12 เรื่องราวในหนังไซไฟเรื่องดัง กับบทวิเคราะห์ว่าเป็นไปได้หรือไม่

หลายๆ ครั้งที่ภาพยนตร์ได้นำหลักการ และทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ที่พอจะเป็นไปได้เข้ามาใส่ในหนัง เพื่อให้มันดูสนุกและตื่นเต้น แต่คุณเคยสงสัยกันบ้างไหมว่า ในเหตุการณ์ในเรื่องถ้าเกิดขึ้นบนโลกแห่งความจริงมันจะเหมือนในหนังไซไฟหรือไม่? และนี่คือ 12 เรื่องราวในหนังไซไฟเรื่องดัง กับบทวิเคราะห์ว่าเป็นไปได้หรือไม่ วันนี้เราจะมาเฉลยคำตอบไปพร้อมๆ กัน

#1 The Martian

ในหนัง : บนดาวอังคารนั้นจะมีพายุทรายที่มีความรุนแรง ที่สร้างความเสียหายให้กับยานของตัวเอกอันเป็นเหตุให้เขาต้องติดอยู่บนดาวอังคาร

ความจริง : เนื่องจากว่าบนดาวอังคารนั้นมีความหนาแน่นของชั้นบรรยากาศน้อยมาก ถ้าเทียบกับโลกแล้วจะมีความเบาบางเพียงแค่ 1 ต่อ 200 ฉะนั้นพายุฝุ่นบนดาวอังคารจะมีความรุนแรงแบบสุดๆ ก็เพียงแค่พัดให้ผมของ Matt สะบัดได้เท่านั้น Andy Weir ผู้เขียนนิยายเรื่อง The Martian ได้ยอมรับว่าที่ต้องเสริมให้มันดูเวอร์ก็เพื่อเพิ่มความดราม่าให้หนังเรื่องนี้

#2 The Martian

ในหนัง : Matt Damon สามารถเดินไปรอบๆ ดาวอังคารได้แบบสบายๆ

ความจริง : เขาจะเดินแบบเด้งดึ๋งๆ ทุกก้าว คล้ายกับมนุษย์อวกาศที่อยู่บนดวงจันทร์แต่เด้งต่ำกว่า เพราะแรงดึงดูดบนดาวอังคารนั้นอ่อนกว่าของบนโลกมาก แต่ก็ยังคงมากกว่าแรงดึงดูดบนดวงจันทร์เล็กน้อย

#3  Interstellar

ในหนัง : ตัวของ McConaughey ตัวเอกของเรื่องได้ถูกดูดเข้าไปในหลุมดำแต่ก็สามารถกลับออกมาได้แถมยังไม่เป็นอันตรายใดๆ อีกด้วย

ความจริง : เราไม่สามารถหนีหรือมีชีวิตรอดออกมาจากหลุมดำได้ เพราะสนามแรงดึงดูดที่เกิดขึ้นจากหลุมดำนั้นมันมีความแข็งแรงและความแปรปรวนอย่างมหาศาล ไม่ว่าวัตถุอะไรก็ตามที่ถูกดูดเข้าไปจะถูกยืดออกเหมือนกับเส้นก๋วยเตี๋ยวเลยล่ะ

#4 Interstellar

ในหนัง : ในจักรวาลนั้นเต็มไปด้วยรูหนอนที่เราสามารถพาเราเดินทางไปยังที่ที่ห่างออกไปแสนไกลได้โดยใช้เวลาแค่พริบตาเดียว

ความจริง : ก็จริงอยู่ว่านักวิทยาศาสตร์ได้ยืนยันถึงการมีอยู่ของหลุมดำไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่สำหรับรูหนอนยังคงเป็นสมมติฐานที่มาจากทฤษฎีสัมพันธภาพ ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีอยู่จริง

#5 Prometheus

ในหนัง : เมื่อตรวจพบว่าในอากาศบนดาวเอเลี่ยนมีก๊าซออกซิเจนเป็นส่วนประกอบแล้ว ลูกเรือทุกคนก็ถอดหมวกออกหน้าตาเฉยแถมยังไม่มีอะไรเกิดขึ้นอีกต่างหาก

ความจริง : ไม่มีนักบินอวกาศคนไหนที่จะทำแบบนั้นแน่นอน เพราะจุลินทรีย์ที่อาศัยอยู่บนดาวเอเลี่ยนสามารถฆ่าคุณได้ในระยะเวลาภายในไม่กี่วินาที และระบบภูมิคุ้มกันของเราก็ไม่สามารถช่วยป้องกันอะไรได้เลย

#6 Lucy

ในหนัง : หากเราสามารถใช้สมองได้เต็มศักยภาพของมัน จะทำเรากลายเป็นยอดมนุษย์ได้

ความจริง : ความเชื่อที่บอกว่าเราสามารถใช้สมองได้เพียง 10% นั้น ถูกนักวิทยาศาสตร์พิสูจน์มาแล้วว่ามันไม่เป็นความจริง ที่จริงแล้วเราใช้สมองได้เต็ม 100% อยู่แล้ว แต่ไม่สามารถใช้มันพร้อมกันในทีเดียวได้ทั้งหมด และบางส่วนของสมองที่เราไม่ได้ใช้งานมาตั้งแต่เกิดมันก็จะฝ่อลงไปเอง ซึ่งเราไม่มีทางรู้ตัวได้เลย

#7 Armageddon

ในหนัง : Bruce Willis และลูกทีมสามารถทำลายอุกกาบาตที่มีขนาดใหญ่พอๆ กับรัฐ Texas (695,621 ตารางกิโลเมตร) ได้ด้วยนิวเคลียร์ขนาด 100 เมกะตัน

ความจริง : ในการทำลายอุกกาบาตที่มีขนาดพอๆ กับรัฐ Texas อาจจะต้องใช้นิวเคลียร์ขนาด 100 เมกะตันอีกประมาณ 70-80 ล้านลูก นอกจากนี้เรายังไม่สามารถเดินด้วยเท้าเปล่าหรือลงจอดยานบนอุกกาบาตได้ เพราะบนนั้นไม่มีแรงโน้มถ่วงเหมือนบนโลกของเรา

#8 Angels & Demons

ในหนัง : เพียงแค่ใช้ปฏิสสารเพียงแค่ 0.02 ออนซ์ ก็สามารถสร้างระเบิดที่สามารถทำลายนครวาติกันได้แล้ว

ความจริง : มันเป็นไปไม่ได้ที่จะสร้างปฏิสสารเพียงพอให้เกิดการระเบิด จากปฏิสสารที่สร้างขึ้นมาโดยองค์กร CERN (European Organization for Nuclear Research) สามารถสร้างพลังงานที่พอจะจุดให้หลอดไฟติดแค่ดวงเดียวเท่านั้น

#9 The Day After Tomorrow

ในหนัง : ผลจากสภาวะโลกร้อน ทำให้อุณหภูมิของโลกลดต่ำลงมาเหลือ -101 องศาสเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิเดียวกันกับบรรยากาศในชั้นด้านบนของโลก และมันสามารถแช่แข็งสิ่งมีชีวิตได้ในพริบตา

ความจริง : อุณหภูมิที่อยู่บนชั้นบรรยากาศชั้นบนสุดของโลกจะอยู่ที่ -45 ถึง -75 องศาเซลเซียสเท่านั้น และถึงแม้ว่าบรรยากาศจากชั้นบรรยากาศจะตกลงมาถึงพื้นโลกมันก็จะค่อยๆ เย็นขึ้น

#10 Gravity

ในหนัง : ซากดาวเทียมที่ลอยอยู่ใกล้ๆ กับวงโคจรของโลก สามารถสร้างความเสียหายร้ายแรงกับสิ่งก่อสร้างอื่นๆ ที่มนุษย์ส่งขึ้นในอวกาศได้

ความจริง : เป็นเหตุการณ์ที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ เพราะวัตถุต่างๆ ที่มนุษย์ส่งขึ้นไปในอวกาศจะอยู่ในวงโคจร จะอยู่ในระดับความสูงที่แตกต่างกัน และแยกออกจากกันในระยะทางที่ห่างมาก

เพื่อหลีกเลี่ยงปฏิกิริยาลูกโซ่ที่เกิดจากการเสื่อมสภาพของวัตถุเหล่านั้น หรือที่เรียกว่า Kessler Syndrome (สภาวะขยะอวกาศล้นวงโคจร) นั่นเอง

#11 Gravity

ในหนัง : หลังจากการสวมชุดอวกาศออกไปเดินเล่นในอวกาศแล้ว Sandra Bullock ก็ถอดชุดอวกาศออกและทำงานต่อในชุดเสื้อยืด – กางเกงขาสั้น

ความจริง : ภายใต้ชุดอวกาศของเหล่านักบินอวกาศจะต้องสวมชุดแบบพิเศษที่มีไว้เพื่อดูดซับของเสียและถ่ายเทความร้อน และมันไม่ได้ดูน่ารักเหมือนกับชุดของ Sandra หรอกนะ ซึ่งถ้าหากเราไม่สวมใส่ชุดแบบพิเศษนี้ อาจทำให้หมดสติจากการได้รับความร้อนที่มากเกินไป

#12 Arrival

ในหนัง : นักภาษาศาสตร์มีความสามารถในการพูดภาษาต่างๆ ได้อย่างคล่องแคล่ว

ความจริง : นักภาษาศาสตร์ไม่ได้หมายถึงคนที่พูดได้หลายภาษา ความจริงแล้วนักภาษาศาสตร์จะทำการศึกษาในเรื่องของโครงสร้างของภาษา จริงอยู่ว่าบางคนก็สามารถพูดได้หลายภาษา แต่หลายๆ คนก็ไม่ได้เป็นแบบนั้น

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน