8 เกร็ดความรู้น่าสนใจรอบโลก ที่คงไม่มีสอนกันในห้องเรียน

มีเกร็ดความรู้น่าสนใจรอบตัวที่เรายังหาคำตอบไม่ได้ หรือบางทีอาจยังไม่พบข้อมูลมันเลยแม้แต่น้อย และนี่เป็นข้อเท็จจริงส่วนหนึ่งเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ บนโลกที่แม้แต่คนฉลาดก็ยังต้องประหลาดใจจนร้อง “ว้าว” เลยทีเดียว มีทั้งเรื่องใกล้ตัวเเละเรื่องน่าเหลือเชื่อที่เราคาดไม่ถึงมาก่อน ที่สำคัญคุณไม่มีทางรู้ข้อมูลเหล่านี้ได้จากห้องเรียนแน่นอน ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

#1

ใครก็ตามไม่ว่าจะเป็นหรือตาย หากจะไปฝรั่งเศสต้องมีหนังสือเดินทาง

นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมรัฐบาลอียิปต์ต้องทำพาสปอร์ตสำหรับฟาโรห์ Ramesses II ในตอนที่ต้องไปประเทศฝรั่งเศสเพื่อฟื้นฟูความสมบูรณ์ของร่างกาย

#2

ครั้งหนึ่งเคยมีเด็กผู้ชายแอบอาศัยอยู่ในพระราชวังบักกิ้งแฮมนานกว่า 1 ปี

ในวันที่ 14 ธันวาคม 1838 พนักงานยกกระเป๋าในพระราชวังบักกิ้งแฮมจับเด็กผู้ชายตัวดำที่เต็มไปด้วยเขม่าปกคลุมร่างกายเอาไว้ได้ และในกระเป๋าของเด็กชายคนนี้เต็มไปด้วยกางเกงของในผู้หญิง

ปรากฎว่าเด็กชายคนนี้ซ่อนตัวอยู่ในพระราชวังบักกิ้งแฮมมานานกว่า 1 ปีแล้ว เขาซ่อนหลังเครื่องเรือนและภายในปล่องไฟในตอนกลางวัน เมื่อถึงเวลากลางคืนเขาจะเดินไปทั่วพระราชวัง เมื่อเด็กชายหิวเขาก็แค่หยิบอาหารจากครัว และซักเสื้อผ้าของเขาในห้องซักรีด

#3

แบคทีเรียในสะดือของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

มีแบคทีเรียประมาณ 2,400 สายพันธุ์ที่แตกต่างกันอาศัยอยู่ในสะดือของแต่ละบุคคล และแบคทีเรียมากกว่าครึ่งหนึ่งอาจเป็นสิ่งใหม่ทางวิทยาศาสตร์

#4

กวางตัวเมียจะวิ่งด้วยสัญชาตญาณเพื่อขอความช่วยเหลือ หากพวกมันได้ยินเสียงทารกร้องไห้

เหตุผลนี้เกิดจากข้อเท็จจริงที่ว่าเสียงร้องของทารกอยู่ในช่วงความถี่เดียวกันกับเสียงร้องของลูกกวาง ทำให้พวกกวางตัวเมียจะวิ่งด้วยสัญชาตญาณเพื่อขอความช่วยเหลือนั่นเอง

#5

กามีความยุติธรรมมากกว่ามนุษย์

กามักจะทำหน้าที่ร่วมกันและแบ่งปันอาหารที่พวกมันหาได้เพื่อให้ทุกตัวได้รับส่วนแบ่งที่เท่าเทียมกัน หากกาสังเกตเห็นว่ามีกาตัวไหนเอาเปรียบกาตัวอื่นๆ พวกมันจะขับออกจากฝูงทันที

#6

Julius Caesar เคยถูกจับ และเขาโกรธมากที่ค่าไถ่ตัวของเขาถูกเกินไป

ตามบันทึก Julius Caesar โกรธมากเมื่อได้รู้ว่าพวกโจรสลัดที่จับตัวเขามาเรียกเงินค่าไถ่แค่ 1,400 ปอนด์ เขาเห็นว่าตัวเองมีค่ามากกว่านี้มาก ทำให้พวกโจรสลัดเรียกเงินเพิ่มเป็น 3,400 ปอนด์

ในขณะที่ Julius Caesar ถูกจับอยู่นั้นเขาได้ตีสนิทกับพวกโจรสลัด ทั้งอ่านบทกวีและร้องเพลงให้ฟัง จากนั้น Julius Caesar จึงได้เตือนกับพวกโจรสลัดว่าเขาจะกลับมาลงโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นให้หมดทุกคน แน่นอนโจรสลัดไม่เชื่อ และหลังจากไถ่ตัวกันเรียบร้อย Julius Caesar ก็นำกองเรือกลับมาทำลายโจรสลัดจริงๆ

#7

ทะเลสาบที่โดดเด่นในฟิลิปปินส์

มีทะเลสาบในฟิลิปปินส์ที่ถือว่าเป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีเอกลักษณ์ที่สุดในโลก นั่นคือทะเลสาบ Lake Taal บนเกาะ Luzon เพราะในทะเลสาบแห่งนี้มีภูเขาไฟตั้งอยู่ และกลางภูเขาไฟก็มีทะเลสาบด้วยเช่นกัน

#8

นักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นสร้างสัญญาณเตือนไฟไหม้พิเศษด้วยวาซาบิสำหรับคนหูหนวก

บริษัทบริการความปลอดภัยทางน้ำทางอากาศของญี่ปุ่นพัฒนาสัญญาณเตือนไฟไหม้ที่ใช้กลิ่นของวาซาบิแทนเสียง เมื่อเซ็นเซอร์ถูกความร้อนระบบจะปล่อยละอองที่สามารถทำหน้าที่เป็นสัญญาณเตือนภัยและไม่ทำให้เกิดอาการแสบร้อนในดวงตา มันเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ไม่ได้ยินเสียงสัญญาณเตือนภัย

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน