8 เทคนิคดีๆ ที่พวกเราควรจำเอาไว้ใช้ยามจำเป็น

เราเคยเห็นข่าวการโจมตีทางทีวีและอินเทอร์เน็ต แต่เรามีแนวโน้มที่จะคิดว่าจะไม่เกิดขึ้นกับเรา แต่น่าเสียดายที่ไม่มีใครได้รับการยกเว้นจากผู้บุกรุก ฉะนั้นเราควรเตรียมพร้อมสำหรับชะตากรรมที่อาจจะมาถึงน่าจะดีกว่า วันนี้เราได้รวบรวมเคล็ดลับที่เป็นประโยชน์ 8 เทคนิคดีๆ ที่พวกเราควรจำเอาไว้ใช้ยามจำเป็น ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

#1 เงิน มือถือ และกุญแจ

สิ่งเหล่านี้ควรอยู่กับคุณตลอดเวลาที่คุณออกไปข้างนอก อย่างไม่มีข้อยกเว้น

ทำไมมันถึงสำคัญ? เพราะคุณจะสามารถขอความช่วยเหลือ หรือกลับบ้านได้ตลอดเวลาไงล่ะ นอกจากนี้มือถือของคุณอาจกลายเป็นเครื่องมือในการช่วยชีวิตคนอื่นได้อีกด้วย เช่น การโทรหาบริการช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉิน ฉะนั้นชาร์จโทรศัพท์ของคุณให้พร้อมใช้อยู่เสมอด้วยล่ะ

#2 เมื่อคุณเดินชนใคร ขอโทษเขาซะ

แม้ว่าคุณจะแน่ใจว่าคุณไปชนเขาหรือเขามาชนคุณ คุณไม่ควรโทษว่าเป็นความผิดของผู้อื่น ให้พูดว่าขอโทษแล้วเดินต่อไป

ทำไมมันถึงสำคัญ? คุณไม่รู้ว่าเขาเป็นใคร คนที่คุณชนอาจเมาและมีอาวุธก็เป็นได้ พวกเขาอาจจะโกรธและอาจจะมีเรื่องกับคุณได้ง่ายๆ

#3 หาทางออกอย่างน้อย 3 ทาง

ไม่ว่าคุณจะไปที่ไหน ไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ต สถานีรถไฟ หรือแม้แต่โรงเรียน คุณต้องสแกนพื้นที่ด้วยตาของคุณเพื่อหาทางออกจากพื้นที่อย่างน้อย 3 ทาง

ทำไมมันถึงสำคัญ? หากมีสิ่งใดไม่ดีเกิดขึ้นมันจะสายเกินไปที่จะมองหาทางออก หากคุณพบและจดจำเส้นทางหนีล่วงหน้า คุณจะสามารถหนีได้อย่างทันท่วงทียังไงล่ะ

#4 มองหาผู้ต้องสงสัย

เกมเล็กๆ แต่สนุกและมันจะทำให้คุณปลอดภัยมากขึ้น หากคุณอยู่ในที่สาธารณะและมีผู้คนมากมายอยู่รอบตัวคุณ คุณลองมองดูพวกเขาให้ดี ดูว่าใครมีความกังวลเกินไป โกรธเกินไป หรือกลัวเกินไปเอาไว้ก่อน

ทำไมมันถึงสำคัญ? สัญชาตญาณของเราไม่ค่อยเข้าใจผิด หากมีใครบางคนที่ดูเหมือนเป็นอันตราย พยายามหลีกเลี่ยงและอยู่ในห่างพวกเขาเอาไว้

#5 นับแถวไปที่ทางออกฉุกเฉินของเครื่องบิน

หลังจากที่นั่งแล้วให้นับแถวจากคุณไปยังทางออกฉุกเฉินที่ใกล้ที่สุด และจดจำเอาไว้ให้ดี

ทำไมมันถึงสำคัญ? หากมีควันไฟขึ้นมาบนเครื่องจริงๆ เวลานั้นคุณจะมองเห็นทางได้ยาก แต่หากคุณนับจำนวนแถวที่นั่งเอาไว้ก่อนแล้ว คุณจะไปถึงทางออกฉุกเฉินได้ง่ายกว่า

#6 ออกกำลังนิ้วมือเอาไว้บ้าง

ในร่างกายของเรากำลังที่นิ้วมือนั้นถือว่าอ่อนแรงง่ายเป็นอันดับต้นๆ ฉะนั้นการออกกำลังนิ้วมือบ่อยๆ จะช่วยให้กล้ามเนื้อส่วนนี้แข็งแรงขึ้น

ทำไมมันถึงสำคัญ? มีสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งคุณอาจต้องใช้กำลังของนิ้วมือเพื่อโหนตัวผ่านที่แคบๆ การฝึกกำลังนิ้วมือมาบ้างจะช่วยให้คุณปลอดภัยมากขึ้น

#7 เงยหัวขึ้นและไปช้าๆ

ผู้คนมีแนวโน้มที่จะลดศีรษะโดยสัญชาตญาณและเพิ่มความเร็วเมื่อรู้สึกถึงอันตราย อย่างไรก็ตามคุณควรทำตรงกันข้าม ยกคางของคุณอย่างมั่นใจ และเดินไปอย่างช้าๆ

ทำไมมันถึงสำคัญ? เมื่อคุณทำตามสัญชาตญาณแรกคุณจะตกเป็นเหยื่อ หากมีใครหรืออะไรก็ตามที่กำลังคุกคามคุณ ให้เดินช้าลง เงยหัวขึ้น และมองไปด้านข้าง เพื่อดูอันตรายรอบตัว

#8 หนีออกจากรถที่กำลังจมน้ำ

ในการออกจากรถที่กำลังจมน้ำ อันดับแรกต้องถอดเข็มขัดนิรภัยก่อน และแทนที่จะเปิดประตูให้เปลี่ยนเป็นเปิดกระจกหน้าต่างลง หากคุณไม่ได้เปิดหน้าต่างให้ทุบกระจกด้วยเครื่องมือพิเศษหรือวัตถุหนักๆ (เช่นที่พิงศีรษะแบบถอดได้)

ทำไมมันถึงสำคัญ? มีเพียงหนึ่งนาทีในการหลบหนี ดังนั้นคุณจะเสียเวลาเปล่าหากพยายามเปิดประตูซึ่งถูกแรงดันน้ำดันอยู่จากภายนอก

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน