คำถามแรกที่สเนปถามแฮร์รี่ ไม่ใช่คำถามธรรมดาๆ แต่มันมีความหมายพิเศษซ่อนอยู่

เราเชื่อว่าคงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก Harry Potter มหากาพย์ภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดเรื่องนึง บางคนอาจจะชอบโลกเวทมนตร์ที่มีเสน่ห์ บางคนอาจจะชอบเนื้อเรื่องที่ซับซ้อน หรือบางคนอาจจะชอบที่เรื่องราวความรักที่ซาบซึ้งของศาสตราจารย์สเนปที่มีต่อลิลี่แม่ของแฮรรี่ ที่เป็นความรักที่ยั่งยื่นและบริสุทธิ์มาก

แล้วเพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่าในบรรดาเรื่องราวฉากน่าประทับใจในเรื่อง Harry Potter นั้น ยังคงมี ข้อความลับ อีกอย่างที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ นั่นก็คือคำพูดหรือคำถามแรกที่สเนปถามแฮรรี่ในคาบแรกของวิชาปรุงยาในภาคศิลาอาถรรพ์

ในฉากดังกล่าวสเนปถามคำถามกับแฮรรี่ที่เพิ่งจะเจอหน้ากันเป็นครั้งแรกว่า คุณพอตเตอร์ บอกหน่อยสิว่าฉันจะได้อะไร? ถ้าเอาผงจากรากของต้น แอสโพเดล ผสมกับน้ำกระสายของต้น เวิร์มวูด

ซึ่งแน่นอนว่าแฮรรี่นั้นไม่รู้คำตอบ ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่าสเนปทำไปเพราะว่าต้องการให้แฮรรี่รู้สึกอับอาย หรืออาจจะเป็นการแก้แค้นเจมส์ (พ่อของแฮร์รี่) ที่แย่งลิลี่ไป หรืออาจเป็นเพียงเพราะแฮรรี่ไม่ตั้งใจเรียน แต่ในคำๆ นั้นมีความหมายจริงๆ ซ่อนอยู่

ซึ่งการจะแปลความหมายของคำถามนั้นได้จะต้องนำความรู้ของ Victorian Language of Flowers หรือถาษาดอกไม้ของอังกฤษมาใช้ ซึ่งถ้าลองนำภาษาดอกไม้นี้มาตีความ ต้น แอสโพเดล นั้นคือต้น “ลิลี่” ชนิดหนึ่งซึ่งมีความหมายว่า ความเสียใจต่อผู้ตาย และต้น เวิร์มวูด นั้นก็มีความหมายว่า การขาดหาย หรือความในว่า ความเศร้าโศกของการสูญเสีย

ซึ่งเมื่อนำมาแปลรวมกัน สิ่งที่สเนปต้องการจะบอกกับแฮรรี่นั้นไม่ใช่การดูถูกเหยียดหยามแต่อย่างใด แต่เป็นข้อความถึงแฮรรี่ว่า เขารู้สึกเสียใจต่อการตายของลิลี่ และเสียใจกับความสูญเสียของแฮรรี่อย่างสุดซึ้ง และอย่างที่ทุกคนรู้ว่าเขาจะรักและดูแลลิลี่ตลอดไป

แบ่งปัน