รวมเกร็ดความรู้เกี่ยวกับตาบอดสี

อาการผิดปกติทางร่างกายเป็นสิ่งที่สร้างความลำบากไม่น้อยในการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งอาการ ตาบอดสี ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้คนที่เป็นนั้นมองเห็นสีของสิ่งต่างๆ ที่พบเห็นมีความผิดแปลกไปจากความเป็นจริง และวันนี้เราจึงมี 7 ความจริงของอาการตาบอดสีที่ไม่ธรรมดามาฝากกัน อาการแบบนี้มันมีอะไรมากกว่าที่คิดนะเนี่ย

#1

อาการตาบอดสีนั้น มีโอกาสเกิดในเพศชายสูงกว่าเพศหญิง โดยค่าเฉลี่ยพบว่า ในผู้ชาย 12 คน มีโอกาสจะเป็นตาบอดสีซะ 1 คน ส่วนในผู้หญิง จะมีโอกาสเป็นตาบอดสีน้อยกว่า 1 ใน 200 หรือจะพูดง่ายๆ ว่าผู้ชายมีโอกาสตาบอดสีมากกว่าผู้หญิงถึง 16 เท่า

#2

หากจะพูดอย่างเป็นทางการ ความจริงอาการตาบอดสีนั้น ควรใช้แค่กับคนที่มองเห็นทุกอย่างเป็นสีขาว – ดำแค่นั้น (ซึ่งอาการดังกล่าวเกิดได้ยากมาก น้อยคนที่จะเป็น) ดังนั้นคนที่ตาบอดสีแบบที่ยังมองเห็นสีสันต่างๆ แต่มีความสับสน ควรจะเรียกว่า ความบกพร่องในการมองสี (color vision deficiency) มากกว่า ภาพตัวอย่างของคนตาบอดสีเขียว ซึ่งก็ไม่ได้เห็นสีเป็นขาวดำแต่อย่างใด

#3

ตาบอดสีเป็นเรื่องของกรรมพันธุ์ สามารถส่งต่อจากแม่สู่ลูกด้วยโครโมโซมคู่ที่ 23 แต่ทั้งนี้ ก็ยังมีสาเหตุอื่นๆ อีก เช่น โรคเกี่ยวกับดวงตา, อายุ รวมไปถึงจอประสาทตาถูกทำลาย

#4

ที่ประเทศโรมาเนียและประเทศตุรกี ไม่อนุญาตให้คนตาบอดสีมีโอกาสครอบครองใบขับขี่ ซึ่งกฎหมายข้อดังกล่าว มาจากพื้นฐานความกังวลว่า คนตาบอดสีจะไม่สามารถอ่านสัญญาณจราจรได้

#5

แมวและกระต่าย เป็นสัตว์ตาบอดสีเพราะมองเห็นโลกนี้เป็นสีเทาๆ ส่วนลิงจะมีการมองเห็นสีที่ยอดเยี่ยมกว่า แต่ถ้าเป็นที่สุดในการจำแนกสี ต้องยกให้ผึ้งกับผีเสื้อ เพราะนอกจากจะแยกแยะสีดีเลิศแล้ว ยังมองเห็นสีบางสีที่มนุษย์เรามองไม่เห็นซะด้วย

#6

เชื่อหรือไม่ว่าตาบอดสีข้างเดียวก็มีด้วย! ซึ่งอาการดังกล่าวเกิดได้ยาก แต่ก็มีอยู่จริงที่คนบางคนมีตาข้างหนึ่งมองเห็นสีปกติ แต่ตาอีกข้างกลับเป็นตาบอดสีซะงั้น

#7

ความน่าเศร้าที่หลายคนอาจนึกไม่ถึงคือ คนตาบอดสีมีความลำบากในการกินอาหารจำพวกปิ้งย่าง เพราะคนตาบอดสีโดยเฉพาะสีเขียวแดง จะไม่สามารถจำแนกได้ว่า เนื้อนั้นสุกรึยัง เพราะแยกไม่ออกหรอกว่า สีตอนดิบกับตอนสุกมันต่างกันขนาดไหน

แบ่งปัน