11 เรื่องราวของสิ่งต่างๆ ใต้ทะเล ที่จะทำให้คุณประหลาดใจ

หากไม่มีการค้นพบคงไม่มีใครรู้ว่าใต้ทะเลนอกจากปลาและปะการังแล้วยังมีสิ่งต่างๆ ซ่อนอยู่อีกมากมาย วันนี้เราจะพาไปดู 11 เรื่องราวของสิ่งต่างๆ ใต้ทะเล ที่จะทำให้คุณประหลาดใจ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

#1 แม่น้ำใต้ทะเล

ฟังดูแปลกแต่มีอยู่จริง ในอุทยาน Cenote Angelita ในประเทศเม็กซิโก นักดำน้ำพบแหล่งน้ำอีกแห่งหนึ่งใต้ทะเล ลักษณะบริเวณดังกล่าวเป็นถ้ำในแนวดิ่ง ที่มีน้ำท่วมขังเมื่อดำน้ำลงไปลึกกว่า 30 เมตร ภาพที่ปรากฏให้เห็นนั้นช่างประหลาด

เมื่อพบว่าพื้นเบื้องล่างมีกิ่งไม้ ใบไม้ เหมือนเป็นพื้นป่า และปรากฏร่องคล้ายแม่น้ำสีขุ่นมัว แยกตัวออกจากน้ำใสสะอาดทับอยู่เบื้องบน คล้ายแหล่งน้ำอีกแห่งหนึ่งใต้ทะเล

โดยแท้จริงแล้ว สิ่งที่เห็นเหมือนแม่น้ำเบื้องล่างคือ ก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ (H2S) ซึ่งเป็นก๊าซพิษที่มีอันตรายถึงชีวิตถ้าสูดดมเข้าไป มันเกิดจากการทับถม ผุพังของเศษซากพืชซากสัตว์ ที่ถูกแบคทีเรียย่อยสลายซัลไฟต์ในสารอนินทรีย์ในสภาวะขาดออกซิเจน ชั้นก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ จะมีปรากฏที่ระดับความลึก 30 เมตร แบ่งระหว่างน้ำจืดด้านบน และ น้ำเค็มเบื้องล่าง ส่วนถ้ำนี้มีความลึกประมาณ 57.6 เมตร

หลายคนอาจจะสงสัยว่าถ้าเป็น ก๊าซ ทำไมมันไม่ลอยขึ้นข้างบน เนื่องจากก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ มีค่าความถ่วงจำเฉพาะอยู่ที่ 1.363 ซึ่งหนักกว่าน้ำแต่เบากว่าน้ำเค็มทำให้มันปรากฏเป็นชั้นๆ นั่นเอง

#2 สุสานเรือเดินสมุทร

บริเวณหมู่เกาะชุกลากูน ในประเทศไมโครนีเซีย บริเวณดังกล่าวกลายเป็นสุสานใต้ทะเลของบรรดาเรือรบ ที่ถูกโจมตีในช่วงสงครามโลก โครงกระดูกของผู้เสียชีวิตจำนวนมากยังคงอยู่บริเวณนั้น คาดว่ามีเรือรบประมาณ 40 ลำจมอยู่ ณ ที่แห่งนี้

#3 อนุสาวรีย์ใต้น้ำ

อนุสาวรีย์โยนากุนิ หรือที่นักท่องเที่ยวรู้จักกันในชื่อ พิระมิดใต้น้ำ ตั้งอยู่บริเวณทางใต้ของเกาะริวกิวในประเทศญี่ปุ่น อยู่ลึกจากผิวน้ำลงไป 25 เมตร นักโบราณคดีเชื่อว่า อนุสาวรีย์โยนากุนิ มีอายุประมาณ 5,000 ปี

#4 นครใต้น้ำ

ซากเมืองเฮราคลิออน (Heracleion) เมืองที่จมลงใต้มหาสมุทรเมดิเตอเรเนียน เมื่อประมาณ 1,600 ปีก่อน พบทั้งโบราณสถาน และโบราณวัตถุจำนวนมาก จากการศึกษาของนักโบราณคดีเชื่อว่า สาเหตุที่เมืองจมลงใต้มหาสมุทรเป็นเพราะเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาดใหญ่ ทำให้เมืองทั้งหมดจมสู่ใต้ท้องทะเล

