4 สนามบินที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์ที่สุดในโลก

การเดินทางไกลๆ นั้นเครื่องบินถือว่าเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะการเดินทางด้วยเครื่องบินนั้นมีความรวดเร็วและความปลอดภัยสูงสุดนั่นเอง และเมื่อเราเลือกเดินทางด้วยเครื่องบินแล้ว สิ่งหนึ่งที่คุณจะต้องพบเจอก็คือ “สนามบิน” คุณเคยสังเกตไหมว่าสนามบินแต่ละแห่งนั้นมีจุดเด่นที่แตกต่างกันด้วยนะครับ และนี่คือ 4 สนามบินที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์ที่สุดในโลก จะมีที่ไหนบ้างไปดูกันเลย

#1 สนามบินยิบรอลตาร์ สนามบินแห่งเดียวของโลกที่มีรันเวย์ตัดกับถนน

สนามบินยิบรอลตาร์ตั้งอยู่บนหนึ่งในดินแดนโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นคาบสมุทรเล็กๆ ที่มีพื้นที่เพียง 6.8 ตารางกิโลเมตรเท่านั้น ทำให้พื้นที่ถนนหนทางในเมืองมีอยู่จำกัด

ด้วยเหตุนี้เองรันเวย์ของสนามบินยิบรอลตาร์จึงจำเป็นที่จะต้องตัดผ่านหนึ่งในทางหลวงบนเกาะ และใช้วิธีการปิดถนนในช่วงที่เครื่องบินขึ้นลงแทน

#2 สนามบินนานาชาติคันไซ สนามบินในประเทศญี่ปุ่นที่เกิดจากการถมทะเล

นี่คือหนึ่งในสนามบินสำคัญของเกาะฮนชู (เกาะที่ใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่น) เปิดให้ใช้งานครั้งแรกปี 1994 และที่เด็ดสุดคือสนามบินแห่งนี้สร้างขึ้นโดยการถมทะเลภายใต้งบประมาณกว่า 6 แสนล้านบาท

สนามบินนานาชาติคันไซนั้นถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี 1987 และต้องใช้ดินมากกว่า 21 ล้านลูกบาศก์เมตร จากภูเขา 3 ลูก

อย่างไรก็ตามสนามบินแห่งนี้มีเที่ยวบินเข้าออกต่อปีมากกว่า 163,506 เที่ยวเลยทีเดียว เรียกได้ว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากๆ ของรัฐบาลเลยก็ว่าได้

#3 สนามบินนานาชาติปริ้นเซสจูเลียนา สนามบินสุดเสียวไส้แห่งเกาะซินต์มาร์เติน

สนามบินนานาชาติปริ้นเซสจูเลียนา แห่งเกาะซินต์มาร์เติน ความแปลกคือสนามบินแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้กับชายหาดมาโฮซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีคนพลุกพล่านเพียงแค่ 50 เมตรเท่านั้น แถมยังมีรันเวย์ที่ค่อนข้างสั้นจนเครื่องบินต้องบินต่ำมากๆ ก่อนที่จะลงจอด

นั่นทำให้คนที่เที่ยวเล่นบนชายหาดมาโฮจะสามารถรับประสบการณ์ดูเครื่องบินที่กำลังจะลงจอดได้อย่างใกล้ชิดสุดๆ จนถึงขั้นที่ว่าลมจากการลงจอดนั้นสามารถทำให้ตัวปลิวได้เลย

#4 สนามบินจิสบอร์น สนามบินแห่งนิวซีแลนด์ตัดกับทางรถไฟ

สนามบินจิสบอร์นนั้นเป็นสนามบินภูมิภาคที่ไม่ใหญ่มากนักในจิสบอร์น นิวซีแลนด์ ซึ่งมีชื่อเสียงในฐานะหนึ่งในสนามบินไม่กี่แห่งในโลกที่มีทางรถไฟตัดผ่าน และยังคงมีรถไฟวิ่งผ่านแม้แต่ในปัจจุบัน

โดยสนามบินจิสบอร์น จะมีทางรถไฟตัดที่บริเวณกึ่งกลางของความยาวรันเวย์แบบพอดิบพอดี ซึ่งทำให้บ่อยครั้งรถไฟ หรือเครื่องบินจำเป็นที่จะต้องหยุดรอให้อีกฝ่ายผ่านทางไปเสียก่อน

เครดิต amusingplanet.com

แบ่งปัน