เดอรินกูยูเมืองใต้ดินแห่งตุรกี ที่จะทำให้ทุกคนสงสัยว่าสร้างได้อย่างไร

เรื่องราวสถานที่แปลกและน่าทึ่งนั้นมีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น กำแพงเมืองจีน ปิระมิด เป็นต้น และสำหรับวันนี้เราก็มีสถานที่แปลกๆ มาให้ได้เรียนรู้กันนั่นคือ “เดอรินกูยู” เมืองใต้ดินแห่งตุรกี ซึ่งถือว่าเป็นเมืองใต้ดินที่ใหญ่และสมบูรณ์มากที่สุดในโลก จนไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นการสร้างด้วยฝีมือของมนุษย์

เดอรินกูยู (Derinkuyu) เมืองใต้ดินแห่งตุรกี เมืองแห่งนี้ถูกค้นพบโดยบังเอิญในปี 1960 ที่ประเทศตุรกี จากการทุบผนังบ้านเพื่อต่อเติมของชาวตุรกีรายหนึ่ง เดอรินกูยู ถือว่าเป็นเมืองขนาดใหญ่และเป็นเมืองใต้ดินที่สมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่เคยมีการสำรวจพบ

เมืองแห่งนี้มีห้องต่างๆ มากมายและสลับซับซ้อน ภายในมีทางน้ำใต้ดินที่ไม่ได้เชื่อมต่อกับแหล่งน้ำด้านบน มีช่องสำหรับถ่ายเทและการไหลเวียนของอากาศมากกว่า 15,000 ช่อง

ส่วนภายในยังประกอบไปด้วย ช่องตะเกียงน้ำมันให้แสงสว่าง ที่เก็บน้ำ ร้านค้า ห้องพัก ห้องเก็บไวน์ ห้องเรียน ห้องสาธารณะ คอกม้าและโบสถ์ โดยสามารถรองรับผู้อยู่อาศัยได้ถึง 20,000 คน

นักโบราณคดีที่สำรวจระบุว่า เมืองใต้ดินที่ถูกทิ้งร้างแห่งนี้สร้างก่อนคริสตกาล ใช้เป็นที่อาศัยและหลบภัยใต้ดินเพื่อป้องกันการรุกรานจากภายนอก

เมืองใต้ดินแห่งนี้มีอุโมงค์ยาวประมาณ 8 กิโลเมตร เพื่อจะนำไปสู่เมืองใต้ดินอีกแห่งคือ Kaymakli ในตรุกีมีเมืองใต้ดินอยู่หลายที่ แต่เมืองที่ Derinkuyu และ Kaymakli มีโครงสร้างใต้ดินที่ดีที่สุด

เท่าที่สำรวจได้เมืองแห่งนี้มีความลึก 40 เมตร และอาจจะลึกได้ถึง 85 เมตรในส่วนที่ยังสำรวจไม่ถึง พื้นที่บางส่วนจะเปิดให้เข้าเที่ยวชม แต่ก็มีบางส่วนที่ถูกห้ามและจำกัดไว้ให้กับนักโบราณคดีและนักมานุษยวิทยาเท่านั้น

ที่สำคัญคนและเครื่องมือยุคนั้นสามารถคำนวณ ขุดเจาะ อุโมงค์หินขนาดใหญ่โต และลึกแบบนี้ได้อย่างไร? สุดท้ายก็มีคำถามตามมาว่า แท้ที่จริงแล้ว ชาวโลกเป็นผู้สร้างแน่หรือ!?

เครดิต insider.com

แบ่งปัน