14 เกร็ดความรู้เกี่ยวกับเครื่องบินที่ทุกคนอาจไม่เคยรู้

คุณอาจเคยเดินทางโดยเครื่องบินมาแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าความจริงแล้วเครื่องบินเต็มไปด้วยเรื่องที่น่าสนใจ และความลับเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน สำหรับวันนี้เราขอเสนอ 14 เกร็ดความรู้เกี่ยวกับเครื่องบินที่ทุกคนอาจไม่เคยรู้ สิ่งเหล่านั้นจะมีอะไรกันบ้างเราลองไปดูกันเลย

#1 เครื่องบินถูกออกแบบให้ทนกับฟ้าฝ่าได้

เครื่องบินแต่ละลำจะโดนฟ้าผ่าแน่ๆ ปีละ 1 ครั้ง หรือไม่ก็ทุกๆ 1,000 ชั่วโมงบินก็จะโดนผ่า 1 ครั้ง ซึ่งทุกลำนั้นจะออกแบบมาเพื่อรับมือเมื่อเกิดฟ้าผ่าแล้วกระแสไฟฟ้าจะวิ่งผ่านตัวเครื่องบินไปจนออกนอกเครื่อง โดยจะไม่เกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์และผู้โดยสาร

#2 ไม่มีที่นั่งที่ปลอดภัยที่สุดบนเครื่องบิน

แม้ก่อนหน้านี้จะมีผลการศึกษาออกมาบอกว่าสามแถวด้านหลังสุดคือที่นั่งที่ปลอดภัยมากที่สุดบนเครื่องบิน แต่สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (FAA) ได้ออกมาบอกว่าไม่มีที่นั่งตรงไหนเลยที่จะปลอดภัยที่สุด เพราะว่ามันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยของอุบัติเหตุ

#3 ประตูห้องน้ำสามารถเปิดจากด้านนอกได้

เพื่อความปลอดภัยในกรณีที่มีคนหมดสติหรือติดอยู่ในห้องน้ำ ล็อคของประตูห้องน้ำบนเครื่องบินจึงทำไว้ให้สามารถเปิดฉุกเฉินได้จากด้านนอกตลอดเวลา แม้ว่าคุณจะล็อคประตูจากด้านในแล้วก็ตาม

#4 หน้ากากออกซิเจนฉุกเฉิน สามารถใช้งานได้ประมาณ 15 นาที

ในกรณีฉุกเฉินที่ความดันในห้องโดยสารผิดปกติ หน้ากากออกซิเจนจะตกลงมาจากด้านบนเพื่้อให้ผู้โดยสารใช้สวมและหายใจได้ แต่รู้หรือไม่ว่าหน้ากากนี้สามารถใช้งานได้ประมาณ 15 นาทีเท่านั้น ซึ่งในช่วงเวลานี้ กัปตันก็จะนำเครื่องบินลดความสูงลงมาในระดับที่สามารถหายใจได้ตามปกติโดยไม่ต้องสวมหน้ากาก

#5 การขึ้นเครื่องบินในขณะที่เป็นหวัด อาจจะสร้างความเสียหายให้กับหูได้

โดยปกติแล้วในการขึ้นเครื่องบิน เรามักจะรู้สึกว่าหูอื้อซึ่งเกิดจากความกดอากาศที่เปลี่ยนแปลง และสามารถแก้ไขได้ง่ายๆ โดยการกลืนน้ำลาย, หรือเคี้ยวหมากฝรั่ง แต่วิธีเหล่านี้จะใช้ไม่ได้ผลถ้าคุณกำลังเป็นหวัด เพราะหูของคุณจะถูกบล็อก ทำให้ร่างกายไม่สามารถปรับระดับความกดอากาศ ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดความเสียหายอย่างถาวรกับหูของคุณได้

#6 มีทางออกฉุกเฉินอยู่ในห้องนักบิน

ในห้องนักบินนั้น จะมีทางออกฉุกเฉินซึ่งเป็นช่องเปิดอยู่ด้านบนของตัวเครื่อง แต่โดยทั่วไปแล้วนักบินก็มักจะควบคุมเครื่องบินจนวินาทีสุดท้าย มากกว่าที่จะใช้งานช่องฉุกเฉินนี้

#7 กล่องดำของเครื่องบินนั้น ทนความร้อนได้ถึง 2000 องศา

กล่องดำเป็นสิ่งที่บันทึกเรื่องราวต่างๆ ซึ่งจะใช้เป็นหลักฐานและการสืบสวนว่าเกิดอะไรขึ้นกับเครื่องบินในกรณีที่เครื่องบินตก ดังนั้นกล่องดำจึงถูกออกแบบมาให้ทนความร้อนได้ถึง 2000 องศา และทนแรงกระแทกได้ถึง 3,400 จึ

#8 ห้ามกดชักโครกในขณะที่นั่งอยู่

เนื่องจากระบบชักโครกของส้วมในเครื่องบินนั้น ใช้ระบบสูญญากาศเพื่อดูดของเสียออกไป โดยถูกออกแบบมาให้มีระบบแรงดูดสูงเพื่อให้ใช้น้ำให้น้อยที่สุด ดังนั้น ถ้าคุณกดชักโครกในขณะที่นั่งอยู่ล่ะก็ แรงดูดมหาศาลของส้วมอาจจะทำให้คุณเจ็บจนลุกไม่ขึ้นเลยก็ได้

#9 แล้วสิ่งปฏิกูลที่จัดหนักบนเครื่องบิน มันหายไปอยู่ไหน

เครื่องบินทุกเครื่องจะมีถังสำหรับเก็บสิ่งปฏิกูลเอาไว้ภายใน และเมื่อเครื่องบินลงจอดก็จะมีรถสูบส้วมมาสูบสิ่งเน่าเสียเหล่านี้ออกไปจากถัง ซึ่งหมายความว่ามันเดินทางไปกับคุณบนเครื่องบินนั่นเอง

#10 อาหารบนเครื่องบินมักจะไม่อร่อย

การกินอาหารบนเครื่องบินแล้วมักจะรู้สึกว่าไม่อร่อยนั้น เป็นเพราะว่าต่อมรับรสของเรามักจะเกิดการชา เนื่องจากความกดอากาศในเครื่องบินนั่นเอง ซึ่งการชาของต่อมรับรสนี้ ทำให้การรับรู้รสชาติของสิ่งที่เรากินลงไป ลดลงถึง 30%

#11 เครื่องบินถูกออกแบบมาให้บินได้ด้วยเครื่องยนต์เดียว

โดยปกติแล้วเครื่องบินจะมีเครื่องยนต์คู่ แต่ในความเป็นจริงแล้ว เครื่องบินสามารถบินอยู่ได้เป็นเวลานานด้วยเครื่องยนต์เพียงตัวเดียว ซึ่งเป็นการออกแบบเอาไว้เผื่อในกรณีฉุกเฉินที่เครื่องยนต์ดับไป 1 ตัวนั่นเอง

#12 ทำไมต้องหรี่ไฟในห้องโดยสารขณะลงจอด?

เหตุผลคือเพื่อให้สายตาของผู้โดยสารสามารถปรับตัวได้ดีกับความมืดหากเกิดกรณีฉุกเฉินขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นการที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องเปิดหน้าต่างขณะลงจอดก็เพื่อให้ประเมินได้ว่าจากที่เห็นภายนอกควรให้ทุกคนอพยพลงฝั่งไหน

#13 รูเล็กๆ ตรงหน้าต่างคืออะไร?

เจ้ารูนั้นมีไว้เพื่อควบคุมความดันของห้องโดยสารซึ่งหน้าต่างบนเครื่องส่วนใหญ่จะประกอบด้วยอะคริลิคซ้อนกัน 3 ชั้น นอกสุดมีไว้กันไม่ให้แตกและรักษาระดับความดัน ส่วนชั้นที่สองมีไว้เพื่อเพิ่มความแข็งแรง รูตรงหน้าต่างจึงมีไว้ควบคุมแรงดันอากาศให้ส่วนที่สองคงสภาพเอาไว้ได้นั่นเอง

#14 เส้นขาวๆ ที่เครื่องบินปล่อยออกมาบนท้องฟ้า

มันมีชื่อทางเทคนิคว่า Contrails คือการที่เครื่องยนต์จะปล่อยไอน้ำออกมาจากกระบวนการการเผาไหม้และหลังจากนั้นเมื่อไอน้ำร้อนนี้ไปเจอเข้ากับอากาศเย็นด้านบนทำให้เราเห็นเป็นหมอกสีขาวๆ ลากไปเป็นทาง ไม่ต่างกับเวลาที่เราหายใจในหน้าหนาวแล้วเห็นเป็นควันออกมา

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน