6 สายพันธุ์สัตว์ที่โลกลงมติว่ามันสูญพันธุ์ไปเป็นล้านปีแล้ว แต่ที่จริงพวกมันยังมีชีวิตอยู่

การสูญพันธุ์เป็นปรากฏการณ์อย่างหนึ่งของธรรมชาติ ที่ทำให้สัตว์และพืชบางสายพันธุ์หายหน้าหายตาไป โดยอาจจะเกิดจากกลางสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิตของพวกมัน แต่จู่ๆ วันหนึ่งกลับมีคนค้นพบพวกมันอีกครั้ง หลังจากมีมติว่าพวกมันได้สูญพันธุ์ไปแล้ว อย่างเช่นเจ้า 6 สายพันธุ์สัตว์ที่โลกลงมติว่ามันสูญพันธุ์ไปเป็นล้านปีแล้ว แต่ที่จริงพวกมันยังมีชีวิตอยู่ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

#1 Coelacanth

นับเป็น Living Fossil อีกสายพันธุ์หนึ่งที่สร้างความฮือฮาให้กับวงการวิทยาศาสตร์อย่างมาก เพราะทั่วโลกต่างลงมติแล้วว่า “ปลาซีลาแคนซ์” นั้นสูญพันธุ์ไปจากโลกนี้ตั้งแต่เมื่อ 65 ล้านปีก่อนแล้ว

แต่จู่ๆ เจ้าปลาโบราณตัวนี้ก็ถูกจับได้อีกครั้งในปี 1938 ที่บริเวณชายฝั่งของแอฟริกาใต้ จึงทำให้เกิดการค้นหาปลาชนิดนี้อีกครั้ง และพบว่าพวกมันอาศัยอยู่ในบริเวณกองหินใต้ทะเลที่ระดับความลึก 100 เมตร

แต่จากการสำรวจติดต่อกันเป็นเวลาหลายปี พบว่าพวกมันมีปริมาณลดลงอย่างต่อเนื่อง และยังไม่เคยมีใครค้นพบปลาเกิดใหม่เลย จึงมีความกังวลว่าในอนาคตอันใกล้นี้พวกมันอาจจะสูญพันธุ์ไปจริงๆ ก็ได้

#2 Chacoan peccary

เมื่อเทียบกันแบบปอนด์ต่อปอนด์ Chacoan peccary จัดเป็นหมูป่าในกลุ่ม peccary ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มันถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อปี 1930 ในสภาพของฟอสซิล ทำให้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าพวกมันเป็นสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว

จนกระทั่งในปี 1975 มีการค้นพบพวกมันอีกครั้งในผืนป่าของประเทศปารากวัย ซึ่งสร้างความฉงนให้แก่นักชีววิทยาอย่างมาก ว่าระหว่างนั้นพวกมันหายไปไหน แล้วทำไมจู่ๆ ถึงมีการค้นพบพวกมันอีกครั้ง และจนถึงตอนนี้มีการประมาณการว่าน่าจะมี Chacoan peccary อยู่บนโลกนี้ราวๆ 3,000 ตัว

#3 Monito del Monte

แม้จะยังไม่มีการยืนยันว่า Monito del Monte คือต้นสายของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีกระเป๋าหน้าท้องหรือไม่ แต่จากหลักฐานทางฟอสซิลทำให้เชื่อว่าพวกมันสูญพันธุ์ไปตั้งแต่ 11 ล้านปีก่อนแล้ว

แต่แล้วนักสำรวจที่เดินทางไปเทือกเขาแอนดีสตอนใต้ก็ต้องประหลาดใจเมื่อได้พบกับสัตว์ขนาดจิ๋วชนิดนี้แฝงตัวอยู่ในดงไม้ไผ่

และจากการศึกษาลึกลงไปในระดับดีเอ็นเอ ทำให้พบว่าพวกมันมีความใกล้ชิดกับสัตว์มีกระเป๋าหน้าท้องของออสเตรเลียมากกว่ากลุ่ม marsupials ของอเมริกา จึงทำให้ Monito del Monte ถูกจัดให้เป็นสัตว์มีกระเป๋าหน้าท้องที่เก่าแก่ที่สุดในโลกที่ยังมีชีวิตอยู่จนถึงทุกวันนี้

#4 Cuban solenodon

อาจดูเหมือนสัตว์ประหลาดที่หลุดออกมาจากนิยายวิทยาศาสตร์ แต่นี่คือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กที่มีน้ำลายเป็นพิษซึ่งหายากที่สุดในโลกชนิดหนึ่ง

มันถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อปี 1861 ก่อนที่พวกมันจะหายไปในช่วงปี 1890-1974 และถูกลงมติว่าพวกมันสูญพันธุ์ไปแล้ว จนกระทั่งในปี 2003 พวกมันได้ถูกค้นพบอีกครั้ง แต่ถึงอย่างนั้นพวกมันก็ยังเป็นสัตว์หายากและพวกเราก็รู้จักพวกมันน้อยเหลือเกิน

#5 Giant Palouse earthworm

ลืมไส้เดือนตัวเล็กๆ ในสวนหลังบ้านของคุณไปได้เลย เพราะนี่คือไส้เดือนไซส์บิ๊ก ที่สามารถโตได้ถึง 3 ฟุต และอยู่ลึกลงไปใต้ดินถึง 15 ฟุต มันถูกค้นพบเมื่อปี 1897 ก่อนที่จะหายไปในปี 1980 และเหลือทิ้งไว้เพียงตัวอย่างสายพันธุ์ที่โดนดองไว้

จนกระทั่งในปี 2005 มีการค้นพบพวกมันอีกครั้งในรัฐวอชิงตันตะวันออกและบางส่วนของรัฐไอดาโฮ ซึ่งจากการตรวจสอบแล้ว พบว่าพวกไม่ได้เปลี่ยนไปจากเดิมเลยแม้แต่น้อย แถมยังมีลักษณะของสัตว์เผือกอีกด้วย

#6 Laotian rock rat

หากบอกว่านี่คือสัตว์ฟันแทะที่น่าจะสูญพันธุ์ไปจากโลกนี้ตั้งแต่ 11 ล้านปีก่อนแล้ว ก็คงไม่ใครเชื่อว่าจะมีการค้นพบ Laotian rock rat หรือ หนูคะยุนอนบนเขียงเนื้อในตลาดสดของประเทศลาวเมื่อปี 1996

และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นให้องค์กรสัตว์ป่าทั่วโลกทุ่มกำลังลงค้นหาและวิเคราะห์สายพันธุ์ของหนูชนิดนี้อีกครั้ง จนกระทั่งในปี 2006 หนูคะยุก็ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกให้เป็น Living Fossil ชนิดใหม่ของโลก และกลายเป็นตัวกระตุ้นกระแสอนุรักษ์สัตว์ในลาว

แบ่งปัน