20 มือถือในตำนานที่คนรุ่นใหม่เห็นแล้วอาจจะไม่รู้ว่ามันคืออะไร

โทรศัพท์มือถือเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่เราใช้ในการติดต่อสื่อสารกันมาเป็นเวลานาน ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณมาย้อนรอยไปกับ 20 มือถือในตำนานซึ่งแต่ละรุ่นนั้นแม้ว่าจะไม่ล้ำเท่ากับปัจจุบัน แต่ก็เคยเป็นมือถือที่ได้รบความนิยมมาก่อน เรียกได้ว่าโทรศัพท์มือถือเหล่านี้นั้นเป็นรุ่นบุกเบิกในตำนานก็ว่าได้ และยังจำกันได้ไหมว่ามีรุ่นไหนบ้างที่ได้เคยใช้งานกันมา

#1 Ericsson T28S

นี่คือหน้าตาเวอร์ชั่นออริจินอลของ T28S ถือได้ว่าเป็นซีรีย์ตัวท็อปของอีริคสันเลยทีเดียว และมีนํ้าหนักเบาแค่เพียง 83 กรัม มาพร้อมเสาสัญญาณอันเป็นเอกลักษณ์ เช่นเดียวกับความบาง 15 มิลลิเมตรที่เป็นแชมป์อยู่ในช่วงเวลานั้นอีกด้วย

#2 Ericsson GF768

ย้อนกลับไปเมื่อ 17 ปีที่แล้ว นับได้ว่าเป็นโทรศัพท์มือถือเคลื่อนที่ ที่มีสีสันสดใส และเช่นเดิมมาพร้อมกับฝาฟลิบ เสาสัญญาณขนาดใหญ่อันเป็นเอกลักษณ์ อีกทั้งยังมีโปรแกรมแต่งเสียงเรียกเข้าให้ได้ผสมผสานเพลงต่างๆ ตามที่ตนเองต้องการ

#3 Motorola V70

มือถือที่มีจุดเด่นในเรื่องของดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ นํ้าหนักเบาแค่เพียง 83 กรัม นอกจากนี้ไฟใต้แผงปุ่มกดยังสดใสไปด้วยแสงสว่างสีฟ้า และสามารถหมุนกางเปิด – ปิดฝาแบบสไลด์ได้ถึง 360 องศา

#4 Motorola V8088

หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อโมโตโรล่า ยิ้มได้ โดยที่บริเวณฝาพับด้านหน้าตัวเครื่องจะมีสัญลักษณ์รอยยิ้ม พร้อมไฟแสดงสถานะสีต่าง ๆ ถือได้ว่าเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และมีราคาที่แพงมากในตอนนั้น ซึ่งมีราคาเปิดตัวใกล้เคียง 4 หมื่นบาทเลยทีเดียว

#5 Nokia 3310

โนเกีย 3310 เป็นโทรศัพท์มือถือในระบบเครือข่ายย่านความถี่คู่ (dual band) GSM900/1800 เปิดตัวเป็นครั้งแรกในไตรมาสที่สี่ของปี 2000 โดยมาแทนที่โนเกีย 3210 ที่เป็นที่นิยมมาก่อนหน้านั้น โดยโทรศัพท์รุ่นนี้ประสบความสำเร็จในเรื่องของยอดขายเป็นอันมาก เป็นโทรศัพท์รุ่นที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดรุ่นหนึ่งด้วยยอดขาย 126 ล้านเครื่องทั่วโลก

ว่ากันว่ามือถือ 3310 รุ่นนี้แข็งแกร่งที่สุดในปฐพีเลยทีเดียว

#6 Nokia 6230i

มาพร้อมจุดเด่นในการถ่ายวิดีโอ และระบบเสียง Stereo สำหรับฟังเพลงผ่านไฟล์ MP3 และวิทยุ FM Radio นอกจากนี้มีดีไซน์ที่มีความหรูหรา ใช้งานง่ายจับถือได้สะดวก อีกทั้งยังมีกล้องดิจิตอล ความละเอียดระดับ 1.3 ล้านพิกเซล สามารถถ่ายรูปได้ที่ความละเอียดระดับ HD (1280 x 1024 พิกเซล)

#7 Nokia 6800

เปิดตัวเมื่อเดือนกันยายน 2003 มาพร้อมแผงปุ่มกดแบบ QWERTY และการปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานอันเป็นเอกลักษณ์ ถือได้ว่าเป็นมือถือที่มีความเท่ไม่น้อย ทั้งดีไซน์ รูปทรง สีของเครื่อง อีกทั้งยังสามารถรับฟังเพลงยอดฮิตตามสถานีวิทยุได้ด้วยฟังก์ชั่น FM Radio อีกด้วย

#8 Nokia 7610

สมาร์ทโฟนในอดีต โดดเด่นด้วยระบบปฏิบัติการซิมเบี้ยน (Symbian) และด้วยรูปทรงมีลักษณะคล้ายใบไม้ จึงนิยมตั้งชื่อเรียกว่ารุ่นใบไม้

