11 อุปกรณ์ไฮเทคที่เคยถูกกล่าวถึงในอดีต และวันนี้มีให้ใช้จริงแล้ว

นักประดิษฐ์และนักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์ตื่นเต้นกับแนวคิดของพวกเขา แต่สิ่งที่น่าทึ่งที่สุดคือความคิดบางอย่างของพวกเขากลายเป็นความจริง แม้แต่ในศตวรรษที่ผ่านมาพวกเราส่วนใหญ่คงไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสมาร์ทโฟนนั้นถูกคาดการณ์มานานแล้วก่อนที่มันจะปรากฎขึ้นจริงๆ และนี่คือ 11 อุปกรณ์ไฮเทคที่เคยถูกกล่าวถึงในอดีต และวันนี้มีให้ใช้จริงแล้ว ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

#1 สมาร์ทโฟน

ในปี 1926 เทสลา คาดการณ์เกี่ยวกับการสร้างสมาร์ทลงในบทความของ The New York Times ต่อมาในปี 1964 ไอแซ คอาซิมอฟ คาดการณ์ว่ามันเป็นไปได้ที่ผู้คนจะสื่อสารกันโดยไม่ต้องพึ่งพาสายใดๆ อีกต่อไป และวันนี้มันเป็นจริงแล้ว

#2 ระบบการศึกษาขั้นสูง

ชุดภาพภาษาฝรั่งเศสนี้แสดงถึงความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2000 ถึงแม้เราจะไม่ได้ใช้หมวกกันน็อกพร้อมสายสำหรับการศึกษา แต่เราใช้คอมพิวเตอร์แทนและเราไม่จำเป็นต้องไปที่ห้องสมุดอีกต่อไป

#3 หูฟังและทีวี

ในปี 1953 ในนวนิยาย Fahrenheit 451 ที่เขียนโดย Ray Bradbury ได้คาดการณ์เอาไว้ว่าอนาคตจะมีหูฟัง แถมเขายังอธิบายถึงจอแบนขนาดใหญ่ที่มีลักษณะคล้ายกับทีวีที่ทันสมัยอีกด้วย

#4 แอร์บัส

Jean-Marc Cote เคยคิดเรื่องเรือเหาะในปี 1900 เขาเรียกว่ามันว่า Airbuses ปัจจุบันมีการใช้เครื่องบินหรือเครื่องบินอย่างกว้างขวางจนกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว

#5 คอมพิวเตอร์

Isaac Asimov เป็นนักเขียนและศาสตราจารย์วิชาชีวเคมีชาวอเมริกัน การคาดการณ์ของเขาหลายอย่างแม่นยำอย่างน่าอัศจรรย์ เขาคาดการณ์ถึงเพิ่มขึ้นของคอมพิวเตอร์ อาซิมอฟมั่นใจว่าในช่วงต้นทศวรรษ 80 สังคมจะไม่สามารถอยู่ได้โดยปราศจากคอมพิวเตอร์และทุกบ้านจะติดตั้งเทคโนโลยีนี้ทั้งหมด ซึ่งตอนนี้ก็อย่างที่เราเห็นกัน

#6 บัตรเครดิต

คนแรกที่มีแนวความคิดเกี่ยวกับบัตรเครดิตคือนักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์ยูโทเปีย เอ็ดเวิร์ด เบลลามี่ มันถูกอธิบายในหนังสือของเขาตั้งแต่ปี 1888

#7 รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตนเอง

ในปี 1969 Isaac Asimov ได้อธิบายว่าอนาคตเราจะมีรถยนต์ที่ขับเองได้ ทุกวันนี้เรามีเทคโนโลยีนี้แล้ว โดยรถ Tesla คือหนึ่งผู้ผลิตที่สร้างเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตนเองได้อย่างยอดเยี่ยม

#8 วิดีโอแชท

วิดีโอแชทถูกคาดการณ์แล้วในปี 1910 โดยศิลปิน Jean-Marc Cote ทั้งๆ ที่ตอนนั้นยังไม่มีเทคโนโลยีวีดีโอเลยด้วยซ้ำไป แล้วตอนนี้มันคือกิจวัตรประจำวันของผู้คน

#9 เลเซอร์

ในปี 1898 H. G. Wells ได้อธิบายไว้ในหนังสือ War of the Worldsว่า Heat-Ray ด้วยอาวุธนี้คุณสามารถเผาสิ่งต่างๆ ได้โดยไม่มีเสียงรบกวน

#10 ห้องน้ำอัตโนมัติ

ภาพประกอบนี้จาก En L’An 2000 ซึ่งแสดงให้เห็นการทำงานที่เรียกได้ว่าเป็นห้องน้ำอัตโนมัติก็ว่าได้ และสำหรับในยุคปัจจุบันนี้คุณสามารถควบคุมทุกๆ อย่างได้ด้วยอุปกรณ์เพียงตัวเดียวเท่านั้น

#11 แท็บเล็ต

ในปี 1968 Arthur Clarke เขียนหนังสือ 2001: A Space Odyssey ซึ่งเกี่ยวกับอารยธรรมมนุษย์ต่างดาวที่สร้างชีวิตที่ชาญฉลาดบนโลก เนื้อหาบางส่วนของหนังสือพิมพ์กล่าวถถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์คล้ายกับแท็บเล็ตสมัยใหม่

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน