ย้อนวัยประถมยุค 90 กับกิจกรรมสุดฮิตยามว่างของนักเรียนในยุคนั้น

เชื่อว่าในช่วงชีวิตวัยประถมหรือวัยเรียนของทุกคนต้องเคยเล่นกันมาหมดแล้ว เพราะนี่คือกิจกรรมสุดฮิตยามว่างของเด็กๆ สมัยก่อน โดยนำสิ่งต่างๆ มาเนรมิตให้สามารถเล่นเพื่อความสนุกกับเพื่อนๆ ได้เป็นอย่างดี อย่างเช่น ดินสอหรือปากกาอุปกรณ์ทางการศึกษาที่ทุกคนต้องมี สามารถนำมาเล่นอะไรได้เยอะมาก

ซึ่งการเล่นในบทความนี้ส่วนใหญ่จะเป็นการเล่นของเด็ก “ยุคเก่า” หรือยุค 90 นั่นเอง และคุณจะยังจำสิ่งเหล่านั้นได้ไหม? วันนี้เราจะพาไปรื้อฟื้นกันขอแนะนำว่า และอย่าดูอย่างเดียวลองเล่นตามกันอีกสักครั้ง รำลึกวัยเรียน ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

#1 เริ่มจากกิจกรรมแรก ดีดปอกปากกาแลนเซอร์

เพื่อนคนไหนซื้อปากการุ่นนี้มาละก็ พึงระวังไว้ให้ดีเพราะบางสิ่งบนปอกจะหายไป

#2 เล่นกลงอดินสอให้งอได้ ด้วยการจับดินสอหรือปากกาตรงกลางแท่ง แล้วขยับไปมาเร็วแต่ไม่แรง ลองให้เพื่อนตั้งใจมองจะเห็นว่าดินหรือปากกามันอ่อนยังกับหนอน

#3 เล่นเก็บดินสอสี วิธีเล่นแท่งสีไม้ นำสีไม้มาวางรวมกันไว้ที่พื้น และใช้แรงไสไปข้างหน้า จากนั้นจึงค่อยตามเก็บแท่งสี ความสนุกอยู่ตรงที่ ถ้าแท่งสีไหนอยู่ติดกันและเราใช้แรงเยอะในการเก็บเกิน จะทำให้ไปโดนสีอีกแท่งนึงขยับ ถือว่าแพ้!

#4 สร้างแม่พิมพ์ด้วยยางลบ เอาหัวยางลบดินสอ ใช้คัทเตอร์เฉือนให้เป็นรูป

#5 แรเงา โดยการใช้ดินสอฝนลายเหรียญ

#6 เล่นฟุตบอลบนสมุด วิธีการก็ง่ายๆ คือเขียนสนามฟุตบอลลงบนกระดาษ วางตำแหน่งนักเตะให้เรียบร้อย จากนั้นก็ใช้ดินสอหรือปากกาก็ได้ กดปัดให้พุ่งไปข้างหน้าเพื่อกำหนดทิศทางบอล ส่งต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะยิงเข้าประตูได้

#7 ไส้ดินสอหักประจำ เพราะเล่นสิ่งนี้ เครื่องบิน

#8 เกมส์ต่อสู้ด้วยนิ้วโป้ง ถือเป็นการเล่นที่สนุกมากส่วนใหญ่จะเล่นกันในหมู่เด็กผู้ชาย

#9 เล่นอีโบ๊ะกระดาษ ไปฟาดใส่หน้าเพื่อนให้ตกใจเล่น

#10 ในช่วงฤดูหนาวที่บรรดานักเรียนจะได้ใส่เสื้อกันหนาวกัน ก็จะมีเด็กแสบบางคนเล่นซ่อนมือเข้าไปในเสื้อแล้วกระทุ้งกระพือออกมาที่ช่วงท้อง คล้ายๆ จะมีหัวอะไรดิ้นออกมาจากท้องเลยทีเดียว

#11 ก่อนกลับบ้านอย่าลืมไปรดน้ำ ต้นถั่วงอกของตัวเองล่ะเด็กๆ เป็นกิจกรรมที่เด็กๆ อาจไม่ค่อยอยากเล่น แต่มันเป็นการเรียนรู้และการบ้าน

#12 ในสมัยก่อนที่ทุกคนยังไม่มีเกมมือถือเล่นแบบทุกวันนี้ กิจกรรมที่เด็ดสุดๆ ของเด็กผู้ชายก็คือ การเล่นดีดลูกแก้วกับเพื่อนๆ

#13 หากย้อนไปในยุค 90 ขนมที่จะขายดีได้ต้องแถมสติ๊กเกอร์ให้สะสม และเด็กๆ ก็จะนำสติ๊กเกอร์มาเล่นเขี่ยกันอย่างสนุกสนาน ผลของการแพ้ก็คือเสียสติ๊กเกอร์อันนั้นไปให้ผู้ชนะ

แบ่งปัน