11 เรื่องราวน่าสนใจของคนญี่ปุ่น ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

คนญี่ปุ่นมีชื่อเสียงในด้านกฎระเบียบและมารยาทที่ซับซ้อนไม่เหมือนกับประเทศอื่นๆ จนบางครั้งก็ดูเหมือนว่าธรรมเนียมบางอย่างควรปรับปรุงให้ตามยุคตามสมัยแต่ชาวญี่ปุ่นกลับไม่คิดแบบนั้น พวกเขายังคงเคร่งครัดและปฏิบัติต่อเนื่องกันมาจนถึงปัจจุบัน และนี่คือ 11 เรื่องราวน่าสนใจของคนญี่ปุ่น ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จะมีเรื่องอะไรบ้างไปอ่านกันเลย

#1 ระดับภาษาที่อ้างอิงสถานะทางสังคม

ภาษาญี่ปุ่นมีระดับในการสื่อสารโดยจะอ้างอิงถึงอายุและสถานะทางสังคม เราอาจจะเคยได้ยินการพูดคำว่า “ซัง” ต่อท้ายชื่อเพื่อแสดงความเคารพต่ออีกฝ่าย ในความเป็นจริงแล้วยังมีคำลงท้ายมากกว่านั้น เช่น “ซามะ” แสดงถึงความเคารพสูงสุด (ความหมายประมาณ ท่าน) มักใช้กับเชื้อพระวงศ์หรืออีกนัยหนึ่งก็ใช้เพื่อแสดงความประชดประชัน “เซนเซ” คำนี้เอาไว้ใช้ต่อท้ายสำหรับครู แพทย์ นักวิทยาศาสตร์ นักการเมือง และอาชีพที่ได้รับความนับถือในสังคมอื่นๆ

#2 การแลกนามบัตร

ปกติแล้วการแลกนามบัตรเพื่อใช้ติดต่อเป็นเรื่องปกติที่พบเห็นได้ทั่วไป แต่ที่ญี่ปุ่นจะมีขั้นตอนที่ละเอียดมากกว่าที่อื่น เช่น หากส่งนามบัตรให้กับเจ้านายหรือลูกค้า ตำแหน่งมือที่ถือบัตรต้องต่ำกว่าอีกฝ่าย หรือ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าหน้าของการ์ดของคุณหันหน้าเข้าหาคู่สนทนา

#3 เมื่ออยู่ในลิฟต์

ถ้าคุณเป็นคนแรกที่เข้าลิฟต์ คุณจะต้องบริการคนอื่นๆ ด้วยการยืนอยู่ใกล้กับแผงควบคุม และคอยเปิดปิดประตูให้กับผุ้ใช้บริการคนอื่นๆ จนกว่าจะส่งทุกคนจนครบ

#4 ในรถไฟใต้ดิน

ในรถไฟใต้ดินมีกฎและข้อจำกัดหลายอย่างที่ชาวญี่ปุ่นคาดหวังว่าแม้แต่นักท่องเที่ยวก็ต้องปฏิบัติตาม เช่น ไม่พูดคุยกันบนรถไฟ (รวมถึงการคุยโทรศัพท์) และการจ้องมองคนอื่นๆ เป็นเรื่องที่ไม่สุภาพเอามากๆ นอกจากนี้การนั่งที่นั่งพิเศษที่สงวนไว้ให้คนชรา คนท้อง หรือที่พิเศษอื่นๆ เป็นเรื่องที่ไม่สมควรแม้ว่าคนจะเต็มรถขนาดไหนก็ตาม

#5 มารยาทการมอง

ในประเทศญี่ปุ่นเป็นเรื่องหยาบคายที่จะมองผู้อื่น เพราะคนญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการเคารพพื้นที่ส่วนตัวมาก แม้ว่าคุณจะเห็นคนจูบกันในที่สาธารณะก็ไม่ควรไปมองพวกเขา

