10 ฟังก์ชั่นจากสิ่งของรอบตัว ที่เราไม่เคยรู้มาก่อนว่ามันมีประโยชน์

บางครั้งบางทีสิ่งของต่างๆ ก็มีอุปกรณ์ที่เป็นฟังก์ชั่นแปลกๆ ที่เราก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามีเพื่อใช้ประโยชน์อะไร คุณรู้หรือไม่ว่าหลุมบนหัวของปลอกปากกาใช้ทำอะไร หรือคุณรู้ไหมว่ารูเล็กๆ บนรองเท้าคอนเวิร์สนั้นมีประโยชน์อย่างไร เกร็ดความรู้เหล่านี้ล้วนน่าสนใจและนี่คือ 10 ฟังก์ชั่นจากสิ่งของรอบตัว ที่เราไม่เคยรู้มาก่อนว่ามันมีประโยชน์ จะมีอะไรบ้างถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

#1 หลุมบนหัวของปลอกปากกานั้นหลายๆ คนอาจจะคิดว่ามันสร้างมาเพื่อป้องกันมันแห้งรึเปล่า หรืออาจจะเพราะเป็นการรักษาความดันให้ปากกาไหลออกมาได้ง่าย ที่จริงแล้วมันง่ายกว่านั้นมาก มันสร้างมาเพื่อป้องกันเด็กๆ หรือคนที่ชอบเคี้ยวหัวปากกา ที่อาจเผลอกลืนลงไปแล้วติดในหลอดลม ทีนี้ก็จะมีรูอากาศให้พอหายใจได้บ้างแทนที่จะปิดไปเลยนั่นเอง

#2 เวลาเราซื้อเสื้อผ้าใหม่ๆ ก็มักจะได้ของแถมแบบนี้มาเพื่ออะไร? หลายคนอาจคิดว่ามันทำมาเพื่อใช้สำหรับซ่อมหรือปะใช่มั้ยล่ะ แต่ที่จริงแล้วบริษัทผลิตมาเพื่อให้ใช้ทดสอบการซักมากกว่า ว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณใช้น้ำยาที่บ้านซัก

#3 กระเป๋าเล็กๆ ที่ติดมากับกางเกงยีนส์ ถ้าเป็นคนงานเหมืองทองหรือคาวบอยตะวันตกในสมัยก่อนล่ะก็ จะรู้หตุผลกันเป็นอย่างดีเลยล่ะว่ามันคือช่องใส่นาฬิกาพก เพราะช่วงที่กางเกงชนิดนี้ถูกคิดค้นขึ้นมานั้นเป็นช่วงที่นิยมพกกัน

#4 แล้วกระดุมที่ไม่ได้ใช้งานเหล่านี้ล่ะ? ในช่วงแรกๆ ที่ Levi เปิดตัวกางเกงยีนส์ในตลาด หลายๆ คนอาจไม่ทราบว่ามันเป็นที่นิยมมากๆ โดยคนงานเหมือง ปัญหาหลักของมันก็คือการฉีกขาดง่าย การติดกระดุมลงไปตามรอยต่อนั้นก็เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับมัน

#5 รูเล็กๆ บนรองเท้าคอนเวิร์ส ที่เราเห็นกันก็คือรูเหล่านั้นถูกออกแบบมาเพื่อระบายอากาศ แต่ในอดีตนั้น Converse All Stars ผลิตรองเท้าเพื่อวงการบาสเก็ตบอล ซึ่งมีการสันนิษฐานกันว่ารูดังกล่าวใช้เพื่อสอดสายรองเท้าให้รัดแน่นได้มากขึ้น

#6 รูเล็กๆ บนปลายของสายตลับเมตร เพราะว่าสามารถนำไปสวมตรงหัวตะปูและวัดได้โดยที่ไม่ลื่นหลุด

#7 รอยขรุขระตรงส่วนปลายของตลับเมตร เพื่อความง่ายในการทำเครื่องหมายไว้ เวลาเราใช้ตลับเมตรมือทั้งสองก็ยุ่งอยู่แล้วเพราะข้างหนึ่งต้องจับตลับ และอีกมือหนึ่งต้องจับปลายสาย เพื่อจะไม่ต้องเสียเวลามามาร์คตำแหน่ง ก็ขูดๆ เอาเลย

#8 รูบนที่จับหม้อของหลายๆ แบรนด์นั้น หลักการใช้ง่ายๆ ก็แค่นี้เอง

#9 รูบนช้อนตักพาสต้า หลักๆ แล้วจะใช้งานเพื่อตักเส้นทานแบบให้น้ำพาสต้าไหลลงมา แต่ที่หลายๆ คนอาจจะไม่รู้คือ ในช้อนหลายๆ ประเภทนั้น รูนี้สามารถวัดปริมาณของเส้นสำหรับทาน 1 คนแบบอิ่มพอดีได้เช่นกัน

#10 ลูกศรบนมาตรวัดน้ำมัน ง่ายๆ เลยก็คือ ไว้บอกว่าฝาถังน้ำมันอยู่ด้านไหนของรถยนต์ ซึ่งจะสะดวกมากๆ กับรถยนต์ที่เราไม่คุ้นเคยหรือไปเช่ารถขับนั่นแหละ

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน