10 เกร็ดความรู้จากทั่วโลก ที่จะทำให้ทุกคนแปลกใจ

เราทุกคนล้วนมีเรื่องที่สงสัยมากมาย แต่บางเรื่องก็ไม่ได้สำคัญอะไร จนเผลอลืมที่จะหาคำตอบของมัน อย่างเช่นทำไมเราถึงขนลุก หรือทำไมเสียงของเราถึงฟังดูแปลกๆ เมื่อผ่านเครื่องอัดเสียง หรือทำไมฝูงนกถึงเป็นบินรูปตัววี หรือทำไมเราต้องเจาะเลือดที่นิ้วนางด้วยล่ะ คำถามเหล่านี้ล้วนน่าสนใจ และนี่คือคำอธิบาย 10 เกร็ดความรู้จากทั่วโลก ที่จะทำให้ทุกคนแปลกใจ ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

#1 ทำไมเราถึงขนลุก

อาการขนลุกเกิดจากการที่รูขุมขนขยายตัวเพื่อช่วยให้อุณหภูมิของร่างกายอบอุ่นขึ้น และสำหรับสัตว์บางชนิดก็คือการพองขนเพื่อช่วยให้มันดูตัวใหญ่ขึ้นเพื่อข่มขวัญศัตรูได้เช่นกัน

#2 ทำไมเสียงของเราจึงฟังดูแปลกๆ เมื่อฟังผ่านเครื่องอัด

เสียงที่เราได้ยินเมื่อเปล่งออกมาเป็นเสียงที่สะท้อนผ่านเพียงอวัยวะต่างๆ เช่นกระดูกและกระโหลกศีรษะ แต่เสียงที่ได้ยินผ่านเครื่องอัดนั้นได้เดินทางผ่านอากาศและสภาพแวดล้อมต่างๆ จึงฟังดูแตกต่างกัน

#3 ทำไมเราจึงปวดหัวเมื่อกินของเย็น

การรับประทานของเย็นจัดทำให้กลไกการป้องกันในร่างกายทำงาน นั่นก็คือการหดและคลายตัวของหลอดเลือด ซึ่งจะส่งผลทำให้ต่อมรับความรู้สึกเจ็บปวดถูกกระตุ้น

#4 ทำไมเมื่อเราตากแดดผิวจึงดำขึ้น แต่ผมกลับมีสีสว่างกว่าเดิม

แสงอาทิตย์นั้นทำลายเมลานินหรือเม็ดสีในผิวหนัง ผม และเนื้อเยื่อ โดยเมลานินในผมนั้นเมื่อถูกทำลายแล้วจะเสียหายอย่างถาวร ส่วนเมลานินในผิวหนังเมื่อถูกทำลายจะเกิดการสร้างใหม่ให้เข้มข้นขึ้นกว่าเดิม

#5 ทำไมเราจึงหลับตาปี๋เวลากินของเปรี้ยว

เกิดจากสัญชาตญาณการป้องกันตัว เพื่อปกป้องส่วนที่บอบบางอย่างดวงตาที่อาจถูกทำลายจากของเปรี้ยว

#6 ทำไมฝุ่นและสิ่งสกปรกถึงเป็นสีขาวเมื่ออยู่บนพื้นผิวดำ และเป็นสีดำเมื่ออยู่บนพื้นขาว

จริงๆ แล้วสิ่งสกปรกส่วนใหญ่นั้นเป็นสีเทา และขนาดที่เล็กมากของมันก็ทำให้เรามองไม่เห็นสีที่แท้จริง จึงเห็นแค่เพียงว่ามันดูตัดกับพื้นผิวสีต่างๆ เท่านั้น

#7 ทำไมแม่น้ำ ลำธาร หรือน้ำตกจึงมีเสียงเหมือนดนตรี

เสียงนั้นเกิดจากการที่ฟองอากาศที่กระทบกับผิวน้ำและแตกตัวออก

#8 ทำไมต้องเจาะเลือดที่นิ้วนาง

เพราะเส้นเลือดบนนิ้วโป้งและนิ้วนางนั้นเชื่อมต่อกับเส้นเลือดใหญ่บริเวณข้อมือ ที่จะสามารถบอกได้ว่าเราติดเชื้อหรือไม่ และนิ้วนางนั้นทำให้เกิดความเจ็บปวดน้อยกว่านิ้วโป้ง เพราะทำหน้าที่น้อยกว่าและมีผิวหนังที่บางกว่า

#9 ทำไมนกจึงบินเป็นรูปตัว V

ประการแรกเพื่อประหยัดพลังงาน เพราะนกตัวแรกจะทำให้เกิดคลื่นในอากาศ ทำให้นกตัวต่อมาไม่ต้องออกแรงมากนักเพื่อพยุงตัว ประการที่สองเพราะนกในฝูงจะสามารถมองเห็นจ่าฝูงที่บินอยู่หน้าสุดได้ตลอดเวลา

#10 ทำไมเราจึงเมารถหรือเมาเรือ

เพราะอวัยวะต่างๆ ของเรารับข้อมูลที่แตกต่างกัน เช่น ถ้าเราอยู่บนเรือ หูของเราสามารถรับรู้ถึงการเคลื่อนไหวของคลื่นได้ ขณะที่ตาของเราไม่อาจมองเห็นได้ สมองของเราจึงพยายามรับสารจากทั้งสองทางจนเกิดอาการสับสน

เครดิต brightside.me

แบ่งปัน