#6 การดื่มแอลกอฮอล์

การสังสรรค์จะทำให้ชนชั้นทางสังคมของชาวญี่ปุ่นหายไปในช่วงเวลานั้น อาจารย์สามารถดื่มหนักๆ กับนักเรียนและให้เด็กๆ พากลับไปส่งที่บ้านก็ได้ หรือหัวหน้าอาจจะพาลูกน้องไปดื่ม และร้องคาราโอเกะต่อก็ได้ แม้ว่าในช่วงกลางวันพวกเขาจะดูเป็นคนที่เคร่งขรึมเมื่อยามทำงาน แต่ในเวลากลางคืนพวกเขาจะกลายเป็นคนที่มีชีวิตชีวาและสนุกสนาน

#7 เรื่องเงิน

ชาวญี่ปุ่นมีทัศนคติในเรื่องเงินที่แตกต่างจากชนชาติอื่นๆ เช่น พวกเขารู้สึกอับอายที่จะแสดงจำนวนเงินในที่สาธารณะ ดังนั้นหากจะมอบเงินให้กับใครก็ต้องใส่ซองก่อนเสมอ แม้ว่าที่ร้านสะดวกซื้อจะไม่ต้องยื่นซองใส่เงินให้ แต่คุณก็ต้องวางเงินลงในถาดของแคชเชียร์แทนการยื่นเงินให้ด้วยมือ

#8 ศิลปะการนั่งอย่างถูกต้อง

การนั่งพับขาเรียกว่า seiza ซึ่งเป็นวิธีนั่งที่ชาวญี่ปุ่นนิยม แต่ชาวต่างชาติที่ไม่คุ้นชินอาจจะเป็นเหน็บชาได้ภายในเวลาไม่กี่นาที ถ้าคุณเป็นนักท่องเที่ยวหรือผู้อาวุโส คุณสามารถนั่งในท่าพับเพียบได้ โดยไม่มีใครว่าอะไร แต่ถ้าคุณเป็นญี่ปุ่นล่ะก็ ไม่ได้โดยเด็ดขาด

#9 การเปิดของขวัญ

ในประเทศญี่ปุ่นวัฒนธรรมการให้ของขวัญเป็นเรื่องที่นิยมมาก และมีเทศกาลให้ของขวัญพิเศษใน 2 ฤดูของแต่ละปี ได้แก่ o-chugen (ฤดูร้อน) และ o-seibo (ในฤดูหนาว) ในหลายประเทศเป็นเรื่องปกติที่จะเปิดของขวัญในครั้งเดียว แแต่ที่ญี่ปุ่นนี่เป็นสัญญาณของความโลภและความไม่อดทน นอกจากนี้ยังอาจจะทำให้ผู้ให้ต้องอับอายเกี่ยวกับของขวัญที่ส่งมา ก็ได้จึงไม่นิยมเปิดของขวัญต่อหน้าคนอื่น

#10 การโค้งคำนับ

ที่ญี่ปุ่นพวกเด็กๆ ได้รับการอบรมในเรื่องของการโค้งคำนับตั้งแต่อายุยังน้อย การโค้งคำนับบจะมีกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่แตกต่างกันไปตามลักษณะวิธีและฝ่ายตรงข้ามเช่น การโค้งให้ได้มุม 15 องศาสำหรับคนที่มีอยู่ในระดับเดียวกัน หรือ โค้งมุม 30 องศาสำหรับครูหรือเจ้านาย

#11 การปฎิบัติกับลูกค้า

ในประเทศญี่ปุ่นลูกค้าหรือคู่ค้าทางธุรกิจจะได้รับการปฏิบัติอย่างดีเยี่ยมด้วยความเคารพอย่างมาก (แทบจะเรียกว่าเป็นพระเจ้าเลยทีเดียว) เมื่อพวกเขาก้าวออกจากร้านอาหาร หรือบริษํท พนักงานจะเดินตามไปส่งที่ลิฟต์หรือประตู และโค้งส่งจนกว่าลูกค้าจะพ้นประตูไป

แบ่งปัน