14 เรื่องราวน่าสนใจรอบตัว ที่ควรค่าแก่การแบ่งปันให้กับคนทั้งโลก

บ่อยครั้งที่เราใช้ชีวิตอยู่กับความเชื่อเดิมๆ ที่บอกเล่าต่อๆ กันมา ซึ่งหลายๆ เรื่องอาจไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเสมอไป และนี่คือ 14 เรื่องราวน่าสนใจรอบตัว ที่ควรค่าแก่การแบ่งปันให้กับคนทั้งโลก รับรองว่ามันจะขัดกับสิ่งที่เราเคยเชื่อมาอย่างน่าแปลกใจเลยทีเดียว ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

#1 เราใช้สมองแค่ 10%

ความเชื่อที่ทำให้เราน้อยเนื้อต่ำใจมาตลอดที่มีผลวิจัยบอกว่า คนเราไม่ได้ใช้สมองทั้งหมด แต่ใช้แค่ 10% ทว่า จากผลการวิจัยหลายชิ้นในปัจจุบันพบว่า ความจริงแล้วเรามีการใช้สมองในทุกๆ ส่วน การทำงานของสมองจะขึ้นกับปัจจัยหลายอย่าง เช่น กิจกรรมที่ทำ ทำให้สมองต้องใช้ส่วนต่างๆ ในการทำงาน

#2 ค้างคาวตาบอด

หลายคนคิดว่า ค้างคาวมีทัศนวิสัยที่ย่ำแย่ในเวลากลางวัน ส่วนกลางคืนมันก็ไม่ได้ใช้ดวงตา แต่ความจริงค้างคาวมีความสามารถในการมองเห็นที่ไม่ได้เลวร้าย แถมยังมีความสามารถในการนำทางด้วยคลื่นเสียง สรุปว่า ทักษะการรับรู้ของมันไม่ธรรมดาเลย

#3 วัคซีนทำให้เด็กเป็นออทิสติก

นับเป็นความเชื่อผิดๆ ที่เกิดจากข่าวลวงโดยอ้างอิงผลการวิจัยลวงโลกขึ้นมา ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่เลวร้ายมาก

#4 วัวกระทิงเกลียดสีแดง

ความเชื่อผิดๆ เพราะเราเห็นจากการสู้วัวที่เหล่านักสู้วัวจะใช้ผ้าสีแดงในการหลอกล่อ ความจริงแล้ววัวกระทิงตาบอดสีแดงกับเขียว ดังนั้นสีจึงไม่ได้มีผลต่อมันเลย แต่เป็นการเคลื่อนไหวของผ้าที่ทำให้มันหงุดหงิดจนพุ่งเข้าชนต่างหาก

#5 กิ้งก่าเปลี่ยนสีเพื่อการอำพราง

เรามักเข้าใจว่ากิ้งก่าที่สามารถเปลี่ยนสีได้นั้น เพื่อทำให้มันกลมกลืนกับสิ่งแวดล้อมเพื่อพรางตัว แต่ผลการวิจัยยุคหลังๆ มองว่า มันเปลี่ยนสีเพื่อสื่อสารระหว่างกิ้งก่าด้วยกันต่างหาก

#6 คนตายแต่เล็บกับผมยังงอกต่อได้

ความเชื่อที่เห็นจากศพที่มีเล็บยาวขึ้นหรือดูเหมือนมีผมยาวขึ้น ความจริงแล้วที่เราเห็นเล็บหรือขนดูยาวขึ้นเป็นเพราะ ผิวหนังหดตัวลงต่างหาก ทำให้มองเหมือนว่าเล็บยาวกว่าเดิมหรือเส้นผมหรือขนดูยาว

#7 มนุษย์กับไดโนเสาร์เคยอยู่ร่วมกัน

จินตนาการที่เรามักเห็นมนุษย์ยุคหินอยู่ร่วมกับไดโนเสาร์ เชื่อหรือไม่ว่า ผู้ใหญ่ชาวอเมริกัน 41% เชื่อว่าเป็นไปได้ แต่ความจริงแล้ว ไดโนเสาร์สูญพันธุ์ไปก่อนจะเริ่มมีมนุษย์ถึง 64 ล้านปี

ก็เมื่อ 65 ล้านปีก่อนที่อุกกาบาตขนาดยักษ์ตกใส่โลกของเราจนทำให้ไดโนเสาร์สูญพันธุ์นั้น “มนุษย์ยังไม่เกิดเลย”

#8 สุนัขขับเหงื่อทางลิ้น

คงเป็นเพราะเรารู้มาว่าลิ้นสามารถช่วยระบายความร้อนจากร่างกาย แต่หลายคนพาลคิดว่า สุนัขสามารถขับเหงื่อออกจากลิ้นได้ซะด้วย ซึ่งนั่นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

#9 เล็บยาวพร้อมๆ กัน

มันน่าจะเป็นแบบนั้นใช่มั้ย แต่ความจริงการงอกของเล็บขึ้นอยู่กับการหมุนเวียนโลหิตด้วย ดังนั้นมือข้างที่ถูกใช้งาน ถูกกระตุ้นให้มีการไหลเวียนโลหิตมากกว่า ก็จะมีเล็บที่ยาวเร็วกว่ามืออีกข้างที่ไม่ได้มีการไหลเวียนโลหิตดีเท่า

#10 กำแพงเมืองจีนสามารถมองเห็นได้จากอวกาศ

เราเคยได้ยินกันว่ากำแพงเมืองจีนเป็นสิ่งก่อสร้างโดยมนุษย์เพียงอย่างเดียวในโลกที่สามารถมองเห็นได้จากอวกาศ แต่ความจริงแล้วมันไม่ได้มองเห็นจากนอกโลก และยังไม่มีสิ่งก่อสร้างอะไรที่สามารถมองเห็นได้จากนอกโลก

#11 ศีรษะคนเราเป็นจุดที่ระบายความร้อนได้มากที่สุด

ความจริงแล้วเราระบายความร้อนออกจากร่างกายแบบเท่าๆ กันในทุกส่วนของร่างกาย เพียงแต่ศีรษะเป็นจุดที่ไม่มีเสื้อผ้ามาปิดบัง เราจึงสัมผัสได้ว่ามันเป็นจุดที่มีความร้อนแผ่ออกมามากที่สุดนั่นเอง

#12 การโกนขนจะทำให้ขนที่งอกใหม่แข็งและหนา

จริงๆ แล้วขนที่ถูกโกนจะมีแค่ส่วนปลายที่งอกออกมาแข็งและหนา แต่ความจริงลักษณะโดยรวมของมันยังคงเหมือนเดิม

#13 บริโภคน้ำตาลมากทำให้เด็กสมาธิสั้น

มีผลงานวิจัยในภายหลังพบว่าน้ำตาลไม่ได้ทำให้สมาธิสั้น แต่ช่วยให้พลังงานที่จะทำให้เด็กมีความกระปรี้กระเปร่ากว่าเดิม นอกจากนี้ยังไม่สามารถรับประกันได้อีกว่า การบริโภคอาหารปราศจากน้ำตาลจะทำให้เด็กสงบหรือมีสมาธิมากกว่าเดิม

#14 ปุ่มรับรสต่างๆ อยู่ในส่วนที่แตกต่างกันของลิ้น

เราเคยเชื่อว่ารสที่ต่างกันสามารถรับรู้ได้ผ่านส่วนที่ต่างกันของลิ้น แต่ความจริงแล้วทุกๆ ส่วนในลิ้นสามารถรับทุกรสชาติได้เหมือนกันหมด

เครดิต wittyfeed.com

แบ่งปัน