14 เรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับวาฬยักษ์ใหญ่แห่งท้องทะเล ที่คุณอาจไม่เคยรู้

ลึกลงไปในมหาสมุทร คือ ที่อยู่ของสัตว์โลกขนาดใหญ่ที่สุดในโลก นั่นคือวาฬ (ปลาวาฬ) พวกมันมากกว่า 40 ชนิดที่ใช้ชีวิตใต้น้ำ และจะขึ้นมาแต่ละครั้งก็ตอนต้องหายใจบนผิวน้ำ สัตว์น้ำขนาดมหึมาเหล่านี้ได้รับการกล่าวขานเรื่องการอพยพย้ายถิ่นที่ยิ่งใหญ่และกล้าแกร่งระหว่างมหาสมุทรบริเวณน้ำอุ่น (เพื่อการผสมพันธุ์) กับบริเวณน้ำเย็น (เพื่อหาอาหาร) ที่เป็นแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ และนี่คือ 14 เรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับวาฬยักษ์ใหญ่แห่งท้องทะเล ที่คุณอาจไม่เคยรู้ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

#1 SOUTHERN RIGHT WHALE

ปลาวาฬ Southern Right เผชิญหน้ากับนักประดาน้ำ บนหาดทรายใต้ท้องทะเล ที่ Auckland Islands, New Zealand ปลาวาฬตัวโตเต็มวัยจะยาวถึง 55 ฟุตและน้ำหนักมากกว่า 60 ตัน

#2 HUMPBACK WHALE

ปลาวาฬหลังค่อม Humpback เคยถูกล่าจนเกือบสูญพันธุ์จนเหลือน้อยกว่า 10% จากการคาดการณ์ก่อนปี 1956 และเมื่อมีการห้ามล่าปลาวาฬเกิดขึ้นมาแล้ว ทำให้พวกมันเริ่มมีจำนวนเพิ่มขึ้นมาอีกครั้ง

#3 NARWHALA

ฝูงปลาวาฬ Narwal ร่วมตัวกัน ที่แพน้ำแข็งที่ Arctic เพื่อกินฝูงปลาคอด งาของมันยาวได้มากกว่า 9 ฟุต ทำให้คนงุนงงมาหลายศตวรรษแล้ว

#4 BELUGA

ปลาวาฬ Belugas มีอีกชื่อหนึ่งว่า ปลาวาฬเผือก (สีขาว) ปลาวาฬ Belugas อาศัยอยู่ใน Arctic ลูกปลาวาฬตอนเกิดจะมีสีเทาหรือสีน้ำตาลก่อนที่จะกลายเป็นสีขาวเมื่อโตเต็มที่ช่วงวัย 5 ปี

#5 PILOT WHALE

ฝูงปลาวาฬ Pilot หากินที่ Kona, Hawaii บางครั้งฝูงปลาฉลามครีบขาว Oceanic จะว่ายน้ำตามฝูงปลาวาฬ Pilot เพื่อกินเศษอาหารที่เหลือจากปลาวาฬ

#6 ORCA

ปลาวาฬ Orca หรืออีกชื่อหนึ่งว่า ปลาวาฬนักฆ่า/เพชรฆาต กำลังไล่กินฝูงปลาเฮริง Herring ที่รวมกลุ่มกันใกล้ Andenes, Norway บางครั้งพวกมันยังกัดกินแมวน้ำ สิงโตทะเล และปลาวาฬด้วยกัน

#7 BELUGA

ปลาวาฬ Belugas ติดต่อสื่อสาระหว่างกันแบบ Echolocation (การหาตำแหน่งที่อยู่ของวัตถุโดยคิดจากเวลาและทิศทางของการสะท้อนกลับ เช่น เรดาร์และโซนาร์) โซนาร์ที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมาในตัวของพวกมัน ทำให้พวกมันทราบว่ามีแหล่งอาหารในบริเวณใกล้เคียง พวกมันติดต่อสื่อสารกันผ่าน Melon อวัยวะภายในที่คล้ายก้อนไขมันที่อยู่ตรงกลางหน้าผากทำให้หัวกะโหลกพวกมันดูโหนกทุย

#8 TOUCHING TUSKS

งายาวของปลาวาฬ Narwhal คือ เขี้ยวฟันแท้ของพวกมัน ใช้เป็นประสาทสัมผัสที่สลับซับซ้อน ที่ส่งสิ่งเร้าจากท้องทะเลไปยังสมองของพวกมัน

#9 ORCA ON THE MOVE

พวกมันเป็นสัตว์สังคมอย่างแรงมักจะรวมกลุ่มกันเป็นฝูงใหญ่ บางครั้งมีมากกว่า 40 ตัว สายพันธุ์พวกมันพบได้ตั้งแต่เขตขั้วโลกจนถึงเขตศูนย์สูตร

#10 MINKE WHALE

ปลาวาฬ Minke หากินใกล้ผิวน้ำ Cashes Ledge ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยความหลากหลายทางชีวภาพที่ Gulf of Maine สายพันธุ์นี้ยังคงถูกล่าไปเป็นอาหาร ในปี 2016 นักล่าปลาวาฬญี่ปุ่น ได้ฆ่าปลาวาฬ Minke ไปถึง 333 ตัว และในจำนวนนั้นมีปลาวาฬเพศเมียมากกว่า 200 ตัวที่กำลังตั้งท้องอยู่ (ญี่ปุ่น อ้างว่าฆ่าปลาวาฬเพื่อไปทำวิจัยทางวิทยาศาสตร์แต่จริง ๆ เอาไปกินกันเพราะเป็นเรื่องของวัฒนธรรมอาหาร)

#11 BOWHEAD WHALE

ปลาวาฬ Bowhead อยู่ในน่านน้ำหนาวเย็นทางตอนเหนือ พวกมันมีอายุยืนกว่า 200 ปี สภาพแวดล้อมที่หนาวเย็นทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิต่ำการเผาผลาญอาหารก็ช้าลงทำให้ชะลอความแก่ของร่างกาย

#12 LONG-FINNED PILOT WHALE

ปลาวาฬ Long-finned Pilot คล้ายกับปลาวาฬ Orca ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูงแบบครอบครัวใหญ่ ปลาวาฬตัวที่ได้รับฉายาว่าเป็นจ่าฝูง จะทำหน้าที่คล้ายผู้นำ/คนนำร่อง ระหว่างช่วงอพยพย้ายถิ่นของฝูงปลาวาฬ

#13 SPERM WHALE

ปลาวาฬ Sperm (บริเวณหมู่เกาะ Azores โปรตุเกส) เคยถูกไล่ฆ่าอย่างเมามัน เพื่อเอาไขมันจากหัวของพวกมัน ที่เรียกว่า Spermaceti มาใช้ทำน้ำมันหรือสารหล่อลื่นในช่วงปี 1800

#14 SINGERS OF THE SEA

ปลาวาฬ Humpback (ใกล้กับ Antarctica) ส่งเสียงครวญคราง เสียงโหยหวน เสียงร้อง และเสียงรบกวนอย่างอื่นที่สลับซับซ้อน พวกมันส่งเสียงยาวนานต่อเนื่องได้หลายชั่วโมง ในปีค.ศ.1979 Songs of the Humpback Whale ชุดแผ่นเสียงจากสัตว์น้ำที่มีชื่อเสียงมาก

แบ่งปัน