8 สถานที่แปลกและน่าสนใจจากทั่วโลก ที่คุณอาจไม่เคยเห็นมาก่อน

โลกกลมๆ ของเรายังมีอะไรชวนให้เราแปลกใจอยู่เสมอ รวมถึงสิ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมาได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจเหลือเชื่อจริงๆ วันนี้เราเลยขอรวบรวม 8 สถานที่แปลกและน่าสนใจจากทั่วโลก ที่คุณอาจไม่เคยเห็นมาก่อน จะมีที่ไหนบ้างไปดูกันเลย

#1 เกาะอีสเตอร์ (Easter Island) กับรูปสลักมนุษย์ที่ยังเป็นปริศนา

เกาะอีสเตอร์ ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก แม้จะเป็นเพียงเกาะเล็กๆ และค่อนข้างโดดเดี่ยวท่ามกลางมหาสมุทรแปซิฟิกอันกว้างใหญ่ แต่ที่นี่ก็มีสมบัติแห่งอารยธรรมที่ยิ่งใหญ่และยังคงเป็นปริศนามาจนถึงทุกวันนี้ปรากฏอยู่ นั่นคือรูปสลักราปานุย (Rapa Nui)

อันเป็นหินสลักรูปคนที่มีเฉพาะส่วนใบหน้าและลำตัวช่วงบน สูงใหญ่กว่า 50 ฟุต ผุดเรียงรายตรงแนวชายฝั่ง จนกระทั่งทุกวันนี้นักโบราณคดีก็ยังไม่อาจหาคำตอบได้ว่า คนยุคนั้นสร้างรูปสลักใหญ่โตขนาดนี้ได้อย่างไร และใช้วิธีใดเคลื่อนย้ายหินสลักหนักหลายตันเหล่านี้ไปวางเรียงไว้เช่นนั้นได้

#2 แมคเมอร์โด หุบเขาไร้น้ำแข็งแห่งแอนตาร์กติกา (McMurdo Dry Valley)

แม้หุบเขาแมคเมอร์โดจะตั้งอยู่ในขั้วโลกใต้อันหนาวเหน็บ ทว่าพื้นที่นี้กลับไร้ซึ่งน้ำแข็งปกคลุมอย่างไม่น่าเชื่อ อีกทั้งยังไร้ซึ่งสิ่งมีชีวิตใดๆ ไม่ว่าจะเป็นพืชหรือสัตว์

แถมยังเต็มไปด้วยออกไซด์ของเหล็ก ซึ่งทำให้พื้นที่นั้นมีสีน้ำตาลแดงเหมือนกับขึ้นสนิมเต็มไปหมด ด้วยภูมิประเทศแปลกประหลาดชวนพิศวงเช่นนี้ เหล่านักวิจัยถึงกับขนานนามให้มันว่าเป็น “ดาวอังคารบนโลกมนุษย์” เลยล่ะ

#3 Mystery Spot จุดท่องเที่ยวลึกลับ ที่ฟลอริดา สหรัฐฯ

จุดท่องเที่ยวลึกลับ ที่เมืองซานตาครูซ ในรัฐฟลอริดา ไม่ได้ลี้ลับด้วยความน่าสะพรึง แต่มันลึกลับที่ความพิศวงของปรากฏการณ์แรงโน้มถ่วงที่เกิดขึ้นในบริเวณนี้ ที่ทำให้คนเรายืนแล้วร่างกายเอนไปโดยอัตโนมัติ ทั้งๆ ที่พื้นซึ่งยืนอยู่นั้นก็ราบเรียบเป็นปกติดีแท้ๆ

#4 ป่าบาดาลแห่งทะเลสาปเคนดี้ (Lake Kaindy) ที่คาซัคสถาน

ป่าบาดาลแห่งนี้เป็นผลมาจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อปี 1911 อันทำให้เกิดแผ่นดินเคลื่อน พื้นที่ป่าส่วนหนึ่งจมลดระดับต่ำลงกว่าโดยรอบ จนเมื่อมีน้ำมาขังก็กลายเป็นเขื่อนธรรมชาติไป

แต่ยังไม่วายทิ้งความสวยงามชวนพิศวงเอาไว้ เป็นซากต้นไม้ที่แทงชะลูดขึ้นมาเหนือน้ำ แต่ทิ้งพุ่มกิ่งก้านสยายไว้ใต้ผิวน้ำเบื้องล่าง เป็นที่มาของ “ป่าบาดาล” นั่นเอง

ป่าบาดาล

#5 ธอร์ บ่อน้ำเค็มแห่งแหลมเปอร์เปตัว สหรัฐฯ (Thor’s Well at Cape Perpetua)

ในโลกนี้มีบ่อน้ำเค็มธรรมชาติอยู่เพียงไม่กี่แห่ง และหนึ่งในนั้นคือ บ่อน้ำเค็มธอร์ ที่ตั้งอยู่บนแหลมเปอร์เปตัว รัฐโอเรกอน มันเกิดจากหลุมยุบธรรมชาติ และเป็นรูปทรงกลมสวยงาม ระดับน้ำพุ่งระลอกขึ้นลงตามกระแสน้ำในมหาสมุทรแปซิฟิกที่ซัดเข้ามานั้น สวยงามคล้ายจนจนทำให้บ่อน้ำนี้เหมือนกับน้ำตกน้ำเค็มเลยทีเดียว

#6 รอยแยกซิลฟรา จุดว่ายน้ำระหว่างรอยต่อ 2 ทวีป

ซิลฟรา (Silfra) เป็นรอยแยกใต้น้ำของแผ่นดินระหว่างสองทวีป มันอยู่ในทะเลสาบธิงกวาตลาวัท (Pingvallavatn) ของเขตอุทยานแห่งชาติธิงกวาตลาวัท ประเทศไอซ์แลนด์ การว่ายอยู่ในรอยแยกนี้ก็เท่ากับคุณกำลังว่ายน้ำอยู่ตรงกลางระหว่างรอยต่อของทวีปยุโรปกับอเมริกาเลยล่ะ

#7 ฮัวกากิน่า (Huacachina) สรวงสวรรค์กลางทะเลทราย

ฮัวกากิน่า เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ของจังหวัดอิคา ประเทศเปรู ที่นี่มีประชากรเพียงร้อยกว่าคน และสิ่งที่น่าอัศจรรย์ที่สุดคือมันเป็นโอเอซิสที่แสนอุดมสมบูรณ์จนแทบไม่น่าเชื่อว่ามันตั้งอยู่ท่ามกลางความร้อนระอุของทะเลทรายที่แห้งแล้งอย่างที่สุด จนได้ชื่อว่าเป็น “โอเอซิสของอเมริกา” (Oasis of America) เลยทีเดียว

#8 สูงขาสั่นที่ภูเขา อัย-เปตริ (Ai-Petri) ประเทศยูเครน

สถานที่นี้แม้จะไม่ลี้ลับ แต่รับรองว่าเสียวจับใจ จากความสูงชวนขาสั่นในการเดินข้ามสะพานแขวนไปยังอัย-เปตริ จุดที่สูงที่สุดของเทือกเขาไครมีน (Crimean Mountains) ประเทศยูเครน

ความหวาดเสียวจับใจที่ได้ข้ามไปนั้นก็คุ้มค่า เมื่อแลกกับรางวัลคือทิวทัศน์แสนมหัศจรรย์เบื้องล่าง ส่วนสะพานแขวนนี้ยังนับเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของคาบสมุทรไครเมียเลยก็ว่าได้

เครดิต insider.com

แบ่งปัน