20 เกร็ดความรู้เกี่ยวกับกำแพงเมืองจีน 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก

กำแพงเมืองจีนหรือที่ชาวจีนเรียกว่ากำแพงหมื่นลี้คือกำแพงที่ยาวที่สุด สถานที่แห่งนี้คือสัญลักษณ์ทางประวัติศาตร์ของประเทศจีนอันยาวนาน และยังเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกอีกด้วย วันนี้เราจะมารู้จักกำแพงเมืองจีนให้มากขึ้นกว่าเดิม กับ 20 เกร็ดความรู้เกี่ยวกับกำแพงเมืองจีน 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก

#1 การก่อสร้างกำแพงเมืองจีนใช้เวลายาวนานเกิน 2 พันปี โดยการสร้างส่วนแรกนั้นเริ่มต้นตั้งแต่ 800 ปีก่อนคริสตกาล

#2 แต่ก่อนนั้นกำแพงเมืองจีน มีชื่อธรรมดาๆ อย่าง barrier หรือ rampant หรือ fortress ไปจนชื่อราวบทกวีอย่าง Purple Frontier และ Earth Dragon จนกระทั่งในปลายศตวรรษที่ 19 มีการตั้งชื่ออย่างเป็นทางการว่า The Great Wall of China

#3 ชาวตะวันตกคนแรกที่เหยียบลงบนกำแพงเมืองจีนคือนักสำรวจชาวโปรตุเกสที่ชื่อ Bento de Gois ในปี 1605

#4 ที่ว่ากันว่าปูนที่ใช้นำมาเชื่อมอิฐของกำแพงนั้นทำมาจากกระดูกมนุษย์ ไม่ใช่ความจริง แต่เป็นวัสดุก่อสร้างที่หาได้ในช่วงเวลานั้นๆ ต่างหาก ซึ่งมีตั้งแต่ดิน ดินเหนียว กรวด หิน ไม้ หินอ่อน หินแกรนิต โคลนเป็นต้น

#5 สภาพของกำแพงเมืองจีนในขณะนี้ รายงานผลการสำรวจของนักอนุรักษ์เมื่อปี 2004 กล่าวว่า ขณะนี้ กำแพงเมืองจีนเหลือให้เห็นเพียง 1/3 เท่านั้น และกำลังสั้นลงเรื่อยๆ

ปัญหาเกิดขึ้นเนื่องจากการขาดการดูแลและอนุรักษ์ โดยเฉพาะจากชาวไร่ชาวนาซึ่งอาศัยอยู่ใกล้กำแพงเมืองจีน ไม่สนใจประกาศของรัฐบาลที่กำหนดให้กำแพงเมืองจีนเป็นสมบัติของชาติและที่สำคัญในช่วงปี 1970s กำแพงเมืองจีนถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของลัทธินิยมเผด็จการ จึงมีการสนับสนุนให้ผู้คนมานำอิฐไปก่อสร้างบ้านเรือนแทน

#6 กำแพงเมืองจีนก่อสร้างสิ้นสุดลงในปี 1644 ในจักรพรรดิ์คนสุดท้ายของราชวงศ์หมิง หลังจากนั้นก็ไม่มีการก่อสร้างเพิ่มเติมอีกเลย มีแต่การทำนุบำรุงเท่านั้น

#7 จุดที่กว้างที่สุดของกำแพงคือ 9.144 เมตร และจุดที่สูงที่สุดคือ 3.6576 เมตร ส่วนหอคอยที่สูงที่สุดสูง 7.9248 เมตร

#8 กำแพงเมืองจีนเป็นเสมือนสุสานของผู้ก่อสร้าง มีการบันทึกไว้ว่า นักโทษจากสงครามและทาสกว่า 1 ล้านคนถูกใช้เป็นแรงงงานเพื่อก่อสร้างกำแพงเมืองจีน ซึ่งจำนวนมากเสียชีวิตลงเนื่องจากความเหน็ดเหนื่อย และความหิวโหย

ศพผู้เสียชีวิตก็จะถูกฝังอยู่ข้างใต้กำแพงนั่นเอง นานนับศตวรรษแล้ว ที่กำแพงเมืองจีนได้ชื่อว่าเป็นสุสานที่มีความยาวที่สุดในโลก เป็นที่กล่าวขานกันว่าทุกๆ หนึ่งฟุตของกำแพงเมืองจีนก็คือหนึ่งชีวิตของผู้ก่อสร้างกำแพง

#9 เราไม่สามารถมองเห็นกำแพงเมืองจีนจากดวงจันทร์ ไม่มีสิ่งก่อสร้างที่สร้างโดยมนุษย์ที่สามารถมองเห็นจากดวงจันทร์ได้

#10 การสร้างกำแพงเมืองจีนไม่ได้มีแค่ป้องกันการคุกคามจากทางเหนือเท่านั้น แต่ยังมีเพื่อลาดตระเวณ ทุกๆ 300 ถึง 500 หลา จะมีฐานบัญชาการเพื่อใช้สับเปลี่ยนเวรยามและใช้เป็นจุดสังเกตการณ์ มีหอสังเกตการณ์กว่า 1 หมื่นแห่ง อีกทั้งยังใช้ควบคุมชายแดน ควบคุมการค้าขายผ่านชายแดน และการอพยพอีกด้วย

#11 ตามตำนานเล่าว่า การสร้างกำแพงเมืองจีนดูแบบมาจากมังกร ซึ่งบางคนก็บอกว่าพอดูจริงๆ ก็เหมือนมังกรกำลังขดอยู่เหนือภูเขาจริงๆ

#12 มีคนดังจากหลายวงการมาเที่ยวที่กำแพงเมืองจีนแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่าง Barack Obama หรือคนดังอย่าง Mark Zuckerberg

Mark Zuckerberg เจ้าของ Facebook ไงล่ะ

#13 ที่แห่งนี้ยังถูกทำเป็นสถานที่ทดสอบกีฬาอีกด้วย อาทิ ในปี 1987 นักวิ่งทางไกลของอังกฤษชื่อ William Lindesay มาวิ่งที่นี่เป็นระยะทางรวมกันกว่า 1,500 ไมล์ หรือราว 2,414 กิโลเมตร

#14 ช่วงเวลาของการก่อสร้างกำแพงเมืองจีนนี่เองที่มีการคิดค้นรถลากของชาวจีนและเริ่มใช้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

#15 กำแพงเมืองจีนเป็นเส้นทางคมนาคม ในระยะแรก ประโยชน์ของกำแพงเมืองจีนก็คือ มันช่วยให้การคมนาคมและขนส่งในเส้นทางทุรกันดาร เช่นตามเทือกเขาสะดวกยิ่งขึ้น

#16 หอคอยสังเกตุการณ์ที่กำแพงเมืองจีนถูกใช้เป็นที่ส่งสัญญาณต่างๆ โดยใช้สัญลักษ์อย่างเช่น แสงไฟ ควัน หรือธง เป็นต้น

#17 จุดที่สูงที่สุดของกำแพงเมืองจีนอยู่ที่บนภูเขา Heita ใกล้ๆ กรุงปักกิ่ง สูงถึง 5,000 ฟุตจากระดับน้ำทะเล

#18 ในปี 1987 UNESCO บันทึกกำแพงเมืองจีนอยู่ในสถานที่ทางประวัติศาสตร์ประจำชาติที่ยิ่งใหญ่ของโลก

#19 ด้วยความยิ่งใหญ่ของกำแพงเมืองจีน ทำให้การดูแลยากตามไปด้วย ตอนนี้มีเพียงสององค์กรที่ดูแลเรื่องนี้อยู่ได้แก่ the China Great Wall Society และ the International Friends of the Great Wall

#20 กำแพงเมืองจีน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในโลก ต่อปีมีคนมาที่นี่หลายสิบล้านคน และแค่วันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันชาติของจีนนั้น มีคนมาที่นี่ราว 8 ล้านคนเลยทีเดียว

แบ่งปัน