12 เรื่องราวของชาวญี่ปุ่น ที่จะทำให้พวกเราแปลกใจ

ในเดือนกรกฎาคม 2018 แฟนบอลชาวญี่ปุ่นได้ทำให้ผู้คนตกตะลึงไปทั้งโลก เมื่อพวกเขาพร้อมใจกันเก็บขยะที่สนามแข่งขันหลังจากทีมแพ้ให้กับเบลเยี่ยมในการแข่งขันฟุตบอลโลก และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกชาวญี่ปุ่นทำความสะอาดสนามกีฬาหลังจบเกม พวกเขามักจะแสดงให้เห็นว่าส่วนที่เหลือของโลกมีความสำคัญต่อทุกคน และนี่คือ 12 เรื่องราวของชาวญี่ปุ่น ที่จะทำให้พวกเราแปลกใจ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

#1 ชาวญี่ปุ่นปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด คุณจะไม่เห็นคนญี่ปุ่นแซงคิวกันเลยแม้ว่าสถานีรถไฟจะเต็มไปด้วยผู้คนหลายร้อยคนคุณจะไม่เห็นความสับสนวุ่นวาย ผู้คนจะเข้าแถวและรอรถไฟอีกทั้งยังเคารพพื้นที่ส่วนตัวของกันและกัน

#2 ในญี่ปุ่นความสนุกสนานเป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกับการทำงานหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการคอสเพลย์และคาราโอเกะที่เป็นหนึ่งในวิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการลดความเครียดหลังจากทำงานมาทั้งวัน ในภาพคุณจะเห็นคนหนุ่มสาวมีส่วนร่วมในการคอสเพลย์เซเลอร์มูน

#3 ชาวญี่ปุ่นมีความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นอย่างมาก ในภาพนี้คือแฟนฟุตบอลชาวญี่ปุ่นกำลังเก็บขยะหลังจบเกม

#4 ชาวญี่ปุ่นมีความพิถีพิถันและมีความตั้งใจในการทถสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นอย่างมาก ในภาพผู้หญิงเหล่านี้กำลังตรวจสอบการจัดวางตำแหน่งถ้วยกาแฟเพื่อให้เป็นแถวเดียวกันอย่างละเอียด

#5 วัฒนธรรมญี่ปุ่นนั้นตั้งอยู่บนพื้นฐานของความสุภาพและมีวิธีนับไม่ถ้วนที่จะสุภาพจากมารยาทบนโต๊ะอาหาร ท่าทางการทักทาย ทั้งหมดล้วนอยู่บนแนวคิดของความสุภาพ ในภาพคุณจะเห็นว่าพนักงานต้อนรับต้อนรับลูกค้าอย่างไร

#6 ทุกๆ อย่างมีรายละเอียดของงานศิลปะ หากคุณไปพักที่ญี่ปุ่นแล้วต้องการชาเขียวสักถ้วย คุณจะได้รับมันมาพร้อมกับขนมหวานแบบดั้งเดิมที่มีหลายรูปทรงและรูปแบบที่ทั้งประณีตและพิถีพิถันเหมือนงานศิลปะ

#7 ญี่ปุ่นสอนให้คนทั้งโลกรู้วิธีการใช้ประโยชน์สูงสุดจากพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัด ไม่มีที่ดินสำหรับสร้างบ้านในเมือง? ไม่มีปัญหา! ในญี่ปุ่นบ้านเล็กๆ ปรากฏขึ้นระหว่างอาคารที่มีอยู่และแม้ว่าจะมีขนาดเล็ก แต่ก็มีทุกสิ่งที่จำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตที่สะดวกสบาย

#8 ปรัชญาญี่ปุ่น Wabi-Sabi สอนให้เราเห็นความงามในทุกสิ่งแม้ว่ามันจะไม่สมบูรณ์ก็ตาม ตัวอย่างที่ชัดเจนของหลักการนี้คือศิลปะของ Kintsugi ซึ่งประกอบด้วยการซ่อมแซมเซรามิกที่ชำรุดให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง

#9 ญี่ปุ่นเป็นประเทศแรกๆ ที่แมวคาเฟ่หรือ Neko Cafe เพราะที่ญี่ปุ่นมีข้อจำกัดด้านพื้นที่แล้วก็ความเข้มงวดของข้อตกลงการเช่าที่อยู่อาศัยทำให้ผู้คนที่ชอบแมวไม่สามารถเลี้ยงแมวในบ้านได้

#10 ประเทศญี่ปุ่นถือได้ว่าเป็นบ้านเกิดของหุ่นยนต์เลยก็ว่าได้ ที่ประเทศแห่งนี้มีการพัฒนาและจัดแสดงหุ่นยนต์อยู่เป็นประจำ ซึ่งต้นแบบหลายๆ ชิ้นก็ถูกนำไปพัฒนาให้เป็นสินค้าและบริการที่หลากหลาย

#11 คนญี่ปุ่นกินอาหารเพื่อสุขภาพ ตามสถิติญี่ปุ่นเป็นผู้นำของโลกในเรื่องอายุขัย การควบคุมอาหารที่สมดุลช่วยให้ญี่ปุ่นมีชีวิตยืนยาว ส่วนประกอบหลักของอาหารญี่ปุ่นคือปลาและอาหารทะเลสดผักสาหร่ายและข้าว

#12 คนญี่ปุ่นมีวิธีผ่อนคลายความเครียดด้วยการชมดอกซากุระ เรียกว่า “ฮานามิ” ฮานามิเป็นเทศกาลที่สดใสที่ดึงดูดผู้คนจากทั่วญี่ปุ่น และทำให้พวกเขาเดินทางจากเมืองหนึ่งไปอีกเมืองหนึ่งเพื่อตามชมซากุระ

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน