สื่อต่างประเทศแนะนำวิธีกินซูชิอย่างไรถึงจะอร่อยได้รสชาติ

ในทุกวันนี้เราคงปฎิเสธไม่ได้ว่าอาหารญี่ปุ่นนั้นครองใจคนไทยอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นข้าวปั้น ซุปมิโซะ ราเม้น และเมนูสุดโปรดที่ใครหลายๆ คนชอบสั่งก็คือ “ซูชิ” มันคือข้าวหน้าปลาดิบแสนอร่อยนั่นเอง สำหรับวันนี้เราขอนำเสนอ 8 วิธีกิน “ซูชิ” อย่างถูกต้อง ที่สาวกอาหารญี่ปุ่นอาจไม่เคยรู้ จะมีอะไรบ้างไปอ่านกันเลย

#1 การจุ่มซูชิลงถ้วยซอสโชยุ

การจุ่มซูชิลงไปในซอสโชยุจะทำให้ข้าวของคุณแตกและหล่นลงไปในถ้วนซอส ฉะนั้นแนะนำว่าควรจะจุ่มซอสในส่วนที่เป็นเนื้อปลาดิบ

#2 อย่าผสมวาซาบิกับซอสโชยุเข้าด้วยกัน

หากคุณเลือกที่จะผสมวาซาบิกับซอสโชยุ (ตามแบบที่คนไทยชอบทำกัน) ผลคือรสชาติของวาซาบิจะเปลี่ยนไป ความเผ็ดร้อนจะลดลงกว่าเดิมมาก วิธีกินวาซาบิที่ถูกต้องก็คือคุณต้องตักวาซาบิแบบพอดีคำมาแปะไว้ที่ชิ้นของซูชิ จากนั้นค่อยนำไปจุ่มกับซอสโชยุ

#3 อย่าขอวาซาบิเพิ่ม

หากเป็นร้านที่มีมาตรฐานพ่อครัวจะเป็นผู้กำหนดปริมาณวาซาบิสำหรับซูชิแต่ละจาน ความเชี่ยวชาญของพ่อครัวเหล่านี้เองที่จะทำให้คุณได้รับประสบการณ์ความเผ็ดร้อนที่ถูกต้องเพียงพอแล้ว

#4 เวลากินนิกิริซูชิให้ใช้มือแทนตะเกียบ

การทานนิกิริด้วยมือจะทำให้คุณได้รับประสบการณ์แบบดั้งเดิม และมันยังช่วยให้คุณรู้ถึงฝีมือของพ่อครัวที่ทำซูชิให้กับคุณด้วย ซูชิที่ดีจะดีได้จะต้องผสมผสานระหว่างการสัมผัสพื้นผิวของซูชิด้วยลิ้นพร้อมกับรสชาติที่ยอดเยี่ยม

#5 ถ้าไปกินอาหารที่ร้านซูชิบาร์ ควรสั่งมากินทีละชิ้น

สำหรับคนทั่วๆ ไปมักจะสั่งซูชิแบบรวดเดียวอยากกินกี่ชิ้นก็สั่งมาพร้อมกัน ซึ่งวิธีการแบบนี้จะทำให้คุณไม่ได้รับรสชาติที่ยอดเยี่ยมของซูชิอย่างแท้จริง ซูชิจะอร่อยที่สุดคือตอนที่พ่อครัวทำเสร็จเท่านั้นหลังจากนั้นคุณภาพจะค่อยๆ ลดลง ฉะนั้นหากคุณอยากได้รสชาติที่ยอดเยี่ยม ต้องสั่งที่ละชิ้นหรือสั้งที่ละน้อยๆ

#6 ถ้าไปร้านซูชิบาร์ ควรสั่งซูชิเป็นอันดับแรก

จริงอยู่ที่ร้านซูชิหลายแห่งให้บริการอาหารญี่ปุ่นประเภทอื่นด้วย แต่คุณควรลองชุดซูชิแนะนำของทางร้านก่อนเป็นอันดับแรก

#7 อย่าเอาขิงดองไปโปะบนซูชิ

ที่จริงแล้วขิงดองมีไว้เพื่อกินล้างปาก สลับไปมาระหว่างการกินซูชิแต่ละประเภท

#8 ถ้ากำลังงดข้าวอยู่ซาซิมิคืออีกหนึ่งทางเลือกที่ดี

ความมหัศจรรย์และความงามของซูชิคือความสมดุลของข้าวปั้นกับปลาที่มารวมกันอย่างสมบูรณ์แบบ แต่ถ้าช่วงนี้คุณต้องการลดอาหารประเภทข้าวก็สามารถทำได้ โดยการเปลี่ยนไปสั่งเป็นซาซิมิแทน

เครดิต insider.com

แบ่งปัน