8 อุโมงค์สุดเจ๋งจากทั่วโลก ที่ทั้งแปลกและโดดเด่นไม่เหมือนใคร

ในปัจจุบันมีอุโมงค์ที่สร้างขึ้น เพื่อใช้เป็นทางรถยนต์ และทางรถไฟหลายแห่งทั่วโลก ที่นอกจากจะสร้างความสะดวกสบายแล้วยังมีความสวยงามอีกด้วย และวันนี้เราภูมิใจนำเสนอ 8 อุโมงค์สุดเจ๋งจากทั่วโลก ที่ทั้งแปลกและโดดเด่นไม่เหมือนใคร จะมีที่ไหนบ้างนั้นก็ลองไปดูกันเลย

#1 อุโมงค์ Laerdal (นอร์เวย์)

ถนนอุโมงค์ในนอร์เวย์ตะวันตก เป็นอุโมงค์รถยนต์ที่ยาวที่สุดในโลก มีความยาวกว่า 15.2 ไมล์ (ประมาณ 24.5 กิโลเมตร) อุโมงค์ตัดผ่านภูเขาสูงเกือบ 6,000 ฟุต ใช้เวลาขับรถภายในอุโมงค์ประมาณ 20 นาที จึงมีการออกแบบแสงไฟหลากสีสันภายในอุโมงค์ทุกๆ 6 กิโลเมตร เพื่อไม่ให้ดูทึบและน่ากลัวจนเกินไป และยังบรรเทาความเมื่อยล้าจากการขับรถนานๆ อีกด้วย

#2 อุโมงค์ Guoliang (จีน)

อุโมงค์นี้ตั้งอยู่ในภูเขาไท้ฮาง ในมณฑลเฮอหนาน (Henan) ของจีน ก่อนที่จะมีอุโมงค์แห่งนี้ การติดต่อกับโลกภายนอก ชาวบ้านต้องอาศัยผ่านทางเดินเท้าที่เลาะไปตามภูเขาอันยากลำบาก ในปี 1972 จึงมีการรวมตัวกันของชาวบ้าน 13 หมู่บ้าน เพื่อสร้างอุโมงค์ออกไปสู่โลกภายนอก โดยการขุดด้วยเครื่องมือดั้งเดิม ไม่ได้พึ่งพาเครื่องจักร ตลอดเวลาห้าปี มีผู้เสียชีวิตระหว่างการดำเนินการหลายคน ในที่สุดอุโมงค์ดังกล่าวก็สำเร็จ

อุโมงค์มีความยาว 1.2 กิโลเมตร สูงประมาณ 5 เมตร และกว้าง 4 เมตร มีการเปิดใช้อุโมงค์นี้ ให้รถยนต์วิ่งได้ในปี 1977 และเปลี่ยนหมู่บ้านแห่งนี้ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวในที่สุด

#3 อุโมงค์ Channel (อังกฤษ และฝรั่งเศส)

เป็นอุโมงค์รถไฟลอดใต้ทะเลที่ยาวเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากอุโมงค์รถไฟเซคัง อุโมงค์ Channel เชื่อมระหว่างเมืองฟอล์คสโตน มณฑลเค้นท์ บริเตนใหญ่กับตำบลคอแกลส์ เมืองกาเลส์ ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส

อุโมงค์มีความยาวทั้งสิ้น 50.5 กิโลเมตร มีส่วนที่อยู่ใต้ทะเลยาว 37.9 กิโลเมตร ส่วนที่อยู่ใต้น้ำต่ำที่สุดที่ 75 เมตร และลึกสุดที่ 230 เมตร โดยเป็นเส้นทางคมนาคมของรถไฟและรถยนต์ อุโมงค์แห่งนี้สร้างลอดใต้ช่องแคบอังกฤษบริเวณช่องแคบโดเวอร์ ซึ่งเป็นส่วนที่แคบที่สุด ที่มีความกว้าง 34 กิโลเมตร เริ่มก่อสร้างในปี ค.ศ. 1987 และเปิดใช้งานอุโมงค์ในปี 1994

#4 โตเกียวเบย์ Aqua-Line (ญี่ปุ่น)

หลายคนมักจะเข้าใจผิดว่าอุโมงค์นี้เป็นสะพาน เพราะว่ามีทั้งส่วนที่เป็นท่อใต้ทะเลยาว 9.6 กิโลเมตร และส่วนที่เป็นสะพานด้านบน ความยาว 4.4 กิโลเมตร เป็นเส้นทางข้ามอ่าวโตเกียว เชื่อมต่อะหว่างเมือง คาวาซากิ และ คิซาราสึ ช่วยลดการเดินทางระหว่างสองเมืองจาก 90 นาที เป็น 15 นาทีเท่านั้น

#5 อุโมงค์ Eisenhower (โคโลราโด)

หนึ่งในอุโมงค์รถยนต์สูงที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่ เดนเวอร์ โคโลราโด เมืองแห่งเทือกเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะ ยากแก่การเดินทางที่ต้องเสี่ยงอุบัติเหตุ การสร้างอุโมงค์จึงเป็นทางลัดที่ปลอดภัยสำหรับการเดินทางข้ามจากด้านตะวันออกไปสู่ตะวันตก มีความสูง 3,401 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ยาว 2.72 กิโลเมตร

#6 อุโมงค์ SMART (มาเลเซีย)

เป็นอุโมงค์ระบายน้ำขนาดยักษ์ที่ใหญ่ที่สุดของมาเลเซีย เส้นผ่าศูนย์กลางราว 13.2 เมตร ยาว 9.7 กิโลเมตร โดยในยามปกติจะใช้เป็นทางสัญจรสำหรับยวดยานพาหนะ แต่เมื่อมีพายุ หรืออุทกภัย จะมีการปิดช่องทางสัญจรและใช้เป็นทางระบายน้ำออกทะเล เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม เรียกได้ว่าเป็นอุโมงค์ทูอินวัน แก้น้ำท่วมรถวิ่งได้

ภาพตัวอย่างการทำงานของอุโมงค์ SMART

#7 อุโมงค์ Seikan (ญี่ปุ่น)

เป็นอุโมงค์รถไฟลอดใต้ทะเลที่ยาวที่สุดในโลก สร้างขึ้นเพื่อเชื่อมระหว่างเกาะฮอนชู กับ เกาะฮอกไกโด ในประเทศญี่ปุ่น มีความยาวกว่า 53.85 กิโลเมตร (23.3 กิโลเมตรบริเวณพื้นทะเล) เพื่อเพิ่มทางเลือกในการเดินทางจากเมื่อครั้งก่อนที่ใช้เรือเฟอร์รี่ข้ามฟากระหว่าง Aomori กับ Hakodate ที่มักพบกับพายุไต้ฝุ่นเป็นอุปสรรคในการเดินเรือ เริ่มสร้างในปี 1982 และเปิดใช้เมื่อปี 1988

#8 อุโมงค์ Oresund Bridge (สวีเดน)

อุโมงค์ใต้ทะเลแห่งสะพานเออเรซุนด์ เป็นสะพานข้ามช่องแคบเออเรซุนด์ ที่เชื่อมต่อจากประเทศสวีเดนไปยังประเทศเดนมาร์กและประเทศอื่น ๆ ในยุโรป ประกอบด้วยทางยกระดับ สะพานขึง และอุโมงค์ลอดใต้ทะเล ขนาด 4 ช่องจราจร ตัวสะพานมีระยะทางราว 8 กิโลเมตร ส่วนถนนในอุโมงค์มีระยะทางราว 4 กิโลเมตร

ถ้าเรามองดูสะพานนี้จากมุมมองทางอากาศ จะเห็นได้ว่าตัวสะพานจู่ ๆ ก็มุดหายไปในน้ำทะเล แต่ที่จริงแล้วคือ สะพานจากฝั่งสวีเดนนั้นค่อย ๆ ลดระดับลงจนกลายเป็นอุโมงค์ลอดใต้ทะเล

เครดิต ebaumsworld.com

แบ่งปัน