13 เกร็ดความรู้น่าสนใจจากทั่วโลก ที่จะทำให้ทุกคนแปลกใจ

เราเรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างจากการอ่านหนังสือหลายสิบเล่มหรือดูสารคดีเป็นชั่วโมง แต่โลกก็ยังคงทำให้เราประหลาดใจเสมอและหน่วยงาน Ferdio จากโคเปนเฮเกนได้เรียนรู้สิ่งใหม่ทุกวันและเก็บรวบรวมข้อเท็จจริงที่น่าสนใจจากทั่วโลก อย่างเช่นคุณรู้หรือไม่ว่าทุกวันนี้เครื่องบินบินช้าลงกว่าสมัยก่อน หรือคุณรู้หรือไม่ว่าเราสามารถกินทองคำได้โดยไม่เป็นอันตราย เรื่องราวเหล่านี้ล้วนน่าสนใจ และนี่คือ 13 เกร็ดความรู้น่าสนใจจากทั่วโลก ที่จะทำให้ทุกคนแปลกใจ จะมีอะไรบ้างไปติดตามกันได้เลย

#1 การทำความสะอาดบ้านนั้นเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณเช่นเดียวกับการสูบบุหรี่หนึ่งซอง การสูดดมสารเคมีที่มีอยู่ในผงซักฟอกจะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหอบหืดได้ถึง 43% สารเคมีเหล่านี้ทำให้ระคายเคืองต่อมูกของทางเดินหายใจ

#2 บนโลกของเรามีแอปเปิ้ลหลายชนิดที่แตกต่างกัน ถ้าคุณกินหนึ่งชนิดต่อวันคุณจะต้องใช้เวลามากกว่า 20 ปีถึงจะกินจนครบทุกชนิด เพราะแอปเปิ้ลรู้จักกันนั้นมีมากกว่า 7,500 ชนิด และเวลา 20 ปีมีเพียง 7,300 วัน ดังนั้นคุณก็ต้องใช้เวลามากกว่า 20 ปีในการลองชิมทุกประเภท

#3 Steve Jobs เลือกชื่อ Apple เพราะเป็นชื่อรุ่นจะอยู่ก่อนหน้า Atari ในสมุดโทรศัพท์ มีหลายตำนานเกี่ยวกับวิธีเลือกชื่อ Apple เรื่องราวที่สมจริงที่สุดคือเมื่อ สตีฟ จ็อบส์ และสตีฟ โวซเนียก ขับรถและจ็อบส์พูดว่า ฉันชอบชื่อแอปเปิลคอมพิวเตอร์ พวกเขายังคงพยายามหาชื่อที่แตกต่างกันแต่พวกเขาก็ทำไม่ได้ ต่อมาจ็อบส์กล่าวว่า ยังจำได้ว่าฉันเคยทำงานที่อาตาริและชื่อ Apple จะทำให้เราอยู่ข้างหน้าอาตาริในสมุดโทรศัพท์

#4 วันนี้เครื่องบินบินช้ากว่าที่เคยเป็นมา ทุกวันนี้เที่ยวบินตรงจากนิวยอร์กไปยังฮุสตันใช้เวลา 4 ชั่วโมง แต่ในปี 1973 เที่ยวบินเดียวกันใช้เวลาเดินทางต่ำกว่า 3 ชั่วโมง สาเหตุมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น และผู้ประกอบการสายการบินรู้ว่าพวกเขาสามารถประหยัดค่าน้ำมันได้หลายล้านดอลลาร์ต่อปีหากพวกเขาบินช้าลง

#5 ดินสอหนึ่งแท่งสามารถวาดเส้นได้ไกล 56 กม. ถ้านำดินสอมาวาดเส้นจะได้ความยาวราวๆ 35 ไมล์ (มากกว่า 56 กม.) หรือเขียนได้ 45,000 คำ

#6 2,500 ปีก่อนในประเทศจีนผู้คนใช้มีดเป็นเงิน มีดถูกใช้แทนเงินในดินแดนของจีนระหว่าง 600 และ 200 ปีก่อนคริสตกาลในช่วงรัชสมัยของราชวงศ์โจว

#7 โบว์ลิ่งได้รับความนิยมในอียิปต์โบราณเมื่อราว 5,000 ปีก่อน ชาวอียิปต์จะเล่นโบว์ลิ่งกันในห้องโถงขนาดใหญ่โดยมีผู้เล่น 2 คนในเวลาเดียวกัน (ผู้เล่นทุกคนอยู่ท้ายเลน 4 เมตร) คนหนึ่งขว้างลูกบอลใหญ่และอีกคนหนึ่งขว้างลูกบอลเล็ก

#8 มีเพียง 5 ประเทศที่ไม่เคยตกเป็นเมืองขึ้นของยุโรป เกือบทุกประเทศบนโลกนี้ถูกล่าอาณานิคมในช่วงเวลาตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 16 จนถึงปี 1960 บางประเทศอยู่ภายใต้การอารักขาหรืออาณัติและบางประเทศถูกปกครองอย่างสมบูรณ์ และมีเพียง 5 ประเทศเท่านั้นที่สามารถหลีกเลี่ยงการตกเป็นเมืองขึ้นได้นั่นคือ เกาหลีใต้ เกาหลีเหนือ ญี่ปุ่น ไทย และไลบีเรีย

#9 ปริมาณของ Nutella ที่ขายในหนึ่งปีนั้นเพียงพอที่จะครอบคลุมสนามฟุตบอลมากกว่า 1,000 สนาม

#10 ตลอดชีวิตผึ้งมีชีวิตอยู่ได้ประมาณ 4-5 เดือน ผึ้งแต่ละตัวจะผลิตน้ำผึ้งได้ราว 1/12 ช้อนชาเท่านั้น

#11 คนน้ำหนัก 70 กก. ประกอบด้วยทองคำประมาณ 0.2 มิลลิกรัม

#12 ทองคำสามารถกินได้ อาหารอาจมีราคาแพงอย่างไม่น่าเชื่อ ตัวอย่างเช่นในนิวยอร์กคุณสามารถกินเบอร์เกอร์ที่ราคา 600 US ด้วยกุ้งมังกรทรัฟเฟิลและทองคำเปลว คุณสามารถกินทองคำบริสุทธิ์ 24 กะรัตได้ ทองคำบริสุทธิ์ที่กินเข้าไปจะผ่านระบบย่อยอาหารและไม่มีการดูดซึมใดๆ ดังนั้นคนร่ำรวยไม่ต้องกลัวอะไรเลย

#13 ฟลามิงโกสามารถดื่มน้ำเดือด นกเหล่านี้สามารถดื่มน้ำที่เกือบจะเดือดได้ ประเด็นก็คือทะเลสาบส่วนใหญ่ที่ฟลามิงโกอาศัยอยู่นั้นมีความเข้มข้นของเกลือสูงมาก และแหล่งน้ำดื่มเฉพาะสำหรับพวกมันก็คือน้ำที่กำลังเดือด

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน