14 เคล็ดลับที่จะช่วยคุณให้รอดปลอดภัยในยามฉุกเฉิน

เราเคยเห็นข่าวการโจมตีทางทีวีและอินเทอร์เน็ต แต่เรามีแนวโน้มที่จะคิดว่าจะไม่เกิดขึ้นกับเรา แต่น่าเสียดายที่ไม่มีใครได้รับการยกเว้นจากผู้บุกรุก ฉะนั้นเราควรเตรียมพร้อมสำหรับชะตากรรมที่อาจจะมาถึงน่าจะดีกว่า วันนี้เราได้รวบรวมเคล็ดลับที่เป็นประโยชน์ 14 ข้อซึ่งเราหวังว่าคุณจะไม่ต้องใช้ชีวิตจริง ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

#1

กำมือให้ถูกวิธี

การกำมือหรือการกำหมัดที่ถูกต้อง คุณต้องเอานิ้วหัวแม่มือล็อคนิ้วชี้กับนิ้วกลางให้แน่น

#2

เมื่อถูกรัดข้อมือ

สิ่งสำคัญที่คุณต้องทำเมื่อกำลังจะถูกรัดข้อมือก็คือ พยายามกำหมัดประชนกันเอาไว้ ด้วยวิธีการนี้เมื่อเราแบมือออกในภายหลังแล้ว เชือกที่รัดข้อมือของเรามีโอกาสที่คลายออกพอสมควรเลย

#3

วิธีการปลดเทปพันข้อมือ

ถ้ามือของคุณถูกมัดด้วยเทปพันท่อคุณสามารถฉีกมันได้ ด้วยการพยายามหงายมือทั้ง 2 ข้างออกจากกันแรงผลักดันจะทำให้เทปกาวขาดได้ วิธีนี้สามารถใช้ได้แม้ว่ามือของคุณจะถูกผูกไว้จากด้านหลัง

#4

จดจำจุดอ่อน

ส่วนใหญ่แล้วผู้ร้ายที่เข้ามาทำร้ายคุณ จะมีร่างกายแข็งแรงกว่าคุณ ดังนั้นคุณควรต้องจำจุดอ่อนเอาไว้ และคุณจงจำไว้ว่าคุณต้องตัดสินใจอย่างแน่วแน่และรวดเร็วในการโจมตีจุดที่เปราะบาง เพราะถ้าคุณคิดนานเกินไปผู้ร้ายจะคิดออกว่าคุณตั้งใจจะทำอะไร

#5

ใช้แอปรักษาความปลอดภัย

ใช้วิธีการสมัยใหม่ในการป้องกันเหตุร้าย เช่น แอปพลิเคชัน Family Locator, bSafe และอื่นๆ จะช่วยให้คุณสามารถติดตามการเคลื่อนไหวของเพื่อน และคนในครอบครัวได้ และคุณสามารถส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือได้ถ้าจำเป็น

#6

คิดค้นรหัสเฉพาะที่รู้กัน 2 คน

สิ่งนี้อาจช่วยชีวิตคุณได้ หากคุณอยู่ในสถานการณ์อันตราย เช่น คุณถูกจับอยู่และผู้ร้ายอาจจะให้คุณคุยกับคนในครอบครัวเพื่อจะบอกพวกเขาว่าคุณสบายดี คุณสามารถส่งข้อความขอความช่วยเหลือได้โดยที่ผู้ร้ายไม่ทันรู้ตัว

#7

ใช้ของติดตัวให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ใช้วัตถุใดๆ ที่สามารถช่วยได้ กระเป๋าสตางค์ของคุณสามารถทำหน้าที่เป็นโล่จากการถูกแทงได้ คุณสามารถโยนผ้าพันคอไปที่ใบหน้าของผู้ร้ายเพื่อซื้อเวาลาให้คุณสักสองสามวินาที ส่วนกุญแจเป็นอาวุธติดตัวที่ดีที่สุดในยามฉุกเฉิน

#8

เก็บสเปรย์พริกไทยไว้ในที่ที่เหมาะสม

ไม่ควรเก็บสเปรย์พริกไทยไว้ในกระเป๋าสะพาย เพราะถ้าเกิดมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นคุณจะหยิบมันออกมาไม่ทัน

#9

ถ้าคุณถูกคว้าข้อมือ

คุณสามารถหลบหนีจากที่จับมือได้โดยใช้ “กฎของหัวแม่มือ” หมุนมือของคุณไปยังหัวแม่มือของผู้ร้าย โปรดจำไว้ว่าคุณควรทำอย่างรวดเร็วและออกแรงมากๆ

#10

ถ้าคุณถูกกระชากผม

หนึ่งในวิธีที่พบมากที่สุดในการทำร้ายร่างกายคือการจับผม เทคนิคนี้ไม่เพียงแต่เจ็บปวดเท่านั้น แต่จะทำให้เหยื่อดิ้นไม่หลุด วิธีแก้คือก่อนอื่นให้จับมือของผู้ร้ายด้วยมือทั้งสองข้างของคุณให้แน่น จากนั้นก็ใช้ขาถีบเข้าที่หัวเข้า หรือถ้าใส่ส้นสูงก็เหยียบลงไปที่เท้าของผู้ร้ายเลย ทันทีที่ถูกปล่อยให้วิ่งหนีให้เร็วที่สุด

#11

ถ้าคุณถูกบีบคอ

โจมตีผู้บุกรุกที่กล่องดวงใจ หรือทิ่มตาด้วยนิ้วมือของคุณ ความเจ็บปวดจะทำให้ผู้ร้ายปล่อยมือจากคุณ

#12

เมื่อคุณอยู่ในลิฟท์

ทุกคนรู้ดีว่าคุณไม่ควรเข้าไปในลิฟท์กับคนแปลกหน้า แต่บางครั้งมันก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ฉะนั้นคุณควรยืนฝั่งผนังที่มีปุ่มคอนโทรลลิฟท์ ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ร้ายมากดหยุดลิฟท์ได้ง่ายๆ นั่นเอง

#13

เมื่อคุณอยู่ในรถยนต์

เราสามารถเพิ่มความปลอดภัยได้ด้วยการ โทรบอกครอบครัวว่าคุณขึ้นรถคันไหน ทะเบียนอะไร และกำลังจะไปไหน

#14

เรียนรู้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น

ข้อนี้นอกจากจะช่วยเหลือตัวเองในยามฉุกเฉินแล้ว ยังสามารถช่วยเหลือเพื่อนร่วมโลกในยามฉุกเฉินได้ด้วย

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน