10 อารยธรรมโบราณที่สาบสูญจากทั่วโลก

โลกเราในอดีตมีการปรากฏของกลุ่มคนหลายอาณาจักร หลายอารยธรรม และหายสาบสูญไป ซึ่งบางส่วนที่ได้ทิ้งสิ่งประดิษฐ์ที่โดดเด่น มีเอกลักษณ์ และชวนให้ตั้งคำถามเกี่ยวกับทักษะทางวิศวกรรมและสถาปัตยกรรมที่ไร้ที่ติของพวกเขา เพราะมันดูไม่น่าเชื่อว่าได้ถูกสร้างขึ้นในยุคที่แทบจะไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ เลย

มันเป็นเรื่องยากที่จะเชื่อว่าพวกเขาสร้างอาณาจักรอันยิ่งใหญ่และสิ่งก่อสร้างต่างๆ เพียงลำพัง สิ่งเร้นลับที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังพลังอันยิ่งใหญ่ของคนในอดีตคืออะไรกันแน่? หรือจะเป็นทวยเทพ? หรือมนุษย์ต่างดาว?

ทว่าจวบจนทุกวันนี้ทุกปริศนายังรอคอยคำตอบไม่ว่าจะมีคนพยายามอธิบายตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์ หรือกลศาสตร์ต่างๆ แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อการไขข้อข้องใจทั้งหมดได้ และการค้นพบ 10 หลักฐาน ที่จะปรากฏต่อไปนี้ยิ่งทำให้การค้นหาคำตอบนั้นดูมืดมนเข้าไปใหญ่

#1 Puma Punku

กองหินโบราณพูมา พันกู ซากปรักหักพังของกำแพงหินเมื่อประมาน 12,000 ปีที่แล้ว จำนวน 500 – 800 แท่งนี้ เชื่อว่าสร้างโดยคนเผ่าโบราณ ณ ประเทศโบลิเวีย

นวัตกรรมที่แม้แต่วิศวกรในปัจจุบันก็ยังต้องช็อค เพราะทุกอันทำมาจากหินแกรนิต และหินไดโอไนท์ ด้วยการตัดที่เฉียบคม แม่นยำ ผ่านการคำนวนมาอย่างดี

โดยสิ่งที่วิศกรช็อคมากก็คือ ในอดีตไม่น่าจะสามารถหาวิธีวัดสัดส่วนได้แม่นยำขนาดนี้ และต่อให้ใช้เทคโนโลยีปัจจุบันสร้างเลียนแบบก็ทำได้ยากมาก

#2 Indus Valley

เมืองที่มีผังเมืองระดับเกรดเอ จนทำให้นักโบราณคดีต่างไม่เชื่อสายตานี้ ถูกเรียกว่า อินดัส วัลเล่ สภาพของผังเมืองที่มีการวางระบบรางน้ำ และชลประทานที่ล้ำยุค การขุดถนนและทางเชื่อมต่อระหว่างจุดต่างๆ อย่างลงตัว ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า เมืองที่มีการวางแผนทุกอย่างแม่นยำราวกับจับวางนี้ ถูกคิดโดยคนเมื่อหลายหมื่นปีจริงๆ หรือ??

#3 Abydos temple hieroglyphics

นี่อาจจะเป็นภาพที่ทำให้ความเชื่อด้านมนุษย์ต่างดาว และการเดินทางข้ามเวลาเป็นที่พูดถึงอย่างมาก จากภาพแกะสลักที่พบเจอในหลุมพระศพของกษัตริย์อิบิโดส แห่งอียิปต์โบราณ การปรากฏของเฮลิคอปเตอร์ ยานบินรูปร่างต่างๆ คนยุคเก่าจะพบเจอสิ่งประดิษฐ์เหล่านี้ได้อย่างไร และคำถามอีกมากมาย ที่ไม่เคยมีใครหาคำตอบได้เลย

#4 MU

อารยธรรม “มู” เชื่อว่าเคยปรากฏอยู่เมื่อประมาณ 78,000 ปีมาแล้ว กล่าวว่าเป็นเมืองที่มีความเจริญก้าวหน้าวิทยาศาสตร์ แพทย์ และมีการปกครองที่สมบูรณ์แบบ แต่มนุษย์ในอดีตจะสามารถล่วงรู้การจัดการเมือง และจะมีกระบวนการทางวิทยาศาตร์ที่สุดล้ำอย่างนั้นได้เองจริงๆ หรือ???

