9 เกร็ดความรู้เกี่ยวกับสัตว์โลก ที่จะทำให้คุณร้องว้าว

ในโลกของเรานั้นมีสัตว์อยู่เป็นจำนวนมาก แต่ทว่ามีสัตว์บางชนิดที่มีพฤติกรรมสุดโต่งจนคาดไม่ถึง ซึ่งถ้าคุณครูที่สอนวิชาชีววิทยานำพฤติกรรมของเหล่าสัตว์พวกนี้มาสอนในห้องเรียนล่ะก็ คาบเรียนคงจะสนุกขึ้นจนไม่อยากโดดเรียนเลยทีเดียว และนี่คือ 9 เกร็ดความรู้เกี่ยวกับสัตว์โลก ที่จะทำให้คุณร้องว้าว ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

#1 เหยี่ยวนกกระจอกใหญ่เผาหญ้าเพื่อล่อให้หนูออกมาจากรู

เชื่อหรือไม่ว่านกบางชนิดอาจเป็นต้นเหตุของไฟป่า ในประเทศออสเตรเลีย นักสัตววิทยาได้เป็นพยานพบเห็นว่าเหยี่ยวนกกระจอกใหญ่และนกที่เป็นนักล่าอื่นๆ ได้ใช้กรงเล็บของมันถือกิ่งไม้ที่ติดไฟและโยนลงไปที่หญ้าแห้งเพื่อให้ติดไฟ เพื่อไล่ให้เหยื่อหนีออกมาจากที่ซ่อน

#2 กบแช่แข็งตัวเอง

มีสัตว์หลายชนิดไม่ว่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตในทะเลหรือแมลงที่สามารถอดทนต่อสภาวะแช่แข็งได้ระดับหนึ่ง แต่มีเพียงไม่กี่ชนิดที่สามารถทำได้มากกว่านั้น อย่างเช่นเจ้า กบไม้ (Wood Frog) ในช่วงฤดูหนาวที่มีอุณหภูมิหนาวจัด พวกมันสามารถอยู่รอดได้นานหลายสัปดาห์จากการถูกแช่แข็ง นอกจากนั้นกบไม้สามารถหยุดหายใจและการเต้นของหัวใจนานได้หลายวันจนถึงเป็นสัปดาห์

#3 ปลาที่สร้างรังเป็นรูปทรงเรขาคณิต

รูปเรขาคณิตที่มีเต็มพื้นมหาสมุทรแปซิฟิกนั้นมาจากปลาปักเป้าพันธุ์ White-spotted ลวดลายอันสวยงามนี้มีไว้เพื่อสะสมอนุภาคของทรายที่ละเอียดจากกระแสน้ำ ช่วยให้มันอยู่รอดได้ในสภาพแวดล้อมในมหาสมุทร

#4 ลายขาวดำของม้าลายไม่ได้มีไว้เพื่อพรางตัว

นักวิทยาศาสตร์พบว่าลวดลายขาวดำของม้าลายนั้นไม่ได้มีไว้เพื่อพรางตัว แต่จริงๆ แล้วมันเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการไล่แมลงวันเซทซี (หรือแมลงวันเซทเซ) และตัวเหลือบ ลวดลายบนตัวของม้าลายนั้นไม่ดึงดูดแมลงเพราะว่าคลื่นแสงที่ตกกระทบบนผิวของมัน

#5 แอลกอฮอล์ช่วยให้ปลาทองอยู่ใต้น้ำที่เย็นจัดได้

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า ร่างกายของปลาทองและปลาในสายพันธุ์ใกล้เคียงกันสามารถเปลี่ยนกรดแลคติกให้กลายเป็นแอลกอฮอล์เพื่อช่วยให้อยู่รอดได้ในอุณหภูมิน้ำที่เย็นจัด หรือแม้แต่ทะเลสาบที่ถูกปกคลุมด้วยน้ำแข็งได้ ซึ่งถ้าเทียบกับปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายมนุษย์ ปลาทองอาจถูกจับเนื่องจากมีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกว่าที่กฏหมายกำหนด และนั่นก็เป็นสาเหตุที่ทำให้พวกมัน ‘เมา’ ได้เช่นกัน

#6 ฉลามยักษ์ที่ไม่กัด

ฉลามบาสกิ้น หรือ ฉลามอาบแดด ถือเป็นปลาฉลามที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากฉลามวาฬ แต่ถึงมันจะตัวใหญ่และมีปากที่กว้างจนสามารถกลืนคุณได้ทั้งตัว แต่มันถูกจัดเป็นว่าเป็นฉลามที่ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ เพราะมันมักจะกินแต่แพลงก์ตอนเท่านั้น

#7 มังกรโคโมโดนั้นอ่อนแอมากๆ

ถึงแม้ว่าหน้าตาของมันจะดูน่ากลัวและเป็นกิ้งก่าพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ความจริงแล้วมันกัดเบายิ่งกว่าแมวที่บ้านเสียอีก ถ้ามันกัดแรงเกินไปอาจจะสร้างความเสียหายให้กับขากรรไกรหรือกะโหลกของมันเอง แต่อย่างไรก็ตามมันก็ยังเป็นสัตว์ที่อันตรายเนื่องจากน้ำลายที่มีเชื้อโรคหลายชนิดจนเป็นพิษร้ายแรงของมัน

#8 ปลาออร์หรือปลาริบบิ้นเป็นปลาที่มีความยาวมากๆ

เจ้าปลาตัวนี้ถูกจับได้เมื่อหลายปีก่อนในแถบเกาะ Santa Catalina ซึ่งมีความยาวถึง 5.5 เมตร และความยาวสูงสุดที่ถูกบันทึกไว้ในกินเนสบุ๊กนั้นมีขนาดถึง 11 เมตรเลยทีเดียว

#9 ลายนิ้วมือของหมีโคอาล่านั้นแทบจะเหมือนลายนิ้วมือของมนุษย์

นักวิจัยชาวออสเตรเลียได้พบว่าหมีโคอาล่านั้นมีลายนิ้วมือเหมือนกับมนุษย์ ซึ่งลายนิ้วมือของมันนั้นเหมือนกันมากจนทำให้ผู้เชี่ยวชาญแทบจะบอกความแตกต่างไม่ได้เลยทีเดียว ลายนิ้วมือของหมีโคอาล่า (ซ้าย) ลายนิ้วมือของมนุษย์ (ขวา)

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน