18 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับฉลามกรีนแลนด์ ฉลามแห่งทะเลน้ำแข็ง

หากจะพูดถึง ฉลามที่มีเรื่องราวแปลกๆ เกี่ยวกับมันมากที่สุดหนึ่งในนั้นต้องมี ฉลามกรีนแลนด์เป็นแน่ ทั้งเรื่องที่มันมีหมีขั้วโลกเป็นอาหาร ทั้งเรื่องเพื่อนซี้คิดไม่ซื่อของมัน และการที่มันถูกมนุษย์นำไปปรุงเป็นเมนูสุดพิศดาร และนี่คือ 18 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับฉลามกรีนแลนด์ ฉลามแห่งทะเลน้ำแข็ง ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

#1 ฉลามกรีนแลนด์ (Greenland shark) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Somniosus microcephalus

#2 พวกมันมีถิ่นที่อยู่อาศัยในทางตอนเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก บริวเวณ กรีนแลนด์ (Greenland) และไอซ์ (Iceland) ทำให้พวกมันเป็นฉลามที่มีถิ่นที่อยู่อาศัยขึ้นไปทางเหนือไกลกว่า ฉลาม สายพันธุ์ใด

#3 พวกมันอาศัยอยู่ในบริเวณที่มีน้ำเย็นตั้งแต่ -0.6 ถึง 10 องศาเซลเซียส

#4 พวกมันถูกพบในระดับความลึกถึง 2,200 เมตร จากระดับน้ำทะเลโดยยานดำน้ำ

#5 ฉลามกรีนแลนด์ มีขนาดร่างกายใกล้เคียงฉลามขาวยักษ์ โดยฉลามกรีนแลนด์สามารถยาวได้ถึง 6.4 เมตร หนักได้ถึง 1 ตัน

#6 แต่คาดกันว่าฉลามกรีนแลนด์ที่โตเต็มที่จะยาวได้ถึง 7.3 เมตร และหนักว่า 1.4 ตัน

#7 อย่างไรก็ตามโดยทั่วไปจะพบฉลามกรีนแลนด์ยาวประมาณ 3 – 4.8 เมตร และหนักประมาณ 400 กิโลกรัมขึ้นไป

#8 คาดว่าพวกมันอาจจะมีอายุยืนถึง 200 ปี (บางแหล่งข่าวบอกว่ามีอายุเกิน 400 ปี)

#9 ฉลามกรีนแลนด์จัดเป็นนักล่าในกลุ่ม เอเป็กพรีเดเตอร์ (Apex predator นักล่าที่อยู่สูงสุดในห่วงโซ่อาหาร คือ ไม่มีสัตว์อื่นใดล่ามันเป็นอาหารตามธรรมชาติ แต่พวกมันโชคร้ายที่เจอมนุษย์)

#10 อาหารของพวกมันคือปลา ไล่ไปถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลเช่น แมวน้ำ

#11 พวกมันอาจจะมีชื่อเสียงน่ากลัวจากการที่บางครั้งจะมีการพบซาก หมีขั้วโลก กวางกวางเรนเดียร์ กวางคารีบูในท้องของพวกมัน แต่คาดว่ามันจะกินซากสัตว์ที่ตายแล้วมากกว่าการที่มันจะออกไล่ล่า หมีขั้วโลก และกวางเป็นอาหาร

#12 มีหลักฐานว่าฉลามกรีนแลนด์ในแคนนาดา และบริเวณปากแม่น้ำอาร์ติก จะซุ่มรอเพื่อล่า กวางคารีบู แต่ก็ไม่มีหลักฐานยืนยันแน่ชัดว่าพฤติกรรมที่นานๆ พบนี้เป็นพฤติกรรมปกติของพวกมัน

#13 พวกมันไม่ถือว่าเป็นอันตรายต่อมนุษย์ อาจจะมีแค่เรื่องเล่าว่าพวกมันโจมตีเรือแคนูของชาวเอสกิโม

#14 อีกเรื่องประหลาดของพวกมันก็คือ ฉลามกรีนแลนด์เกือบทุกตัวจะมี “ปรสิต” ที่ใช้ดวงตาของมันเป็นบ้าน ปรสิตเหล่านี้จะกินเนื้อเยื่อกระจกตาของฉลามกรีนแลนด์เป็นอาหาร ปรสิตพวกนี้ความความยาวถึง 5 เซ็นติเมตร

#15 การติดปรสิตพวกนี้ร้ายแรงถึงขั้นทำให้ฉลามกรีนแลนด์ตาบอดได้ทีเดียว และมีจำนวนมากที่ตาบอดทั้งสองข้างแต่เนื่องจากฉลามกรีนแลนด์อาศัยอยู่ในน้ำลึกที่แสงอาทิตย์ส่องไม่ถึงการที่พวกมันตาบอกก็ไม่มีผลกระทบอะไรมากนัก (เพราะมองไม่เห็นอยู่แล้ว) แต่เนื่องจากปรสิตเหล่านี้สามารถเรืองแสงได้ แสงที่เรืองออกมาจะล่อปลามาให้ฉลามกรีนแลนด์กินอีกทอดหนึ่ง

#16 ฉลามกรีนแลนด์มีระบบประสาทรับคลื่นไฟฟ้าที่ส่วนหัวที่ใช้ในการตรวจหาเหยื่อ ที่จะใช้ช่วยมันล่าเหยื่อแทนดวงตา

#17 เนื้อของฉลามกรีนแลนด์นั้นมีพิษจาก กรดยูริค (Uric acid) และ trimethylamine oxide แต่ชาวไอซ์แลนด์ก็มีวิธีปรุงเนื้อฉลามกรีนแลนด์เป็นเมนูพิศดาร ที่เรียกว่า ฉลามเน่า (Hákarl หรือ kæstur hákarl) ที่ได้ชื่อว่าเป็น อาหารที่เหม็นที่สุดในโลก

#18 ฉลามกรีนแลนด์ ถูกชาวไอซ์แลนด์ล่ามาเป็นเวลานับร้อยปีๆ เพื่อนำเนื้อมาทำอาหาร นำหนังมาทำของเท้า และนำฟันมาทำเครื่องมือ

แบ่งปัน