10 สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในการดำเนินชีวิตประจำวัน

ความจริงก็คือนิสัยที่เรียบง่ายเช่นการอาบน้ำร้อนมากๆ หรือการไม่ใส่ถุงเท้า อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพที่รุนแรงและผลกระทบทางสังคมได้ และความจริงก็คือหลายๆ คนมีนิสัยเหล่านี้และมันอาจจะกระทบต่อการใช้ชีวิตของคุณและผู้อื่นได้ และนี่คือ 10 สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในการดำเนินชีวิตประจำวัน ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

#1 สวมรองเท้าโดยไม่ใส่ถุงเท้า

การใส่รองเท้าที่ไม่มีถุงเท้าอาจดูดี แต่กลิ่นที่จะตามมาทำให้ทุกอย่างแย่ลง แพทย์กำหนดให้ใส่ถุงเท้าเพื่อหลีกเลี่ยงเท้าเหม็นเพราะถุงเท้าสามารถดูดซับเหงื่อและลดกลิ่นได้ แต่ไม่ต้องกังวลไปตอนนี้มีถุงเท้าสั้นๆ จนมองไม่เห็นให้เลือกมากมาย

#2 แปรงฟัน

การแปรงฟันเพียงอย่างเดียวที่คนส่วนใหญ่ทำไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด หากคุณต้องการมีลมหายใจที่สดชื่นและไม่มีกลิ่นปากคุณควรจะแปรงลิ้นและใช้ไหมขัดฟันด้วย

#3 ทำความสะอาดหู

เรารู้ว่าแพทย์ส่วนใหญ่ไม่แนะนำให้ทำความสะอาดช่องหูเพราะอาจจะเป็นอันตราย แต่เราสามารถทำความสะอาดชั้นนอกได้ด้วยสำลีหรือผ้าชุบน้ำอุ่นๆ

#4 ไม่มีตารางการอาบน้ำปกติ

ไม่มีอะไรเลวร้ายไปกว่าการเข้าสู่พื้นที่สาธารณะด้วยกลิ่นตัวที่รุนแรงในอากาศ ในขณะที่ปริมาณที่เหมาะสมของการอาบน้ำแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน เราแนะนำให้อาบน้ำอย่างน้อย 1 ครั้งต่อวัน เพราะประเทศไทยเป็นเมืองร้อน

#5 การกดชักโครกด้วยเท้า

ห้องน้ำสาธารณะอาจสกปรกและเต็มไปด้วยแบคทีเรีย แต่การกดชักโครกด้วยเท้าของคุณไม่ได้แก้ปัญหาอะไร ในความเป็นจริงการกระทำนี้ทำให้สิ่งสกปรกมีมากยิ่งขึ้นเนื่องจากคุณใช้เท้าที่เดินบนพื้นห้องน้ำที่สกปรก

วิธีการแก้ปัญหาคือการกดชักโครกด้วยมือ และออกจากห้องน้ำไปล้างมือให้สะอาดอีกครั้ง

#6 ไม่ทำความสะอาดขวดน้ำหลังจากใช้งาน

มักจะมีคนที่ใช้ขวดน้ำใบเดิมซ้กๆ โดยไม่ล้าง ซึ่งความจริงแล้วเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้อง ทางที่ดีที่สุดคือการล้างขวดน้ำทุกครั้งหากต้องการเติมน้ำเข้าไปใหม่

#7 ลืมทำความสะอาดเล็บ

ไม่มีอะไรเลวร้ายไปกว่าการสังเกตว่ามือสกปรกโดยเฉพาะหากมีคนจะขอจับมือกับคุณแต่มือพวกเขาสกปรก ลองนึกภาพดูสิหากคนๆ ยื่นมือมาหาคุณแล้วเล็บเต็มไปด้วยสิ่งสกปรกจะเป็นยังไง ผู้เชียวชาญแนะนำให้ล้างเล็บอย่างสม่ำเสมอ

#8 อาบน้ำร้อนจัด

เครื่องทำน้ำอุ่นทำให้ทุกอย่างในห้องน้ำร้อนแรง (มันจะสร้างเชื้อราและโรคราน้ำค้าง) และที่แย่กว่านั้นมันจะระคายเคืองผิวและช่วยเพิ่มความดันโลหิตของคุณด้วย

#9 ไม่ทำความสะอาดของใช้ประจำวัน

ไม่สำคัญว่าผู้คนจะทำความสะอาดบ้านบ่อยแค่ไหนความจริงก็คือหลายคนไม่เคยทำความสะอาดมือถือ แล็ปท็อป มือจับประตู หรือกุญแจ แม้ว่าวัตถุเหล่านี้จะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของเชื้อโรคและแบคทีเรีย คุณสามารถทำความสะอาดง่ายๆ เพียงใช้แอลกอฮอล์ถูเล็กน้อย

#10 ไม่ปิดฝาชักโครกในระหว่างการล้าง

บางทีคนชอบดูอุจจาระของพวกเขาหายไป แต่นิสัยนี้อาจเป็นอันตรายเพราะอนุภาคของอุจจาระหลายล้านสามารถลอยไปในอากาศในระหว่างการล้างซึ่งหมายความว่าเชื้อโรคสามารถลอยไปติดแปรงสีฟันหรือผ้าเช็ดมือของคุณได้เลยทีเดียว

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน