11 สถานที่จริงที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องดัง

บนโลกของเรานั้นมีทั้งด้านที่ไม่สวยงามและด้านที่สวยงามปะปนกันไป ลองนึกภาพสถานที่ที่สวยงามจนทำให้คุณคิดว่ามันไม่ได้ตั้งอยู่บนโลกใบนี้ สถานที่ท่องเที่ยวสวยงามมีอยู่ในทุกประเทศ งดงามจนกลายเป็นแรงบันดาลใจของปราสาท หมู่บ้าน เมือง หรือป่าในเทพนิยาย โดยเฉพาะเทพนิยายของดิสนีย์ ที่ส่วนใหญ่นั้นมีโลเคชั่นอ้างอิงมาจากสถานที่จริงเหล่านี้ และนี่คือ 11 สถานที่ที่มีอยู่จริงบนโลก ที่งดงาม ตระการตา และดูมีเวทมนตร์ จนถูกเอาไปใช้เป็นแรงบันดาลใจในเทพนิยายชื่อดังเลยทีเดียว ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

#1 แคว้นอาลซัส ภูมิภาคที่งดงามในประเทศฝรั่งเศส ที่มีอาคารบ้านเรือนสวยงาม โดดเด่น และมีเอกลักษณ์มาก ที่ถูกเอามาอ้างอิงเป็นโลเคชั่นในเรื่องโฉมงามกับเจ้าชายอสูร โดยอ้างอิงจากเมือง Colmar และ Eguisheim เนื่องจาก Gabrielle-Suzanne Barbot de Villeneuve ผู้เขียนเรื่องราวดั้งเดิมนั้นเป็นชาวฝรั่งเศสนั่นเอง

#2 แม้กระทั่งปราสาทที่งดงามของเจ้าหญิงในเทพนิยายดิสนีย์ก็อ้างอิงมาจากสถานที่จริงเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่นปราสาทของเจ้าหญิงสโนว์ไวท์ผู้เลอโฉม ที่มาจาก Lohr Castle ส่วนป่าที่น่ากลัวนั้นก็มาจากป่า Spessrt Forest

#3 John Muske หนึ่งในผู้กำกับเรื่อง Moana ได้ไอเดียในการสร้างแอนิเมชั่นเรื่องนี้มาจากเรื่องราวปกรณัมท้องถิ่นของชาว พอลินีเชีย นั่นก็คือ Māui ส่วนฉากของเกาะและท้องทะเลที่สวยงามนั้นก็มาจากหมู่เกาะ South Pacific Islands ได้แก่ ประเทศฟีจี ประเทศซามัว และตาฮีตี

#4 เรื่องราวของพินอคคิโอนั้นอ้างอิงมาจากหนังสือสำหรับเด็กเรื่อง The Adventures of Pinocchio โดยผู้เขียน Carlo Lorenzini ที่เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับบ้านเกิดของคุณแม่ของเขา ก็คือเมือง Collodi

#5 ฉากในภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง Brave นั้นได้แรงบันดาลใจมาจาก Scottish Highlands ภูมิภาคเก่าแก่ในสก็อตแลนด์ และได้แรงบันดาลใจของปราสาทมาจาก Dunnottar Castle

#6 ฉากที่สวยงามใน Frozen นั้นอ้างอิงมาจากประเทศที่หนาวเย็นอย่าง นอร์เวย์ เนื่องจากเรื่องราวต่างๆ ได้ได้แรงบันดาลใจมาจาก The Snow Queen ของ Hans Christian Andersen ที่เกิดขึ้นในสแกนดิเนเวีย

#7 Herbert Ryman หนึ่งในผู้ออกแบบปราสาทในเรื่อง ซินเดอเรลลา และต่อมาก็ได้ช่วยออกแบบ Disney World ได้แรงบันดาลใจมาจาก ปราสาทนอยชวานชไตน์ ในเทือกเขาแอลป์แถบแคว้นบาวาเรีย ประเทศเยอรมนี

#8 แน่นอนว่าเรื่องราวของ มู่หลาน ที่อ้างอิงมาจากเรื่องเล่าเก่าแก่ของประเทศจีนนั้น ย่อมเกิดขึ้นในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ และสถานที่ต่างๆ ก็สร้างมาจาก กำแพงเมืองจีน หรือ พระราชวังต้องห้าม ที่มีมาแต่โบราณกาล

#9 ปราสาทริมน้ำที่สวยงามใน The Little Mermaid นั้นได้แรงบันดาลใจมาจาก ปราสาทชิลยอง ปราสาทที่ตั้งอยู่บนเกาะขนาดเล็กในทะเลสาบเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองมงเทรอ

#10 ส่วนปราสาทในอะลาดินนั้นจะเป็นที่ไหนไปไม่ได้ นอกจาก ทัชมาฮาล อนุสรณ์สถานที่ตั้งอยู่ในเมืองอัครา ประเทศอินเดีย นับเป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่

#11 ปราสาทและเมืองใน Rapanzel ได้แรงบันดาลใจมาจากหมู่บ้านเชอนงโซ จังหวัดแอ็งเดรลัวร์ แคว้นซ็องทร์-วาลเดอลัวร์ และ มง-แซ็ง-มีแชล วิหารที่ตั้งอยู่บนเกาะโดดเดี่ยวกลางทะเล บริเวณจังหวัดม็องช์ ประเทศฝรั่งเศส

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน