ตรีโกณมิติอายุ 3,800 ปี เก่าแก่และแม่นยำที่สุดในโลก

วันนี้เรามีสิ่งของเก่าแก่ที่สุดในโลก และจัดว่าน่าทึ่งมากๆ นั่นคือแผ่นจารึกดินเหนียวอายุหลายพันปีที่เป็นตารางตรีโกณมิติที่เก่าแก่และแม่นยำที่สุดในโลก เรื่องราวจะน่าสนใจขนาดไหนไปอ่านกันเลย

สมัยเรียนมัธยมทุกคนต้องเคยเรียนวิชา ตรีโกณมิติ กันมาแล้วแน่ๆ ผมเองนี่บอกเลยว่ามึนตึบ ฮ่าๆ แต่ว่าวันนี้อยากจะบอกว่าตรีโกณมิติที่แม่นยำที่สุดในโลกนั้นมีอายุยาวนานมากราว 3,800 ปี เลยทีเดียว

โดยทางด้านของ Dr Daniel Mansfield นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนิวเซาธ์เวลส์ ในซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย กำลังศึกษาแผ่นจารึกดินเหนียวโบราณของชาวบาบิโล และจากการศึกษาทำให้เชื่อว่านี่คือนตารางตรีโกณมิติที่เก่าแก่และแม่นยำที่สุดในโลก

โดยแสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญด้านคณิตศาสตร์สมัยโบราณที่ซ่อนเอาไว้ เชื่อว่านี่เป็นตารางที่ใช้คำนวณวิธีสร้างพระราชวัง วัด และคลองต่างๆ ในสมัยโบราณ

แผนจารึกโบราณดังกล่าวถูกค้นพบในช่วงต้นทศวรรษ 1900 โดยปัจจุบันสถานที่ค้นพบนี้เป็นบริเวณภาคใต้ของประเทศอิรัก ผู้ที่พบคือ นักโบราณคดี นักการทูต และผู้ค้าวัตถุโบราณชื่อ Edgar Banks ผู้ที่เป็นแรงบันดาลใจและต้นแบบของภาพยนต์ Indiana Jones ที่โด่งดังของผู้กำกับมือทอง สตีเวน สสปีลเบิร์ก นั่นเองละครับ

Edgar Banks ผู้ค้นพบ

โดยแผ่นจารึกนี้ถูกตั้งชื่อว่า Plimpton 322 เชื่อว่ามันถูกเขียนขึ้นมาเมื่อราว 1800 ปีก่อนคริสต์ศักราช มีลักษณะเป็นตารางที่มี 4 คอลัมน์และ 15 แถว

ในตารางเป็นตัวเลขที่เขียนขึ้นด้วยอักษรรูปลิ่ม หรือ Cuneiform script ที่ใช้กันในสมัยนั้น ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามันสร้างความงุนงงให้กับนักวิจัยเป็นอย่างมากว่ามันมีไว้เพื่อทำอะไรกันแน่ กระทั่งจากการศึกษาและวิจัยมาจนถึงปัจจุบันจึงทราบว่านี่คือ ตารางตรีโกณมิติที่เก่าแก่และแม่นยำที่สุดในโลกนั่นเอง

แบ่งปัน