วาฬหัวทุยยักษ์ใหญ่แห่งท้องทะเล

“วาฬหัวทุย” หรือ “วาฬสเปิร์ม” (Sperm Whale) เป็นวาฬชนิดหนึ่งที่มีความยาว 15-20 เมตร หนักถึง 40-60 ตัน ลำตัวเป็นสีเทาปนดำและมีฟันขนาดใหญ่

ลักษณะเด่นของวาฬหัวทุยอยู่ที่หัวของมัน ซึ่งมีขนาดใหญ่ โดยภายในหัวของมันยังมีสมองที่ใหญ่กว่ามนุษย์ถึง 7 เท่า ซึ่งสมองของวาฬหัวทุยนั้นยังถูกจัดอันดับให้เป็นสมองของสิ่งมีชีวิตที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย

แม้วาฬหัวทุยจะมีฟันถึง 20-30 คู่ และแต่ละซี่จะมีน้ำหนักถึง 1 กิโลกรัม แต่มันก็ไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์จากฟันของมันเท่าไหร่นัก เนื่องจากพฤติกรรมการกินของวาฬหัวทุยมีลักษณะคล้ายจระเข้ คือจะอ้าปากให้กว้างและเขมือบอาหารลงไปทั้งตัว

โดยอาหารของวาฬหัวทุยได้แก่บรรดาปลาทะเลน้ำลึกทั้งหลาย ด้วยขนาดปากที่กว้างของมันยังทำให้สามารถกินปลาหมึกยักษ์ Mesonychoteuthis hamiltoni ที่มีขนาดตัวถึง 14 เมตรได้อีกด้วย

อีกหนึ่งความสามารถของวาฬหัวทุยคือกะโหลกศีรษะของมันสามารถสร้างเสียงดังได้ถึง 260 เดซิเบล ซึ่งดังกว่าระดับที่มนุษย์จะสามารถทนได้ถึง 5 เท่า มันจึงถูกยกให้เป็นหนึ่งในสัตว์ที่มีเสียงร้องที่ดังที่สุดในโลก โดยคลื่นเสียงของมันยังสามารถหาตำแหน่งของเหยื่อและจัดการให้เหยื่อหมดสติได้อีกด้วย

แม้วาฬหัวทุยจะมีขนาดที่ใหญ่และน่ากลัวเพียงใด แต่ก็ยังแพ้มนุษย์ในเรื่องของความเป็นนักล่าอยู่ดี เนื่องจากวาฬชนิดนี้ชาวประมงนิยมล่ามาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยเขี้ยวและฟันที่แข็งแรงของมันมักจะถูกนำมาทำเป็นเครื่องประดับและนอกจากนี้มูลของวาฬหัวทุยยังมีกลิ่นหอมต่างจากมูลของสัตว์อื่นๆ ดังนั้นมูลของมันจึงถูกนำมาทำเป็นหัวเชื้อน้ำหอม ซึ่งมีราคาที่สูงมาก

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้! เพราะส่วนหัวของวาฬหัวทุยยังมีสารบางอย่างที่สามารถนำมาทำเป็นครีมบำรุงผิว หรือนำมาทำเป็นเวชภัณฑ์ชนิดต่างๆ และเนื้อของมันยังเป็นนิยมในหมู่นักเปิบพิสดารอีกด้วย สุดท้ายหากถามว่าสิ่งใดที่น่ากลัวที่สุดบนโลกใบนี้ ก็คงหนีไม่พ้นมนุษย์อย่างเราๆ นี่แหละ

เครดิต spokedark.tv

แบ่งปัน