บ่อน้ำใสเป็นกระจกในอินโดฯ จุดเซลฟี่ที่ดีที่สุด

ไม่ใช่เรื่องธรรมดาที่บ่อขนาดเล็กๆ จะมีบัญชี Instagram ของตัวเองแถมยังมีผู้ติดตามมากมาย นั่นก็เพราะที่นี่ไม่ใช่บ่อน้ำในหมู่บ้านตามปกติทั่วๆ ไป Umbul Ponggok เป็นบ่อน้ำแห่งนี้ตั้งอยู่ในภูมิภาคชวากลางของอินโดนีเซีย บ่อน้ำขนาดเล็กที่มีความกว้างเพียง 20 เมตรยาว 50 เมตร แต่ที่นี่มีน้ำที่สะอาดที่สุด

Umbul Ponggok ถูกป้อนด้วยน้ำจืดจากน้ำพุที่แตกต่างกัน 40 แห่งในอัตรา 800 ลิตรต่อวินาทีอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นน้ำที่นี่จึงใสอยู่เสมอ

มันเป็นคุณสมบัติที่สุดยอดจนทำให้ Umbul Ponggok เป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับเซลฟี่ใต้น้ำ และในที่ยุคอินสตาแกรมครองโลกแบบนี้ ถ้ามีโอกาสคุณก็คงอยากจะไปถ่ายภาพที่นี่เช่นกัน

15 ปีที่แล้ว Ponggok เป็นหมู่บ้านชาวอินโดนีเซียที่ยากจนและบ่อน้ำแห่งนี้เคยเป็นที่บ่อส้วมที่สกปรกและชาวบ้านเคยอาบน้ำและซักเสื้อผ้าที่สกปรกที่นี่ด้วย การว่างงานในหมู่บ้านอยู่ในระดับสูง และชาวบ้านแทบจะไม่มีเงินเลี้ยงชีพ

ทุกวันนี้หมู่บ้านเดียวกันนั้นติดอันดับหนึ่งใน 10 หมู่บ้านที่ร่ำรวยที่สุดในอินโดนีเซียการว่างงานแทบไม่มีและการท่องเที่ยวเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจในท้องถิ่น และมันเป็นไปได้ทั้งหมดต้องขอบคุณ Instagram

การฟื้นฟูสถานที่ท่องเที่ยวให้กับหมู่บ้าน่าน Instagram นี้ควรให้เครดิตกับ Junaedi Mulyono ผู้ของหมู่บ้าน หลังจากที่เขาได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าหมู่บ้านในปี 2006 เขาเริ่มต้นด้วยการให้นักเรียนจากมหาวิทยาลัยหลายแห่งออกไปเก็บข้อมูลเพื่อนำมาแก้ไขและพัฒนาหมู่บ้านแห่งนี้

จากข้อมูลที่นักเรียนนำเสนอ Mulyono ได้ก่อตั้งธุรกิจให้กับหมู่บ้านที่ชื่อว่า Tirta Mandiri และขอให้ชาวบ้านร่วมลงทุนด้วย โดยหวังว่าพวกเขาจะได้รับผลตอบแทนที่ดีเมื่อเวลาผ่านไป แน่นอนหลายๆ คนลังเลจาก 700 ครอบครัวมี 430 ครอบครัวที่ยอมลงทุน ส่วนผู้ที่ไม่ได้ลงทุนในตอนแรกก็เปลี่ยนใจหลังจากอุมบูลโปกกสะอาดและนักท่องเที่ยวก็เริ่มเข้ามา

ในขณะที่หลายคนลังเลที่จะทำตามคำแนะนำของเขาจากครอบครัวประมาณ 700 ครอบครัวใน Ponggok, 430 กลายเป็นนักลงทุน ผู้ที่ไม่ได้ลงทุนในตอนแรกเปลี่ยนใจหลังจาก Umbul Ponggok สะอาดและนักท่องเที่ยวก็เริ่มเข้ามา

แต่ละครอบครัวที่ลงทุนใน Tirta Mandiri ได้รับผลตอบแทน 400,000 ถึง 500,000 รูเปียห์ต่อเดือนในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา รายได้พิเศษช่วยให้ชาวบ้านพัฒนาคุณภาพชีวิตและให้การศึกษาแก่บุตรหลาน นอกจากนี้เศรษฐกิจที่ถูกสร้างขึ้นรอบๆ บ่อน้ำในหมู่บ้านที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ช่วยขจัดปัญหาการว่างงานได้หมดสิ้น

หนังสือพิมพ์ South China Morning Post รายงานว่าในปี 2005 หมู่บ้านแห่งนี้มีรายได้ต่อปีราว 80 ล้านรูเปียห์ วันนี้รายได้ประจำปีของ Tirta Mandiri จากธุรกิจที่หลากหลายซึ่งตั้งอยู่รอบบ่อน้ำ มีรายได้ถึง 140,000 ล้านรูเปียห์ต่อปี ปัจจุบันบ่อน้ำแห่งนี้เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ห้ามพลาดเมื่อคุณไปเยือนประเทศอินโดนิเซีย

เครดิต odditycentral.com

แบ่งปัน