10 เกร็ดความรู้น่าสนใจจากทั่วโลก ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

เราเชื่อว่าความรู้ไม่มีที่สิ้นสุดเพราะยิ่งเรารู้มากขึ้นเท่าไหร่ เราก็ยิ่งค้นพบว่าแท้จริงแล้วเรานั้นแทบจะไม่รู้อะไรเลย คุณเคยรู้ไหมว่าที่ดวงดาวอื่นมีฝนตกเป็นเพชร? แล้วรู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้ว ดวงจันทร์เคลื่อนที่ห่างจากโลกออกไปเรื่อยๆ? และนี่คือ 10 เกร็ดความรู้น่าสนใจจากทั่วโลก ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

#1 จริงๆ แล้ว ดวงจันทร์เคลื่อนที่ห่างจากโลกออกไปเรื่อยๆ แต่เราจะไม่มีทางรู้สึกหรอก เพราะมันออกเพียงปีละ 3.8 เซนติเมตร

#2 ตัว Wombat ขี้เป็นก้อนสี่เหลี่ยม สาเหตุเพราะอาหารที่มันกินและการย่อยที่ช้ามาก และการที่มันทำแบบนี้จะมีเพื่อสร้างเขตแดนของมันด้วย โดยอุจจาระรูปร่างนี้จะไม่กลิ้งไปไหน แต่จะอยู่เป็นที่บนก้อนหิน ซึ่งแสดงถิ่นของ Wombat แต่ละตัวนั่นเอง

นี่คืออุจจาระของ Wombat

#3 ฝนลูกเห็บที่ตกลงบนดาวเสาร์และดาวพฤหัส นั้นจะเป็นคาร์บอนที่ถูกอัดจนเป็นของแข็งนั่นคือเพชร ซึ่งจากรายงานของ BBC พบว่า ก้อนที่ใหญ่ที่สุด มีเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่ถึง 1 เซ็นติเมตรเลยทีเดียว และมีการคาดการว่าในอนาคตจะสามารถส่ง Mini ships เป็นหุ่นยนต์ไปเก็บมายังโลกได้

#4 กองทัพเรือของมองโกเลีย เคยมีคนเพียงแค่ 7 คนกับเรือลากจูง 1 ลำ และมีเพียงแค่ 1 คนที่ว่ายน้ำเป็น สาเหตุเพราะมองโกเลียเป็นประเทศที่ไม่ติดทะเล

#5 รถสะเทินน้ำสะเทินบกในเยอรมัน วางขายในปี 1961 ซึ่งประธานาธิบดี Lyndon B. Johnson มีอยู่หนึ่งคัน และชอบล้อเล่นและแกล้งแขกที่นั่งอยู่ด้วยว่า “เบรคแตก! เรากำลังจะพุ่งตกน้ำ” และก็ขับลงทะเลสาบไปจริงๆ (แกล้งแรงอยู่นะ 5555)

#6 ค้างคาวเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพียงชนิดเดียวที่บินได้ และค้างคาวใช้คลื่นเสียงในการหาอาหารเช่นเดียวกับพวกโลมา

#7 ประเทศรัสเซียมีพื้นที่มากกว่าดาวพลูโต พื้นที่ของดาวพลูโตมีประมาณ 16.9 ล้านตารางกิโลเมตร ขณะที่รัสเซียมี 17 ล้านตารางกิโลเมตร โดยเส้นผ่านศูนย์กลางของดาวพลูโตมีความยาวเพียง 2,390 กิโลเมตร เท่านั้น

#8 สวนใต้น้ำ Grüner See ในออสเตรีย จะสวยงามมากในฤดูหนาว ที่นี่มีทะเลสาบเล็กๆ ลึกราว 6 ฟุต แต่พอถึงฤดูใบไม้ผลิ หิมะที่ละลายจากภูเขา Hochschwab ข้างๆ ทำให้ที่นี่จมอยู่ใต้น้ำลึก 30 ฟุต เลยทีเดียว

ทำให้ที่แห่งนี้กลายเป็นที่หมายของนักดำน้ำ เพื่อมาดูความงามของสวนใต้น้ำนั่นเอง

#9 ในช่วงเวลากลางวันอุณหภูมิบนพื้นผิวของดาวพุธสูงกว่า 430 องศาเซลเซียส แต่ลดลงต่ำกว่าติดลบ 180 องศาเซลเซียสในเวลากลางคืน

#10 ดวงอาทิตย์หดตัวอยู่ตลอด ทุกๆ การปะทุของลมสุริยะที่พวยพุ่งออกจากพื้นผิวของดวงอาทิตย์แต่ละครั้ง จะทำให้ดวงอาทิตย์สูญเสียมวลรวมไปราวๆ 2 ล้านกิโลกรัมต่อวินาที คล้ายกับคนที่กำลังอดอาหารแล้วต้องสูญเสียมวลกล้ามเนื้อไปนั่นแหละ

แต่ทั้งนี้ไม่ว่าจะบนดวงอาทิตย์จะเกิดลมสุริยะมาแล้วกี่ครั้งกี่ครา ทว่าดวงอาทิตย์ก็ยังคงมีขนาดที่ใหญ่โตและสามารถให้แสงสว่างได้อีกยาวนาน

แบ่งปัน