12 เกร็ดความรู้น่าสนใจจากทั่วโลก

โลกใบนี้ยังมีเรื่องราวอีกมากมายรอให้เราค้นหา บางเรื่องก็เป็นเรื่องที่แสนธรรมดาแต่คนส่วนใหญ่กลับไม่เคยรู้มาก่อน อย่างเช่นคุณรู้หรือไม่ว่าการดูหนังผีช่วยเผาผลาญแคลอรีได้? แล้วคุณรู้หรือไม่ว่าอาการระคายเคืองตาจากการเล่นน้ำในสระไม่ได้มาจากคลอรีน? แล้วคุณรู้หรือไม่ว่าสิ่งที่สกปรกที่สุดในโรงแรมคือรีโหมดทีวี? สิ่งเหล่านี้คนส่วนใหญ่ไม่เคยรู้ และนี่คือ 12 เกร็ดความรู้น่าสนใจจากทั่วโลก ที่อัดแน่นด้วยความรู้มหาศาล ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

#1

การดูหนังผีช่วยเผาผลาญแคลอรีได้ จากการวิจัยผู้เข้าร่วมการทดลองดูหนังผีเรื่อง The Shining จะเผาผลาญแคลอรีได้ถึง 184 หน่วย

#2

อาการระคายเคืองตาจากการเล่นน้ำในสระไม่ได้มาจากคลอรีน แต่เป็นฉี่ในน้ำต่างหากล่ะ โดยไนโตรเจนในปัสสาวะจะรวมกับคลอรีน และก่อตัวเป็นสารที่เรียกว่าคลอรามีน ซึ่งเจ้าตัวนี้ล่ะที่ทำให้เราตาแดง และระคายเคือง

#3

สิ่งที่สกปรกที่สุดในโรงแรมคือรีโหมดทีวีซึ่งเป็นผลมาจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยฮูสตัน โดยเก็บตัวอย่างเชื้อแบคทีเรียจากห้องพักของโรงแรมหลายแห่งทั่วสหรัฐอเมริกา

#4

หอยนางรมดิบส่วนมากจะยังมีชีวิตอยู่ตอนที่คุณกินมัน โดยที่ Julie Qiu ผู้เชี่ยวชาญด้านหอยนางรม กล่าวว่าหอยนางรมส่วนมากจะตายในจังหวะที่เนื้อถูกแยกออกจากเปลือกหอยนั่นเอง

#5

แม้จะโดนตัดออกจากร่างไปแล้ว หัวของมนุษย์ก็ยังสามารถตอบสนองได้อีกเกือบๆ 20 วินาที

#6

จากงานวิจัยในวารสารของ Royal Society Interface แกะสามารถแยกแยะรูปของบุคคลที่มันคุ้นเคยออกมาจากรูปบุคคลอื่นๆ ได้ถูกต้องถึงราวๆ 72% แม้ไม่ได้มีการฝึกมาก่อน

#7

วารสาร Geophysical Research Letters ฉบับที่ 44 อ้างว่า มวลของน้ำในมหาสมุทรนั้นมีผลต่อรูปร่างของพื้นมหาสมุทรด้วย โดยพื้นมหาสมุทรจะเปลี่ยนรูปร่างและจมลงเมื่อมวลของน้ำมากขึ้น นั่นทำให้เราอาจจะพบพื้นที่ๆ มีรูปร่างแปลกๆ ใต้มหาสมุทร และในขณะเดียวกันการเปลี่ยนแปลงรูปร่างนี้ก็อาจส่งผลมาถึงระดับน้ำทะเลได้ด้วยเช่นกัน

#8

ตุ๊กตาบาร์บี้ ไม่ใช่ชื่อจริงๆ ของตุ๊กตาของเล่นยอดนิยมที่เรารู้จักกัน บาร์บี้นั้นเป็นเพียงชื่อเล่น ส่วนชื่อเต็มๆ ของเธอคือ Barbara Millicent Roberts ตามที่เขียนไว้ในนิยายของ Random House ในช่วงปี 1962

#9

จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัย TU Wien ในเวียนนา ออสเตรีย พบว่าต้นไม้ก็สามารถนอนหลับได้ และเมื่อต้นไม้เข้าสู่ช่วงหลับลึกกิ่งของพวกมันจะยานลงด้วย

#10

จากบทความในวารสาร Marine Mammal Science วาฬหลังค่อมกระโดดขึ้นจากน้ำ และส่งเสียงร้องเพื่อเรียกวาฬตัวอื่นให้มาชุมนุม โดยเสียงของมันนั้นสามารถกระจายไปได้ไกลถึงเกือบ 3.8 กิโลเมตรเลย

#11

หมีขั้วโลกทักทายตัวอื่นด้วยการแตะจมูก เมื่อไหร่ก็ตามที่ต้องการขอความรักจากอีกตัวหรือขออาหาร มันก็จะใช้วิธีเดียวกันนี่แหละ

#12

งบประมาณในการสร้างหนังเรื่อง Titanic คิดเป็นเงินสูงกว่างบประมาณในการสร้างเรือไททานิกจริงๆ เสียอีก สร้างเรือใช้เงินราวๆ 75 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ สร้างหนังใช้เงินราวๆ 200 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ

เครดิต thechive.com

แบ่งปัน