#5 ซากเรือล่มในสมัยสงครามโลก

ซากเรือ SS Thistlegorm เรือรบสัญชาติอังกฤษที่หายไปอย่างไร้ร่องรอย เมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือเมื่อประมาณ 70 ปีก่อน ถูกค้นพบโดยนักท่องเที่ยวคนหนึ่ง บริเวณทะเลแดง ประเทศอียิปต์ ซึ่งเรือดังกล่าวบรรทุก ยานพาหนะต่างๆจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ หรือจักรยานยนต์

#6 ซากเรือไททานิก

หลังจากเรือไททานิกเกิดอุบัติเหตุชนกับภูเขาน้ำแข็ง ในปี 1912 จากนั้นซากเรือได้จมสู่ท้องทะเล มีความพยายามค้นหาซากเรือจากหลายฝ่ายตลอดเวลาที่ผ่านมาแต่ก็ไม่พบ

จนเวลาผ่านไป 75 ปี จึงมีการค้นพบซากเรือเมื่อปี คศ. 1987 โดยพบซากเรือนอนสงบนิ่งอยู่ที่พื้นมหาสมุทรปรากฏร่องรอยแตกที่เป็นที่มาของโศกนาฏกรรมความรักก้องโลกอย่างชัดเจน

#7 สุสานรถบรรทุก

MS ZENOBIA จริงๆ แล้วเป็นชื่อเรือโดยสารข้ามฟาก แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์เรือล่มในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ในเดือน มิถุนายนปี 1980 หลายคนจึงเรียกว่า ‘สุสานรถบรรทุก’ เพราะบริเวณซากเรือ มีรถบรรทุกหลายคันจมอยู่ด้วย ปัจจุบันอนุญาติให้นักท่องเที่ยว ดำน้ำลงไปชมซากเรือได้

#8 เมืองโจรสลัด

Port Royal ประเทศ จาไมก้า เมืองที่บรรดาโจรสลัดนิยมมาพักเรือ,ค้างแรม เต็มไปด้วยสิ่งยั่วยุมากมาย จึงถูกเรียกว่า ‘เมืองโจรสลัด’ แต่แล้วในปี 1962 เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ทำให้เมืองทั้งหมด จมลงใต้มหาสมุทรไปตลอดกาล

#9 แท่นหินใต้ทะเล

ใต้ทะเลสาบมิชิแกน สหรัฐอเมริกา มีการค้นพบแท่นหินลักษณะคล้ายกับสโตนเฮนจ์ ที่ประเทศอังกฤษ โดยแท่นหินมีลักษณะตั้งตรงเป็นจำนวนมาก บริเวณดังกล่าวยังพบภาพเขียนสลักหิน รูปช้างแมมมอธ นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าหินดังกล่าวน่าจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 9,000 ปี

#10 ซากเรือโบราณเก่าแก่ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

กว่าพันปีที่ผ่านมา ตำนานอันเป็นปริศนา และสุดยอดจุดมุ่งหมายของนักล่าสมบัติ คือเรื่องเล่าของพ่อค้าเรือโบราณ ที่เรือของเขาจมลงพร้อมด้วยอัญมณีและเครื่องปั้นดินเผามูลค่ามหาศาล ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

และในที่สุดในปี 2014 นักดำน้ำนอกชายฝั่งของมอลตา พบซากเรืออับปาง ที่เต็มไปด้วยเครื่องใช้โบราณ ทอง และสมบัติต่างๆ ที่ยังคงสภาพเหมือนเดิมทุกประการ คาดว่ามันคือเรือปริศนาลำนั้นนั่นเอง

#11 ซากเครื่องยนต์อะพอลโล 11

หนึ่งในชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ที่ใช้ขับเคลื่อนกระสวยอวกาศอะพอลโล 11 ขึ้นสู่ดวงจันทร์ ได้ถูกค้นพบเมื่อไม่นานมานี้ ใต้ท้องมหาสมุทรแอตแลนติกในระดับความลึกประมาณ 14,000 ฟุต หรือราว 4,300 เมตร นำโดยทีมนักวิจัยที่ได้รับทุน จาก เจฟ เบซอส บอสใหญ่เว็บอเมซอน

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน