างที่มีแดดรำไร ต้นหอมก็จะงอกให้เราเด็ดใบทานได้เรื่อยๆ

#9 ขิง ลองนำขิงลงปลูกในดินแบบในรูปดู ใช้เวลาเพียงแค่สัปดาห์เดียวเท่านั้น มันก็จะงอกก้านใหม่ออกมาเลย

#10 ผักกวางตุ้งจีน (บ็อคฉ่อย) นำส่วนที่เป็นโคนของกอผักกวางตุ้งจีน แช่น้ำไว้ ประมาณ 1-2 สัปดาห์ พอผักเริ่มแตกยอดใหม่ ก็ย้ายไปปลูกในดินต่อได้เลย

#11 โหระพา นำก้านของใบโหระพาขนาดยาวประมาณ 4 นิ้วขึ้นไปแช่ในน้ำ แต่ห้ามให้ใบจมน้ำ เพียงเท่านี้ไม่กี่วัน มันก็จะงอกรากใหม่ขึ้นมา จากนั้นก็นำไปปลูกต่อในดินได้เลย

#12 ตะไคร้ แค่นำก้านตะไคร้ที่เราซื้อจากตลาดซึ่งมักจะตัดรากถึงโคนต้นและตัดใบออกไปบ้าง นำมาแช่น้ำให้ท่วมโคนต้น หมั่นเปลี่ยนน้ำให้สะอาด วางไว้บริเวณที่มีแดด สักพักจะมีรากและก็นำไปปลูกลงดินได้

แบ่งปัน