19 เรื่องราวแปลกๆ รอบตัว ที่คุณอาจเคยสงสัย

ไม่มีอะไรที่ดีไปกว่าการเล่นนักสืบและการเปิดโปงความลับที่แปลกประหลาดที่ถูกเก็บไว้จากทั่วโลกโลก มีบางคนที่ไม่เชื่อว่าที่จริงแล้ววาฬไม่ใช่ปลา หรือหลายๆ คนอาจจะสงสัยว่าทำไมน้ำตาถึงมีรถเค็ม หรือบางคนก็อาจจะอยากรู้ว่าทำไมค้างคาวถึงต้องนอนห้อยหัวลงด้วย เรื่องราวเหล่านี้ล้วนน่าสนใจและนี่คือ 19 เรื่องราวแปลกๆ รอบตัว ที่คุณอาจเคยสงสัย ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

#1 เราสะอึกเพราะอะไร?

สะอึกเป็นอาการผิดปกติจากระบบหายใจ ซึ่งอาจเกิดเพราะเรารับประทานอาหารเร็ว หรือ รับประทานอาหารมากเกินไป หรือเกิดจากที่เราหัวเราะหรือร้องไห้มากเกินไปก็ได้ แก้ได้โดยลองหายใจเข้าลึกๆ และกลั้นหายใจ นับ 1-10 ในใจจากนั้นค่อยๆ จิบน้ำและกลั้นหายใจ และนับ 1-10 ในใจอีกครั้ง

#2 ทําไมนํ้าตาถึงมีรสเค็ม?

เพราะน้ำในร่างกายของเรามีเกลือผสมอยู่ ต่อมที่ผลิตน้ำตาจึงผลิตเกลือออกมาได้ในรูปแบบของน้ำตาที่ขับออกมา ทำให้น้ำตาของเรามีรสเค็ม

#3 ทําไมจมูกน้องหมาถึงเปียกตลอดเวลา?

เพราะน้องหมามีจมูกไว้ดมกลิ่นและจมูกที่เปียกทำให้น้องหมารับกลิ่นได้ดี ถ้าน้องหมาจมูกเเห้งหมายความว่าน้องหมาไม่สบาย

#4 ทำไมถึงบอกว่าปลาวาฬไม่ใช่ปลา?

วาฬไม่ใช่ปลา เพราะว่าวาฬเป็นสัตว์ที่ออกลูกเป็นตัวและหายใจด้วยปอด ขณะที่ปลาทั่วไปออกลูกเป็นไข่และหายใจด้วยเหงือก

#5 ทำไมปลาวาฬต้องพ่นน้ำ?

เพราะวาฬเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมที่มีปอด แทนที่จะมีเหงือกสำหรับหายใจใต้น้ำได้เหมือนปลาธรรมดา และนอกจากนี้วาฬยังมีจมูกอยู่บนหัวด้วย มันจึงต้องโผล่ขึ้นมาสูดลมหายใจใหม่ทุกๆ 20 นาทีนั่นเอง

#6 ทำไมเวลาหั่นหัวหอมแล้วร้องไห้?

เพราะในหัวหอมมีสารชนิดหนึ่งส่งผลให้ระคายเคืองและแสบร้อนในตา ร่างกายจึงต้องผลิตน้ำตาออกมาเพื่อชะล้างและลดการระคายเคือง

#7 ปลามีหูหรือเปล่า?

ปลามีหูแต่ปลาไม่มีใบหูโดยการได้ยินเสียงของปลาจะได้ยินเพียงเสียงสูงและเสียงต่ำ นอกจากนี้ปลายังสามารถส่งเสียงเพื่อการสื่อสาร เช่น การเตือนภัยหรือการข่มขู่ได้อีกด้วย

#8 ปลาต้องนอนหลับไหม?

ปลาจำเป็นต้องนอนเหมือนกับเราเพียงแต่ว่าปลาเป็นสัตว์ไม่มีเปลือกตา ทำให้เวลาที่พวกมันนอนตาจะไม่หลับเลยดูเหมือนว่าปลาไม่เคยหลับนั่นเอง

#9 ทำไมปลาต้องมีเกล็ด

เพราะเกล็ดถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นเกราะนิรภัยให้กับผิวหนังที่บอบบางของปลา มีหน้าที่ป้องกันตัวปลาจากสิ่งอันตรายต่างๆ

#10 น้องหมาตาบอดสีจริงไหม?

จริงๆ แล้วน้องหมาสามารถมองเห็นได้หลายสี ซึ่งมากกว่าแค่สีขาวดำ เพียงแต่ว่าสีที่น้องหมามองเห็นนั้นน้อยกว่าคน ซึ่งคนสามารถมองเห็นสีถึง 10 ล้านสี!

ตัวอย่างสีที่คนเห็น

ตัวอย่างสีที่น้องหมาเห็น

#11 ทำไมเราถึงหาว?

เพราะร่างกายของเรามีคาร์บอนไดออกไซต์มากเกินไป การที่เราหาวจะทำให้ออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายเราได้มากขึ้นนั่นเอง

#12 แมลงสาบ มีประโยชน์รึเปล่า?

แมลงสาบมีประโยชน์ เพราะช่วยย่อยสลายเศษอาหารให้เป็นชิ้นเล็กๆ โดยเเมลงสาบป่าจะย่อยสลายให้กลายเป็นปุ๋ยทำให้ต้นไม้งอกงามอีกด้วย

#13 ทําไมสุนัขถึงกินช็อกโกแลตไม่ได้?

เพราะในช็อกโกแลตมีสารที่ทำให้หัวใจของน้องหมาเต้นเร็วมาก ทำให้น้องหมาเหงื่อออกและอาเจียน หรือท้องเสีย และบางตัวก็อาจเสียชีวิตได้

#14 ทำไมค้างคาวนอนห้อยหัว?

เพราะขาของค้างคาวเล็กและบาง ทำให้ไม่สามารถรับน้ำหนักตัวของค้างคาวได้ ค้างคาวจึงต้องนอนห้อยหัวเพื่อให้น้ำหนักลงที่หัวแทนนั่นเอง

#15 ทําไมกินลําไยเยอะๆ ถึงเป็นร้อนใน?

กินลำไยเยอะๆ ทำให้เป็นร้อนใน เพราะว่ายางที่เปลือกของลำไยทำลายช่องปากของเราให้เป็นแผลร้อนในนั่นเอง ดังนั้นเราจึงควรนำลำไยไปล้างน้ำก่อนที่จะทาน เพื่อลดความเสี่ยงการเป็นร้อนใน

#16 ทําไมงูถึงชอบแลบลิ้น?

งูแลบลิ้นแสดงว่ามันกำลังรับกลิ่นในอากาศและพื้นดินเพื่อดูว่าในบริเวณรอบๆ มีเหยื่ออยู่ใกล้ๆ หรือไม่

#17 หนวดแมวมีไว้ทําอะไร?

หนวดเป็นเหมือนเสาสัญญาณที่คอยบอกสิ่งต่างๆ รอบตัวของน้องเหมียว หากเราเผลอตัดหนวดของแมวอาจทำให้แมวหลงทางหรือเดินเซได้เลยทีเดียว

#18 สัตว์อะไรนอนได้นานที่สุด?

หอยทากนอนได้นานที่สุด! โดยมันสามารถนอนได้นานถึงสามปีแบบไม่ตื่นขึ้นมาเลยก็ได้

#19 ผีเสื้อมีจมูกรึเปล่า?

ผีเสื้อไม่มีจมูกเหมือนมนุษย์แต่จะมีช่องเล็กๆ ที่ท้องสำหรับหายใจ และมีอวัยวะที่คล้ายลิ้นช่วยในการหายใจ และป้องกันไม่ให้ฝุ่นละอองเข้าไป

เครดิต buzzfeed.com

แบ่งปัน