หาดทรายในไอร์แลนด์ที่หายไปเมื่อ 33 ปีก่อน วันนี้มันกลับมาอีกครั้ง

ปี 1984 พายุพัดโหมกระหน่ำชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของไอร์แลนด์ หอบเอาหาดทราย Dooagh บนเกาะ Achill ทั้งหมดหายไปในทะเลคุ้มคลั่ง เหลือทิ้งไว้แต่เพียงพื้นหินสีเทากับอดีตอันรุ่งเรือง ผ่านไป 33 ปีชายหาดแห่งนี้กลับปรากฏตัวขึ้นอีกครั้งอย่างลึกลับ และอาจนำความสุขกับเศรษฐกิจที่คึกคักแบบในอดีตกลับคืนมาอย่างเหลือเชื่อ

บางครั้งธรรมชาติก็ทำในสิ่งที่พิลึกพิลั่นแบบนี้ การเคลื่อนย้ายของหาดทรายถือเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติตามแนวชายฝั่งทะเล กระแสน้ำที่แปลกประหลาดได้หอบเอาทรายนับล้านตันไปจากชายหาด Dooagh บนเกาะ Achill เมื่อปี 1984 พายุใหญ่ได้ทำลายหาดทรายไป มันชะล้างทรายออกไปจนหมด และปี 1984 คือปีสุดท้ายที่มีหาดทรายอยู่ที่นี่

ผู้จัดการการท่องเที่ยวของเกาะ Achill กล่าวว่า เมื่อเดือนเมษายนปี 2017 ที่นี่มีอากาศหนาวและมีลมพัดมาจากทางทิศเหนือ มันคงเอาทรายมาจากที่ไหนสักแห่ง

หลังจากกระแสน้ำจัดการเอาทรายมาสร้างหาดทรายขึ้นใหม่ มีรายงานจากในพื้นที่ว่าหาดทรายยาว 300 เมตร ได้กลับมาอีกครั้ง และดูเหมือนจะไม่หายไปไหน

ดูรูปด้านล่างรูปแรกถ่ายไว้ก่อนหน้านี้

และนี่คือรูปปัจจุบัน

ย้อนกลับไปในอดีตหาดทราย Dooagh เป็นศูนย์กลางของชุมชน ธุรกิจ และที่พัก ซึ่งปัจจุบันไม่มีแล้วเพราะไม่สามารถอยู่รอดได้หากปราศจากหาดทราย Emmet Callagahn ชาวบ้านใน Dooagh กล่าว ในเวลานั้น Dooagh เป็นหมู่บ้านที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป มันจะมหัศจรรย์และยอดเยี่ยมมากหากจะได้เห็นหาดทรายกลับคืนมาอีกครั้ง

ตั้งแต่หาดทราย Dooagh หายไปเมื่อปี 1984 โรงแรมที่พักและร้านค้าในพื้นที่ต่างเลิกกิจการหายหน้ากันไปจนหมด การกลับคืนมาของหาดทราย Dooagh จึงเป็นสิ่งวิเศษ สวยงาม และเต็มไปด้วยความหวังที่จะฟื้นคืนสภาพเดิมให้กับชุมชนแห่งนี้

แต่มันช่างเหลือเชื่อที่เหตุการณ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก! หาดทราย Dooagh ได้หายไปแล้วกลับมาอีกในหลายทศวรรษที่ผ่านมา Molloy บอกว่าเหตุการณ์คล้ายๆ กันนี้เคยเกิดขึ้นในทศวรรษ 1890 หาดทรายถูกชะล้างออกไปจากพื้นหินจนหมด และแล้วทรายก็ได้กลับคืนมาอีกครั้งเมื่อมีการสร้างเขื่อนกันคลื่นในปี 1927

เครดิต buzzfeed.com

แบ่งปัน