9 เรื่องธรรมดาๆ ของคนไทย ที่มักทำให้ชาวต่างชาติแปลกใจ

ประเทศเรานี่ก็เป็นประเทศที่แปลกสุดๆ เรื่องอะไรที่ชาวบ้านเค้าทำเรากับไม่ทำ แต่พอเป็นเรื่องไม่เป็นเรื่องนี่ทำกันจัง อย่างเช่น น้ำอัดลมใส่ถุงหิ้ว, Taxi หลากสี, แหล่งรวมอาหารนานาชาติ, ชอบโกหกเรื่องสีรถของตัวเอง, แย่งคอมเม้นท์แรก ฯลฯ วันนี้จึงขอเสนอ 9 เรื่องธรรมดาๆ ของคนไทย ที่มักทำให้ชาวต่างชาติแปลกใจ จะมีเรื่องอะไรบ้างไปอ่านกันเลย

#1 น้ำอัดลมใส่ถุงหิ้ว

ตามที่เที่ยวของไทยมักจะมีคนมาขายน้ำและสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ น้ำอัดลมที่จะช่วยให้สดชื่นในเวลาร้อนๆ ฝรั่งหลายคนเมื่อไปสั่งสิ่งที่ทำให้เค้าตกใจมากคือการเทน้ำอัดลมใส่ถุงหิ้วที่เต็มไปด้วยน้ำแข็ง! เพราะบ้านเมืองไหนๆ ก็ไม่เคยมีวิธีการแบบนี้ให้เห็น ทำเอาต้องถ่ายรูปเก็บไว้กันใหญ่

#2 Taxi หลากสี

ถ้าให้ชาวต่างชาตินิยามประเทศเราก็คงไม่พ้น เมืองลูกกวาด ก็แหมมองไปบนถนนสิ มีแท็กซี่หลากหลายสีไปหมดตั้งแต่ เหลือง เขียว ชมพู ฟ้า ส้ม ทำเอาเค้าเลือกกันไม่ถูกเลยว่าจะขึ้นสีไหนดีน้า และยังงงด้วยว่าแต่ละสีนี่มันต่างกันยังไง

#3 ประตูห้องน้ำสาธารณะคือหนังสือเคลื่อนที่

เชื่อว่าทุกคนคงเคยเจอประสบการณ์เข้าห้องน้ำสาธารณะแล้วสังเกตประตูห้องน้ำดีๆ เพราะจะมีอะไรให้คุณอ่านเยอะแยะไปหมด อารมณ์เหมือนกับถือหนังสือเข้าไปในห้องน้ำเลยทีเดียว เพราะมีให้เลือกตั้งแต่กลอนหวานๆ ยันเรื่องดราม่า ด่ากันไปมา หรือแม้กระทั่งหลอกเรื่องผี

#4 แหล่งรวม (ชื่อ) อาหารนานาชาติ

เคยสงสัยกันมั้ยว่าทำไมประเทศเรานี่เป็นแหล่งรวมอาหารของแต่ละชาติไว้จัง ทั้งขนมโตเกียว (ญี่ปุ่น) ลอดช่องสิงคโปร์ ขนมจีน ข้าวผัดอเมริกัน ซึ่งพนันได้เลยว่าร้อยทั้งร้อยไปหากินที่อื่นไม่ได้แม้กระทั่งประเทศชื่ออาหารแท้ๆ! เราก็งงกันใหญ่ว่าคนไทยคิดชื่อพวกนี้ขึ้นมาได้ไง

ขนมโตเกียว (ญี่ปุ่น)

ข้าวผัดอเมริกัน

#5 ชอบโกหกเรื่องสีรถของตัวเอง

มีประเทศเราประเทศเดียวแหละ ที่มีคนชอบโกหกเรื่องสีรถของตัวเอง ไม่เชื่อก็ดูได้ตามท้องถนนเลยว่าจะมีอะไรติดท้ายรถว่า รถคันนี้สียิ่งมองก็ยิ่งงงว่าจะทำกันไปทำไม คนก็มองเห็นอยู่ดีว่ารถจริงๆ ของเค้ามันสีอะไร และทำไมไม่ยอมซื้อสีที่อยากได้แบบนั้นแต่แรก?

#6 ใส่พริกน้ำปลามันทุกจาน

คนไทยชอบกินอะไรที่รสจัด ไม่ได้จืดชืดแบบประเทศอื่นๆ เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะไปกินข้าวร้านไหนก็ตามสิ่งแรกที่จะมาเสิร์ฟก่อนอาหารซะอีก ก็คือพริกน้ำปลาที่ขาดไม่ได้เลย ทั้งๆ ที่อาหารก็ไม่ได้จืด แต่ขอใส่สักนิ้ดก็ยังดี จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมโรคไตถึงตามหา

#7 แย่งคอมเม้นท์แรก

นักท่องเว็บทั้งหลายคงเคยเจอคนเกรียนๆ แบบนี้ดี ที่ต้องรีบไปคอมเม้นท์ในกระทู้สักกระทู้ และเขียนว่า เม้นท์แรก คนแรก ที่หนึ่ง ซึ่งเอาจริงๆ ก็ไม่รู้ว่าจะดีใจ หรือบอกคนอื่นเค้าทำไม ต่างชาติที่อ่านไทยออกคงงงในคอมเม้นท์แบบนี้

#8 ผูกตุ๊กตาท้ายรถ

อันนี้ไม่รู้เหมือนกันว่าเค้าทำกันไปทำไม! ทุกคนคงเคยเห็นกันดีและมักจะเป็นรถบรรทุก รถเมล์ รถแท็กซี่ที่จะมีตุ๊กตาตั้งแต่ตัวเล็ก ยันตัวใหญ่ผูกเอาไว้ที่ท้ายรถ ให้มันดำเล่นๆ จากหน้าตาของตุ๊กตาที่มีมุ้งมิ้ง ฟรุ้งฟริ้ง ต้องอยู่ท่ามกลางท่อไอเสียนับร้อย ดูยังไงก็สงสารซะจริง

#9 กินบะหมี่สำเร็จรูปแบบดิบๆ

ฝรั่งถึงกับงง คนจีนถึงกับอึ้งในความแปลกของคนไทยในข้อนี้ ที่อยู่ๆ ก็บีบห่อบะหมี่สำเร็จรูปเสียงดังกรุบกรับ แกะห่อออก ใส่ผงปรุงรส (พร้อมน้ำมันเจียว) และก็ลงมือจกมือลงไปในห่อนั้นขึ้นมากินอย่างเอร็ดอร่อย ดูดมือดังจ๊วบๆ! นิสัยแบบนี้เชื่อเลยว่ามีแค่ประเทศเราเท่านั้น

แบ่งปัน