#9 Nokia 8210

ดีไซน์สุดคลาสสิค มาพร้อมระบบเปลี่ยนหน้ากาก Xpress-on (TM) กับสีสันที่มีให้เลือกใช้ถึง 6 สี และโดดเด่นในเรื่องของความบาง นํ้าหนักที่เบา โดยมือถือรุ่นดังกล่าวเปิดตัวเมื่อปี 2542 อีกทั้งมีราคาวางจำหน่ายสูงถึงประมาณ 35,000 บาท

#10 Nokia 8250

เป็นรุ่นที่มีลักษณะคล้ายกับรุ่น 8210 แต่จะมีจุดเด่นอยู่ตรงที่แผงปุ่มกดที่มีรูปแบบคล้ายกับผีเสื้อ จึงทำให้มือถือในรุ่นนี้มักเรียกติดปากกันว่ารุ่นผีเสื้อ

#11 Nokia 8850

เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่มีความหรูหรา คลาสสิค น่าจับจองเป็นเจ้าของ ด้วยตัวบอดี้ทำจากอลูมิเนียม มีขนาดพอดีมือ จับได้กระชับ และมีสีของตัวเครื่องอย่างสีทอง และสีเงินให้ได้เท่กันไปอีกด้วย แต่คงต้องแลกมาด้วยราคาที่แพงไม่น้อย เมื่อมีโบรชัวร์จากเทเลวิส เมื่อ 14 ปีที่แล้วบอกว่าโทรศัพท์มือถือรุ่นนี้มาราคาครึ่งแสนเลยทีเดียว

#12 Nokia 8910

จะมีหน้าจอแสดงผล 2 แบบคือแบบขาวดำ และแบบสี (8910i) โดยทั้งสองรุ่นเปิดตัวเมื่อเดือนมิถุนายน และเดือนพฤศจิกายน 2002 ตามลำดับ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ด้วยดีไซน์สุดเท่ พร้อมรูปแบบการใช้งานแบบสไลด์ อีกทั้งยังมีระบบการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Infrared (IrDA) และ Bluetooth ให้ได้แชร์ข้อมูลกันอีกด้วย

#13 Samsung E700

เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ยังคงเอกลักษณ์แบบฝาพับ แต่ไร้เสาสัญญาณ ซึ่งถือได้ว่าเป็นรุ่นเรือธงของซัมซุง ในช่วงปี 2003 เลยทีเดียว

#14 Siemens SL45

เป็นมือถือในตำนานที่สาวกเพลงต่างชื่นชอบ มาพร้อมหูฟังแบบ In-Ear เมื่อใส่แล้วคงให้ความรู้สึกเท่ไม่น้อยในยุคสมัยนั้น

#15 Siemens ME45

เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ได้รับผลตอบรับที่ดีเป็นอย่างมาก กับความทนทานสามารถใช้งานได้ทุกสถานการณ์ ซึ่งมีคุณสมบัติกันนํ้า ฝุ่นละออง และแรงกระแทกได้ อีกทั้งยังมีขนาดกะทัดรัด พกพาได้สะดวก นอกจากนี้ยังรองรับการรับส่งข้อมูลความเร็วสูงอย่าง GPRS ให้ได้ท่องโลกอินเทอร์เน็ตกันอีกด้วย

#16 Sony Ericsson P800

เปิดตัวในปี 2002 กับราคาโดยประมาณ 35,900 บาท กับจุดเด่นหน้าจอแบบทัชสกรีน, ปากกา Stylus, อัลบั้มภาพ และโปรแกรมเล่น MP3 พร้อมระบบปฏิบัติการ Symbian 7.0 นอกจากนี้ยังมีปุ่มกดที่ได้รับการออกแบบให้มีความแตกต่างจากรุ่นอื่นๆ ในช่วงเวลานั้นอีกด้วย

#17 Sony Ericsson T39

เชื่อว่าหลายๆ คนต้องเคยใช้รุ่นนี้กันอย่างแน่นอน มาพร้อมเสาสัญญาณที่เป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้ยังมีระบบการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth และ IrDA ให้ได้ใช้งานกันอีกด้วย

#18 Sony Ericsson T100

คงไม่มีใครไม่รู้จักรุ่นนี้ที่มีชื่อเสียงด้านมือถือเดินได้ เมื่อมีสายเข้า และปุ่มสีฟ้า เพิ่มความสวยงาม

#19 Sony Ericsson W800i

มือถือสำหรับคนรักเสียงเพลง ที่มาพร้อมเทคโนโลยีชื่อดังของโซนี่อย่าง Walkman อีกทั้งยังมีกล้องดิจิตอลหลัง 2 ล้านพิกเซล ที่จะสามารถถ่ายรูป หรือวิดีโอได้ พร้อมไฟแฟลชคู่ LED ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายรูปอีกด้วย นับได้ว่าเป็นมือถือด้านความบันเทิงอย่างเต็มตัว

#20 WE PCT

หากมองย้อนกลับไปคงไม่มีใครไม่เคยได้ยินมือถือรุ่น PCT อย่างแน่นอน ซึ่งถือได้ว่าเป็นรุ่นยอดนิยมสำหรับใครหลายๆ คนด้วยโปรโมชั่นการโทรที่มีราคาถูก เรียกได้ว่าเป็นโทรศัพท์รุ่นฮิตในหมู่นักเรียนเลยทีเดียว และถ้าใครใช้ก็ต้องเคยหยิบยื่นให้เพื่อนใช้โทรกันบ้างแน่

แบ่งปัน