#5 Sumer

การค้นพบรูปแกะสลักที่มีความเชื่อมโยงถึงอาณาจักรที่สาบสูญอย่าง ซูเมอร์ เมืองที่เคยเป็นส่วนหนึ่งในยุค สุเมเรี่ยน อาณาจักรที่รุ่งเรืองและมีมหาวิทยาลัยเป็นของตัวเอง

#6 Tiwanaku & Egypt

รูปสลักและเสาร์หินที่ไม่มีที่มาที่ไป พร้อมด้วยข้อความแกะสลักปริศนามากมาย ที่เชื่อว่าการจัดวางรูปแบบเมือง รวมทั้งการก่อสร้างเหล่านี้ ยากที่จะเป็นฝีมือมนุษย์

#7 Teotihuacan

มหาปิระมิดแห่งปิระมิดแห่งดวงจันทร์ สิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ของชนเผ่า Aztecs ที่ยากเกินกว่าจะเข้าใจว่า พวกเขาสร้างสิ่งเหล่านี้ได้อย่างไร? และสร้างไปทำไมกัน?

หากเทียบตามตำนานโบราณที่อ้างว่าเพื่อเป็นแท่นบูชาของเทพพระเจ้า แต่จากจำนวนและขนาดอันมโหฬารแล้วนั้น ทำให้ความคิดเกี่ยวกับเทพเจ้าของพวกเขา ดูยิ่งใหญ่เกินกว่ามนุษย์สมัยใหม่อย่างเราๆ จะจิตนาการได้

#8 Carved lid of Pacal’s sarcophagus

ภาพแกะสลักของกษัตริย์ฟากัลร์ ที่คล้ายกำลังนั่งอยู่บนยานยนตร์ชนิดหนึ่ง มือที่กำลังกำคันเร่ง เท้าที่เหยียบลงบนแป้น และเหล่าลายเส้นที่สื่อถึงการบังคับควบคุม เครื่องมือที่ดูแล้วคล้ายว่ากำลังขับยานยนต์ยุคใหม่อยู่จริงๆ เรื่องมันจะไม่ซ้ำซ้อนเลยหากพระองค์เป็นคนยุคหลัง ทว่าภาพนี้ถูกแกะสลักขึ้นเมื่อหลายหมื่นปีมาแล้ว

#9 Mayans

ด้วยลักษณะภูมิประเทศที่ไกลจากอารยธรรมอื่นๆ แต่ทว่ากลับปรากฏสิ่งก่อสร้างที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน ทำให้อารยธรรม มายัน ตกเป็นผู้ต้องสงสัยหลักของการปรากฏตัวของมนุษย์ต่างดาว เพราะเป็นไปได้ยากที่จะมีการติดต่อสื่อสารใดในอดีต ที่จะนำความก้าวหน้าทางสถาปัตยกรรมจากสถานที่อื่นเข้ามาสู่มายันได้เลย

#10 Atlantis

อารยธรรมที่ได้รับความสนใจมากที่สุดอีกที่คือ แอทแลนติส อาณาจักรที่ปรากฏในบันทึกประวัติศาสตร์แต่ทว่า กลับหายไปจากแผนที่โดยสิ้นเชิง

ภายหลังได้มีการค้นพบเมืองที่จมอยู่ใต้น้ำ ทำให้มีการเชื่อว่านี่คือ แอตแลนติส และเมื่อมีการค้นคว้าเพิ่มเติม ทำให้พบข้อสงสัยมากมายเกี่ยวกับเมืองแห่งนี้ อาทิเช่น รูปสลักที่มีขนาดมโหฬาร วิหารที่งดงาม และรูปสลักบนแท่นหินราวกับเป็นการบันทึกเรื่องราวของเมือง ที่ไม่มีใครตีความได้ สิ่งต่างๆ เหล่านี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และเมืองแห่งนี้จมลงสู่ก้นมหาสมุทรได้อย่างไร ยังคงเป็นปริศนาที่ไม่เคยมีใครหาคำตอบได้เลย

เครดิต listverse.com

แบ่งปัน