ชายผู้ถูกลอตเตอรี่รางวัลใหญ่ถึง 14 ครั้ง ด้วยพลังแห่งคณิตศาสตร์

สำหรับคนไทยหลายๆ คนวันที่ 1 กับวันที่ 16 ของแต่ละเดือนคงจะเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมากๆ เลยก็ว่าได้ เพราะนี่เป็นเวลาที่เราจะได้ทราบกันว่าเราจะได้กลายเป็นเศรษฐีใหม่หรือไม่ (ลุ้นลอตเตอรี่ที่ซื้อมานั่นเอง 555) ซึ่งในระบบเสี่ยงโชคแบบนี้คนส่วนใหญ่จะไม่ถูกรางวัลกันหรอก แต่เชื่อหรือไม่ว่าในอดีตเคยมีคนที่สามารถถูกรางวัลจากลอตเตอรี่ได้ถึง 14 ครั้ง และไม่ได้ใช้โชคช่วย แต่เขาใช้การคำนวนทางคณิตศาสตร์ในการเลือกซื้อลอตเตอรี่จนร่ำรวย เรื่องราวของชายคนนี้จะเป็นอย่างไรไปอ่านกันได้เลย

ชายคนนี้ชื่อ สเตฟาน แมนเดล

เขาเป็นนักเศรษฐศาสตร์ชาวโรมาเนีย ผู้โลดแล่นอยู่ในวงการลอตเตอรี่ ในช่วงยุค 80-90 เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นที่ประเทศโรมาเนียที่เขาอยู่นั่นเอง ที่ประเทศแห่งนี้ปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ ทำให้ สเตฟาน แมนเดล มีรายได้ที่ต่ำมากๆ ทั้งที่เป็นนักเศรษฐศาสตร์ เขาจึงหาทางรวยทางลัดด้วยการซื้อลอตเตอรี่แบบคนทั่วไป

ใช้การคำนวนทางคณิตศาสตร์ในการซื้อ

การซื้อลอตเตอรี่ของ สเตฟาน แมนเดล นั้นต่างจากคนธรรมดาทั่วไป เพราะเขาจะซื้อลอตเตอรี่ด้วยการคำนวณทางคณิตศาสตร์มาก่อนเพราะด้วยระบบลอตเตอรี่ในสมัยนั้นมีความเป็นไปได้ที่เงินรางวัลจะมีมูลค่าโดยรวมมากกว่าโอกาสถูกเสียอีก เช่น โอกาสถูกรางวัลที่หนึ่งคือ 1 ใน 3 ล้าน แต่เงินรางวัลกลับมีมากถึง 11 ล้านเหรียญเป็นต้น นั่นหมายความว่าต่อให้ซื้อลอตเตอรี่มันทุกตัวเลข (ซึ่งลอตเตอรี่ในสมัยนั้นมักราคาแค่ 1 ดอลลาร์สหรัฐ) สเตฟานก็จะได้กำไร 8 ล้านเหรียญอยู่ดี

แต่ด้วยการหักภาษีในสมัยนั้นทำให้การซื้อลอตเตอรี่ในรูปแบบนี้ สเตฟานจะต้องเล็งซื้อลอตเตอรี่ที่มีรางวัลมากกว่าต้นทุน 3 เท่าขึ้นไปเพื่อที่จะให้ได้กำไรในระดับที่พอรับได้ แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้นักเศรษฐศาสตร์คนนี้กลัวเลย เพราะระบบการออกลอตเตอรี่ในสมัยนั้นมีช่องโหว่ค่อนข้างมาก ไม่เพียงแต่จะซื้อลอตเตอรี่กี่ใบก็ได้ แต่ในหลายๆ ครั้งเขายังสามารถพิมพ์เบอร์ที่ต้องการลงไปโดยตรงเลยก็มี

เขารวยอย่างรวดเร็ว

นั่นทำให้การซื้อลอตเตอรี่ของสเตฟานกลายเป็นกิจการไป เขามีผู้ให้ความร่วมมือมากมายและกลายเป็นเศรษฐีในเวลาสั้นๆ จนหลายๆ คนเชื่อกันว่านอกจากวิธีการซื้อลอตเตอรี่แล้ว สเตฟานอาจจะมีสูตรในการเลือกตัวเลขเลยด้วย

แผนการของเขาถึงกับทำให้มีการแก้กฎเกี่ยวกับลอตเตอรี่ในหลายๆ ประเทศหลังจากนั้น แต่ถึงจะมีการแก้ไขกฎหมาย นั่นก็ไม่ได้กระทบต่อสเตฟานมากนัก เขาแค่ย้ายที่ดำเนินกิจการในประเทศอื่นก็จบ สเตฟานกลายเป็นที่เพ่งเล็งของหน่วยงานหลายๆ หน่วยในสมัยนั้น แต่เขาก็ไม่ได้ทำอะไรที่นับว่าผิดกฎหมายเจ้าตัวจึงสามารถลอยนวลไปได้อย่างยาวนาน

ความเสี่ยงที่มี

อย่างไรก็ตามแผนการของสเตฟานนั้นก็ใช่ว่าจะไม่มีความเสี่ยงเลย เพราะนอกจากการเอาเปรียบระบบจะทำได้ยากขึ้นเรื่อยๆ แล้ว การที่เขามีผู้ให้ความร่วมมือมันก็ทำให้เขาต้องจ่ายส่วนแบ่งด้วยเช่นกัน

นั่นทำให้ในปี 1995 ในที่สุดปัญหาก็เกิดขึ้นเพราะเงินที่เขาได้มาจากการลงทุนกับลอตเตอรี่นั้นไม่เพียงพอที่จะจ่ายให้กับผู้ให้ความร่วมมือจนทำให้เขาถูกฟ้องในฐานฉ้อโกงและติดคุกไปร่วม 20 เดือน และแน่นอนว่าในช่วงเวลานี้ระบบลอตเตอรี่ก็เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก จนทำให้หลังจากออกจากคุก สเตฟานก็เลิกซื้อลอตเตอรี่และปลีกตัวออกไปอาศัยในเกาะเล็กๆ ที่ออสเตรเลียตั้งแต่นั้นมา

เครดิต allthatsinteresting

แบ่งปัน