20 เกร็ดความรู้ที่ทั้งแปลกและน่าสนใจเกี่ยวกับโลกและจักรวาล

โลกของเรานั้นมีสิ่งที่เหลือเชื่อ เรื่องแปลกที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวในประวัติศาสตร์, สัตว์โลกล้านปี รวมถึงรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ ของโลก เป็นต้น วันนี้เราจะมารู้จักกับ 20 เกร็ดความรู้ที่ทั้งแปลกและน่าสนใจเกี่ยวกับโลกและจักรวาล จะมีเรื่องอะไรบ้างไปอ่านกันเลย

#1 สิ่งมีชีวิตที่มีคาร์บอนเป็นองค์ประกอบถือกำเนิดขึ้นจากการระเบิดครั้งใหญ่ของจักรวาลเมื่อราวๆ 4,500 ล้านปีก่อน และเราคือหนึ่งในนั้นด้วย

#2 สถานที่ที่แห้งที่สุดในโลกอยู่ที่ Antarctica dryvalleys ที่นี่ชื่อว่า Dry Valleys เพราะไม่มีฝนตกลงมากว่า 2 ล้านปีแล้ว

#3 ทางช้างเผือกมีดาวคล้ายๆ โลกกว่า 2 พันล้านดวง นอกจากนี้ 37-70 ดวง มีลักษณะที่คล้ายดวงอาทิตย์ แน่นอนว่ามันต้องมีดาวเคราะห์ที่คล้ายๆ โลกที่มีระบบนิเวศน์ที่สามารถอาศัยอยู่ได้ มันต้องมีอยู่ที่ไหนซักแห่งแน่ๆ

#4 ทองคำบนโลกมาจากดวงดาวที่ตกลงมาบนโลก นักวิทย์เชื่อว่ามันไม่ได้เกิดมาพร้อมกับโลก เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นมันคงหลอมละลายไปหมดตอนกำเนิดโลกแล้ว ที่เป็นไปได้มากสุดจึงเป็นฝนดาวตกที่ตกลงมาตั้งแต่ 4 พันล้านปีก่อนนั่นเอง

ฝนดาวตกเมื่อ 4 พันล้านปีก่อน คือสาเหตุหลักที่นำทองมาสู่โลก

#5 มีบางส่วนของแคนาดาที่มีค่าแรงโน้มถ่วงต่ำกว่าที่อื่นๆ มันเป็นเรื่องจริงที่พิสูจน์แล้วทางวิทยาศาสตร์ที่มีส่วนหนึ่งของแคนาดาที่มีแรงโน้มถ่วงต่ำกว่าปกติ

#6 โลกเคยมีดวงจันทร์ 2 ดวง และเมื่อดวงจันทร์ทั้ง 2 ดวงชนกัน เลยทำให้หายไป 1 ดวง

#7 โลกมีความหนาแน่นที่สุดในหมู่ดาวเคราะห์ในระบบสุริยะ ดาวดวงอื่นๆ ที่ห่างออกไปจากดวงอาทิตย์ส่วนใหญ่เป็นแก๊สทั้งหมด ในขณะที่ดวงที่ใกล้ดวงอาทิตย์มากกว่าโลก ก็มีมวลเป็นหินซะส่วนมาก ทำให้โลกมีความหนาแน่นมากที่สุด

#8 มีมวลน้ำอยู่ในก้อนเมฆรอบๆ หลุมดำ ที่มีปริมาตรมากกว่าน้ำบนโลกทั้งหมดรวมกัน 20,000 เท่า

#9 ในดวงตาและสมองของนกมีโมเลกุลพิเศษที่ทำให้มันสามารถมองเห็นและวางแผนการบินของมันจากสนามแม่เหล็กโลกได้

#10 ถ้าจับหลุมดำมาแทนที่ดวงอาทิตย์ โลกและดาวเคราะห์จะไม่ถูกดูดเข้าไป NASA บอกว่า หลุมดำจะไม่ดูดทุกอย่างเข้าไป แต่การไม่มีดวงอาทิตย์จะทำให้อุณหภูมิของโลกลดฮวบ

#11 จริงๆ แล้วในทางเทคนิค โลกยังอยู่ในสภาวะ Ice Age หรือยุคน้ำแข็ง เพราะจริงๆ แล้วนิยามของคำว่า Ice Age คือ การที่โลกมีความเย็นมากพอที่จะทำให้แผ่นน้ำแข็งยังคงตัวอยู่ได้ อย่างเช่นแผ่นน้ำแข็งที่ Greenland และแอนตาร์กติกา

#12 สิ่งมีชีวิตที่ใหญ่ที่สุดในโลกคือเห็ด เห็ดที่ใหญ่ที่สุดในโลกกินพื้นที่มากถึง 2,200 เอเคอร์

#13 สิ่งที่พบมากในทะเลทรายคือ “หิน” และ “กรวด” ไม่ใช่ทราย ภาพที่เราเห็นมักเป็นภาพทะเลทรายกว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา แต่จริงๆ แล้ว ทะเลทราย คือ หินและกรวดเป็นส่วนมาก ที่ล้อมรอบด้วยทรายเท่านั้น

#14 Isaac Newton ค้นพบว่า โลกไม่ได้กลมเลยซะทีเดียว แต่รีขึ้นตรงขั้วโลก และเส้นศูนย์สูตรที่บานออกเล็กน้อย

#15 น้ำทุกหยดบนโลกมีอายุ 4,300 ล้านปี เพราะน้ำทุกหยดบนโลกไม่สามารถถูกทำลายไปได้ มันจึงถูกเปลี่ยนรูป รีไซเคิลซ้ำไปซ้ำมา มีอายุร่วม 4.3 พันล้านปีแล้ว

#16 มหาสมุทรยิ่งใหญ่กว่าที่เราคิด เพราะมันเป็นที่อาศัยของสิ่งมีชีวิตกว่า 99% บนโลก

#17 ยังมีองค์กรในปัจจุบันที่เชื่อว่าโลกแบน องค์กรนี้ชื่อว่า Flat Earth Society พวกเขายังเชื่อว่าโลกแบนทั้งๆ ที่มีข้อมูล และข้อพิสูจน์มากมายก็ตาม

#18 ในปี 1868 จากนักดาราศาสตร์ชาวฝรั่งเศสที่ศึกษาสุริยุปราคา ได้ค้นพบธาตุฮีเลียม (Helium) ครั้งแรกในสเปคตรัมของดวงอาทิตย์

#19 The Great Lakes มีปริมาณน้ำคิดเป็น 21% ของน้ำจืดบนโลก ตอนแรก The Great Lakes คือผืนผิวน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุด จนกระทั่งถึงวันที่น้ำแข็งเริ่มละลายนั่นเอง

#20 เพียง 1 ช้อนชาของดาวนิวตรอน หนักมากกว่า 1,000 ล้านตันบนโลก ดาวดวงนี้มีมวล 1.4 เท่าของดวงอาทิตย์ เพราะฉะนั้นพอมาอยู่บนโลก จะหนักขึ้นมากเลยทีเดียว

เครดิต insider.com

แบ่งปัน