7 ภาพถ่ายในช่วงระยะเวลา 10 ปี ที่แสดงให้เห็นว่าโลกเปลี่ยนไปมากขนาดไหน

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาหลายๆ อย่างเปลี่ยนไปอย่างไม่คาดคิด และนี่คือภาพที่ชาวเน็ตแบ่งปันให้เห็นว่าโลกของเรานั้นเปลี่ยนไปเร็วขนาดไหน รูปภาพทั้งหมดในบทความนี้ไม่ได้หมายถึงระยะเวลาที่ห่างกัน 10 ปีเสมอไป อาจจะเป็น 3, 5 หรือ 100 ปีก็เป็นไปได้แต่ก็ไม่สำคัญ ประเด็นคือเพื่อดึงดูดความสนใจไปที่ปัญหาสิ่งแวดล้อม และสร้างความตระหนักในการสนับสนุนให้ผู้คนดำเนินการเพื่อช่วยโลกของเรา

#1 Rhone Glacier สวิตเซอร์แลนด์

10 ปีที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าธารน้ำแข็ง Rhone กำลังละลายอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่ปี 2008 รัฐบาลสวิสตัดสินใจที่จะเริ่มคลุมพื้นที่ด้วยผ้าห่มสีขาวที่ทนต่อรังสียูวี ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าสิ่งนี้จะช่วยลดการละลายน้ำแข็งในฤดูร้อนได้มากถึง 70%

#2 Amazon อเมริกาใต้

ในช่วงปี 2017 ถึงปี 2018 เพียงแค่ 2 ปี ต้นไม้ในผืนป่าอเมซอนถูกตัดออกไปถึง 3,050 ตารางไมล์ (7,900 ตารางกิโลเมตร)

#3 ภาวะโลกร้อนในอลาสก้า

อลาสก้าน่าจะเป็นภูมิภาคที่ทนทุกข์ทรมานจากภาวะโลกร้อนมากกว่าคนอื่นๆ ระดับคาร์บอนไดออกไซด์ที่เพิ่มขึ้นทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นทำให้น้ำแข็งละลายเร็วขึ้นและนำไปสู่การหดตัวของธารน้ำแข็ง นอกจากนี้การศึกษาแสดงให้เห็นว่าน้ำแข็งทะเลอาร์กติกสูญเสียปริมาณ 3.7% ทุกๆ 10 ปีและอุณหภูมิพื้นผิวของทะเลอาร์กติกสูงยังขึ้นอีกด้วย

#4 พลาสติกในมหาสมุทรโลก

นักวิทยาศาสตร์ประเมินว่ามีพลาสติกประมาณ 18 พันล้านปอนด์ (เกือบ 8.2 ตัน) ลอยเต็มมหาสมุทรในแต่ละปี และมีความเป็นไปได้ว่าจะมีขยะเพิ่มขึ้นในมหาสมุทรถึง 82 ล้านตันต่อทศวรรษ! ไม่น่าแปลกใจที่มหาสมุทรของเราดูเหมือนถังขยะขนาดใหญ่ การสำรวจเมื่อเร็วๆ นี้ Richard Branson พบพลาสติกที่ก้นหลุม Great Blue

#5 Aral Sea (คาซัคสถานและอุซเบกิสถาน)

ทะเลอารัลเป็นทะเลสาบที่เค็มที่ชายแดนคาซัคสถานและอุซเบกิ มันเริ่มหดตัวลงในปี 1960 เมื่อรัฐบาลโซเวียตตัดสินใจใช้แม่น้ำ Amu Darya และ Syr Darya ซึ่งเป็นแหล่งอาหารของทะเลสาบเพื่อการชลประทานในทะเลทราย ในปี 2000 ทะเลสาบแบ่งออกเป็นทะเลทางเหนือและทะเลใต้และในปี 2014 ภาคตะวันออกของทะเลใต้แห้งสนิท ภาพถ่ายด้านขวาถูกถ่ายในปี 2000 และรูปขวาในปี 2014

#6 การตัดไม้ทำลายป่าในเกาะบอร์เนียว

ภาพนี้แสดงให้เห็นผลที่ตามมาของการทำน้ำมันปาล์ม พืชเหล่านี้ชื่นชอบภูมิอากาศเขตร้อนที่อบอุ่นและชื้นดังนั้นป่าฝนจึงถูกทำลายเพื่อสร้างพื้นที่สำหรับการเพาะปลูกใหม่ การปลูกปาล์มน้ำมันทำให้ป่าในบอร์เนียวลดลงถึง 47% ตั้งแต่ปี 2000

#7 กวาเดอลูปฝรั่งเศส

ภาวะโลกร้อนทำให้อุณหภูมิน้ำสูงและทำให้กระแสและลมเปลี่ยนทิศทาง ทุกอย่างในทะเลก็เริ่มปั่นป่วน โดยที่ชายหาดแห่งนี้ต้องได้รับผลกระทบจากสาหร่ายสีน้ำตาลที่เรียกว่า Sargassum ที่ถูกพัดมาจากประเทศบราซิล โดยทุกอย่างเริ่มต้นในปี 2011

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน