13 เกร็ดความรู้เกี่ยวกับอวกาศ ที่คุณอาจไม่เคยรู้

อวกาศเป็นบริเวณที่อยู่รอบนอกบรรยากาศของโลก มีพื้นที่เวิ้งว้างขนาดใหญ่ และยังเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ยังคงความลึกลับและมีอะไรหลายๆ อย่างรอให้เราได้ไปค้นหาอยู่เสมอ วันนี้เราจึงขอนำเสนอ 13 เกร็ดความรู้เกี่ยวกับอวกาศ ที่คุณอาจไม่เคยรู้ ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

#1 NASA สามารถบันทึกเสียงแปลกประหลาดจากอวกาศได้

ในการบันทึกครั้งนี้นั้นทาง NASA ใช้คลื่นวิทยุ คลื่นพาสม่า และสนามแม่เหล็ก แปลงมาเป็นสัญญาณเสียงให้สามารถฟังได้ โดยที่เสียงที่ได้ฟังมานั้นมีตั้งแต่เสียงที่เหมือนกับเสียงรถพยาบาล ไปจนถึงเสียงที่เหมือนกับแตร

#2 พระอาทิตย์ตกบนดาวอังคารเป็นสีฟ้า

ที่เป็นแบบนี้เพราะว่าฝุ่นบนชั้นบรรยากาศของดาวอังคารนั้นมีอนุภาคละเอียดเป็นสีฟ้า ซึ่งส่งผลให้เราเห็นแสงเป็นสีฟ้านั่นเอง

#3 การขนส่งของบางอย่างขึ้นไปบนอวกาศนั้นมีต้นทุนที่โคตรแพง

Ravi Margasahayam วิศวกรสถานีอวกาศกล่าวว่าการส่งสินค้าขึ้นสู้อวกาศนั้นมีต้นทุนสูงถึง 300,000 บาทต่อน้ำหนักสินค้า 0.5 กิโลกรัม

#4 ในอวกาศเต็มไปด้วยขยะอวกาศมากมาย

โดยที่ในปี 2017 รัฐบาลอเมริกาได้รายงานว่าในอวกาศอาจมีจำนวนเศษขยะอวกาศสูงถึง 308,984 ชิ้น

#5 ในอวกาศไม่ได้เย็นเสมอไป

เราจะเห็นว่าในหนังที่เกี่ยวกับอวกาศหลายๆ เรื่องหากมีเหตุการณ์ที่ต้องออกไปนอกยานโดยที่ไม่ได้สวมชุดคลุม คนๆ นั้นจะค่อยๆ กลายเป็นน้ำแข็ง ซึ่งก็มีส่วนจริงในอวกาศอุณภูมิที่เย็นที่สุดสามารถเย็นได้ถึง -270 องศาเซลเซียส

แต่ถ้าคุณโคจรอยู่ใกล้ๆ โลกภายใต้แสงอาทิตย์ล่ะก็ อุณภูมิอวกาศอาจจะสูงถึง 121 องศาเซลเซียสเลยก็เป็นไปได้ และนี่คือเหตุผลว่าทำไมชุดอวกาศถึงสำคัญ มันไม่ได้มีแค่ให้เราหายใจได้แต่ยังช่วยสะท้อนอุณหภูมิด้วย

#6 1 ปีบนดาวศุกร์นั้นสั้นกว่า 1 วันบนดาวศุกร์

ดาวศุกร์เป็นดาวที่มีการหมุนรอบตัวช้ามากโดยที่ใช้เวลาถึง 243 วันของโลกเราถึงจะหมุนรอบตัวได้หนึ่งรอบ แต่ดาวศุกร์นั้นดันเคลื่อนที่รอบดวงอาทิตย์ได้ไวกว่ามากๆ โดยที่ใช้เวลาเพียง 225 วันของโลกก็สามารถวนครบรอบดวงอาทิตย์ได้แล้ว ดังนั้นจึงแปลได้ว่าหนึ่งปีบนดาวศุกร์นั้นสั้นกว่าเวลาหนึ่งวันไงล่ะ

#7 คุณจะมีชีวิตอยู่ในอวกาศโดยปราศจากชุดอวกาศได้เพียง 15 วินาทีเท่านั้น

เพราะในอวกาศนั้นไม่มีแรงดัน จะทำให้อากาศในปอดของคุณขยายตัวและฉีกปอดของคุณออกและในสภาพแวดล้อมนั้นๆ ร่างกายจะนำออกซิเจนจากเลือดออกมาใช้ทั้งหมดในเวลา 15 วินาที จากนั้นคุณก็จะไม่มีอากาศหายใจแล้วนั้นเอง

#8 นอกเหนือจากดาวเคราะห์ต่างๆ และขยะอวกาศ ที่เหลือไม่ได้ว่างเปล่า

หลายๆ คนคิดว่านอกเหนือจากดาวเคราะห์และขยะอวกาศแล้ว อวกาศจะเป็นพื้นที่สูญญากาศว่างๆ ซึ่งก็มีส่วนถูกอยู่ แต่มันเป็นสูญญากาศที่มีความหนาแน่นของอนุภาคของสิ่งจำพวกฝุ่น พลาสม่าหรือรังสีคอสมิกอยู่ด้วย

#9 จุดศูนย์กลางของ ทางช้างเผือก นั้นคือหลุมดำนับหมื่น

ที่แกนกลางของกาแล็คซี่ทางช้างเผือก คือหลุมดำขนาดใหญ่นับหมื่น ซึ่งรายล้อมไปด้วยกลุ่มก๊าซเรืองแสง และดาวฤกษ์ที่หนาแน่นหลายพันล้านดวง

#10 น้ำแข็งบนดาวพลูโตแข็งกว่าโลหะบนโลก

เนื่องจากว่าที่พื้นผิวของดาวพลูโตนั้นมีอุณหภูมิถึง -234.4 องศาเซลเซียส จึงว่ากันว่าน้ำแข็งที่อยู่บนพื้นผิวของดาวพลูโตจะแข็งกว่าโลหะบนโลกเสียอีก

#11 ดาวเสาร์มีน้ำหนักเบาและลอยน้ำได้

เนื่องจากความหนาแน่นของดาวเสาร์ต่ำกว่าน้ำ โดยความหนาแน่นที่แท้จริงของดาวเสาร์เท่ากับ 0.687 g/cm 3 ส่วนน้ำมีความหนาแน่นเท่ากับ 0.998 g/cm 3 แต่เราจำเป็นต้องมีแก้วน้ำขนาดใหญ่เพื่อพิสูจน์ความจริงข้อนี้

#12 ในอวกาศนี้มีจำนวนดวงดาวมากว่า 1 ล้านล้านล้านล้านดวง

ถ้านับเพียงแค่ทางช้างเผือกดวงดาวทั้งหมดจะมีจำนวนประมาณ 1 แสนล้านดวงแต่ถ้ารวมดวงดาวจากกาแล็กซี่อื่นๆ ที่คาดการณ์ว่ามีอยู่ประมาณ 10 ล้านล้านกาแลคซี่แล้ว คิดภาพดูสิมันต้องมีดาวเยอะกว่า 1 ล้านล้านล้านล้านดวงอย่างแน่นอน

#13 ของเหลวจะมีลักษณะกลมเมื่อลอยอยู่ในอวกาศ

เมื่อของเหลวอยู่ภายใต้สภาวะไร้น้ำหนักบนอวกาศแล้วจะแปรเปลี่ยนรูปร่างเป็นทงกลมทันที

เครดิต thisisinsider.com

แบ่งปัน